It's friday today..afternoon? I was busy preparing for the 'blessing' ng bar. Inday was busy too arranging the glass, shots and everything for later event. I received a group message na makakapunta sila. The A Team, but that was before. Panahong magulo ang lahat.
"Boss! Ano mas gusto mo dito?" I walked up to her, si Inday para tignan ang sinasabi niya.
"What?"
"Ay! Ang arte non ah! Pili ka dito dali.." i wiggle my arm. When she tried to touch and haplusin my braso. It's so creepy.
"This one. Not because I'm gay, gusto ko palagi ang pink. Bar ito hindi children's party" sikmat ko kay Inday.
Naglakad na ako palayo sa kanya at pumasok sa kitchenette. Pumahabol pa siya ng sigaw "Ronaldo!" Ewww nakakadiri. Kung bakit kasi iyon ang ipinangalan ni mama sa akin. So gross.
"Is everything's ready na ba?"
"Yes boss!" I nodded at them. Ewan ko ba jan kay Inday kung bakit niya pinauso na boss ang itawag sa akin. Dapat nga Ma'am eh.
Bumalik na ako sa dance floor kung saan ay maayos kong nakikita ang lahat na busy sa kanya kanyang trabaho. Lumapit aa akin si Inday at may pag-aalinlangan pa itong nagsalita. "Oy boss, pwede bang bumali? Kasi..kasi.. ano.." hinila ko ito papunta sa office. Kapag ganyan yan eh tiyak na kapatid na naman niya ang dahilan.
"Tell me..anong ginawa ng kapatid mong magaling?"
"May binugbug daw ito sa school, boss. Kasi sinasabi nilang..." I hate it, when it try to hush someone, hello? I'm gay, okay, Walang connect right?
"Ano ba nangyari ha Lindsey?"
Humiwalay iyo sa akin at tumingin sa mata ko. Sadness is visible to her eyes. Tulad ng akin a long time ago.
"Inaasar kasi nila si Migs na wala na daw itong nanay at tatay keso hindi daw nila ito mahal. Why? Bakit sa amin pa nangyari iyon Boss?"
Both of her parents died. Aksidente daw sa pabrika. Nasunog ito at nandoon sila. Naiwan na lang silang dalawa to face the world's cruelty.
Agad ko itong hinila papababa at palabas ng Solitaire dahil pupuntahan namin ang walang direksyong bumully sa kapatid ni Inday, ang ayaw niya ay iyong may nang-aapi sa pamilya niya."Tara na puntahan na natin yang kapatid mo. Nako pasaway talaga!"
__
"Can we just settle this now?" Nandito kami sa guidance office kaharap ang magulang ng batang binugbug ni Migs o ang bumully rito, rather.
"At paano niyo masesettle ito? Looked at my son! Ang daming galos!" Sigaw sa kanya ng nanay ng payatot na batang kaharap ni Migs.
Kelangan sumigaw? Tapat lang tayo manang?
Pinigilan kong sumigaw ang katabi ko at baka mabasag ang eardreams ko, kung labanan lang din ng sigawan ay wala ng tatalo kay Inday.Tumikhim ako. "How much?" Napatanga naman silang lahat sa akin. What?
"Ano kamo ang sinabi mo Mister?---"
"Just tell me how much money you need. Para ipaayos yang ugali at muka ng anak mo?" I even heard Migs and Inday's sudden laughs at my remarks. Lumalabas na naman ang pagkasinto ko.
Sumabat naman ang nanay ni payatot. "Five thousand"
"Anong five thousand? Tignan mo nga yang anak mo? Ano, gawa sa ginto eh pango naman---" tinikpan ko ang bibig ni Inday. Baka kung ano pang masabi. Naglabas naman ako ng limang-libo sabay lapag sa mesa.
BINABASA MO ANG
Making Ronaldo Sia Dead Jealous
Ficción GeneralBabae ang puso't isipan niya. Literal na babae dapat siya. But he was living his Twenty-eight years of existence's as a Guy. Lalaki ang ginagamit niyang katawan. Isn't too ironic, just like Alannis Morrisette's song? He wanted to become a woman. Pe...