he's dead

476 5 0
                                    

Nasa harap sila ng building niya dahil inihatid siya ni Zaile doon. Zaile still and ransacked my building up and down then chuckle afterwards. "ah your that woman. I see.."

"What?"

Umiling ito sa kanya at hinila siya papasok ng building niya. People were busy pero natigil ang ilan ng makita siya--sila na naglalakad, hinigit niya ang siko niya kay Zaile dahil mukang iyon ang nakakahatak ng atensyon ng empleyado niya.

"Bitaw! Naihatid mo na ako. Now, go. Shoo!" Pagtataboy niya sa lalaki pero ang walang hiya ay nakatunghay lang sa kanya na may pilyong ngiti. "Alis na!"

"Nuh-ah i won't. C'mon snow let's go"

Anong snow? Siraulo ito ah!

Nagpahatak na lang siya rito pasakay sa private elevator niya. Nang makarating sila sa mismong floor ng opisina niya ay nakangangang muka ng sekretarya niya ang naabutan nila,

don't tell me pati itong si Anne?

Naiirita na siya.  Hinarap niya si Zaile at dinuro, oo at alam niyang mali iyon pero maiirita na siya. "Ikaw? Umalis ka na. You're causing trouble in my company! Lahat na lang natutulala imbes na magtrabaho ng dahil sayo!"

"I'll take that as a compliment snow. Anyways, dahil nasa tapat ka ng opisina mo aalis na ako. See yah" Zaile said in a sing-song tone.

Hindi na niya pinansin ang lalaki at pumasok sa loob ng opisina niya. Bumungad naman ang bodyguard niya na may kausap sa office telephone niya.

"Who's that?"

Binati muna siya ni Elijah bago sumagot. Na ang kaibigan pala niya ang tumawag at may ibabalita daw sa kanya ito na maari ba daw siyang maglunch sa bahay nito.

Kinuha niya ang cellphone at tinawagan si Cat at sinabing darating siya ng Eleven thirty doon.

Naging maayos ang umaga niya at mabilis na lumipas ang oras, nasa daan na sila papunta sa mansion ng kaibigan. Agad siyang pumasok at naabutan niyang nasa dinning si Cat kasama ang Cordovez twins at ang asawa ni Cat.

"Hi.."

"Oh god Berry.. come, let's eat first please"

Hindi niya alam kung may sakit ang mga kasama o wala dahil hindi naman nila ginagalaw ang pagkain kundi nilalaro lang. Something is off at them kaya tinanong na niya si Cat.

"Berry. Ahm, it's about Ron. I know i shouldn't say his name but you have the right to know" marinig pa lang niya ang pangalan ng dating kasintahan ay parang tinutusok na ang puso niya ng punyal. "I.. he's---he's gone. Berry" dagdag ng kaibigan niya sa sinabi kanina.

I don't get it. "Ano bang sinasabi mo Cat? Hindi nakakatuwa" komento niya.

Umalingaw-ngaw ang tunog na nahulog na baso. Nilingon niya ang kambal na Cordovez, was it Loir who drop the glass? Hindi niya alam dahil magulo ang takbo ng isip niya.

"He's dead. That's what she mean Mondragon. Ronaldo is dead damn it!"

What? Dead. No!

"That was a good joke. Nadala ako" marahan siyang tumawa kahit sobrang bilis na ng tibok ng puso niya. Hindi na rin siya makahinga ng maayos dahil sa narinig.

"He's dead! He was burned in flesh alive. Nasa misyon ito  ng masabotahe ang misyon nila. His superior told me. Patay na siya. Patay! Dea--"

She shout at Loir. Oo, si Loir iyon. "No! Shut the fuck up! He's not dead! Hindi. Hindi pwede..hindi!"

"Yes he is! They didn't get any remainings dahil masyadong malakas ang pagsabog ng bomba at pagtupok ng gusali. He's dead! I've heard it first hand--"

Making Ronaldo Sia Dead JealousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon