Agent

508 6 0
                                    


"Bakit nakakapasok ka pa dito?" Tanong ni Ron kay Cam sa loob ng head quarters ng Agency. Isang linggo na ang nakalipas ng maoperahan ang ama niya, successful naman ito pero kailangan nitong magunder-go sa mahabang observation.

Naglabas ng ID si Cam at ipinakita nito ito kay Ron. "Pass ID hun. Let's go. Stellar is probably waiting for us, specifically you" she said.

Ng makapasok sila sa dating opisinang pinuntahan niya, agad namang tumayo ang babaeng nakaupo roon. "Stellar, what's up?" Paunang bati ni Cam sa huli.

Hindi alam ni Ron kung sisinghalin niya ang kasama o tatawa, ewan niya. Pinanlakihan ni Stellar si Cam ng mata at pinaupo sila. "Respect Shusmith i was once your superior. I believe this is the one? Hmm, Ronaldo Sia..."

Nandoon ang dati niyang portfolio noong nasa Agency pa siya. Binaba ito ng kaharap habang prenteng nakaupo si Cam sa tabi niya habang ginagamit ang cellphone niya.

"Good portfolio. But this won't be easy for him you knew that Shusmith. Mr. Sia you need to undergo to Advance Sequential Training for six months. If you agree then feel free to read, scan and signed the contract" Stella said as the woman push his files and the documentary contract.

Agad niyang binasa ang binigay ng babae. Ng matapos niya itong binasa ay agad niyang pinirmahan ito at ibinalik sa babae. "Done"

"Welcome back Special Agent Sia..."

"Honored, Ma'am"

Stellar laugh at him making him confused. Then Stellar made face him, deadpan looked at him. "Training starts tomorrow Mr. Sia. Be right here at exact six in the morning. Be late in a sec, then your recommendation from her will be terminated" Ron nod at her. "Good. Dismissed"

Silang dalawa ay nagtungo sa ospital kung saan nakaconfine ang ama niya. Sasabihin niya na babalik na siya sa dating trabaho sa Agency.

"Dad.."

"Anak, hija.."

Ngumiti lang si Cam rito ay pinagmasdan ang mag-ama. Lumapit si Ron sa ama at sinabi ang dapat sabihin rito. Wala naman siyang nakitang pagaalinlangan sa desisyon niya.

"Pasensya na Ron, nak, nahihirapan ka nanaman---"

"Dad come on! Pamilya tayo. And i miss the thrill the Agency can give to me. This is were am good at. Just, just rest at magpagaling ka lang okay na ako doon"

Ngumiti ang ama niya sa kanya. "Gagawin ko iyan.." tumingin naman ito kay Cam, "hija, salamat sa lahat ng tulong mo para sa amin. Hindi ko alam kung paano ba ako makakabawi sayo"

Tumalima si Cam ruto at nilapitan ang lalaking kausap. "Tito no need to repay me. In fact, Ron here is already paying me back. Did you know his a good cook ang everything? He's lika a husband material!" She exclaimed.

Sasagot pa sana ang ama ni Ron rito ng patigilin niya ang dalawa. "Guys! Freeze. Can we have this convo some other time? You dad, tanders kana kaya magpahinga ka. At ikaw naman, Shusmith, let's go. Ihahatid pa kita sa opisina mo dahil may meeting ka pa hindi ba?" Pagpapaala na din niya.

Namilog ang mata nito at madaling kinuha ang bag sa sofa, "shit! I forgot... Tito, rest well. We'll go now po.."

Agad na pinasibat ni Ron ang dalang sasakyan na pagmamay-ari ni Cam. Agad naman nilang narating and SC Empires at tinungo ang private elevator ng CEO at pinundot ang pinakataas ng gusali, 70th floor B.

"Thanks Ron. I'll go now. You?" Tanong sa kanya ng dalaga. Itinuro naman niya ang upuan nitong swivel chair at sinabing hihintayin siyang matapos ang meeting nito. "'kay, suit yourself"

Making Ronaldo Sia Dead JealousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon