Chapter 21 - Truth Or Dare

238 7 2
                                    

Pagdating nila sa beach, Maaamoy agad nila ang mga inihaw na kasalukuyang binabantayan nila Manong Alvin at CE. Si Seulgi ay nandun na rin at kumakain samantalang si Yeri ay nakahiga sa isang lawn chair at tulog.

CE: Maam Irene, everyone, nagprepare kami ng assorted skewers at mga fresh fruit shakes.
Irene: I am impressed CE. I'm glad to see that you're finally less serious and having fun at your position. You are a big part of Red Velvet as well.
CE: *tearry eyed na ngingiti si CE* Naku maam Irene. Wala po kayong idea kung gaano ako kasaya sa sinabi niyo. Salamat po. I promise to further better myself and to be worthy of such praise.
Lisa: He is starting to remind me of a certain individual... *pagtingin nila Lisa kay Manager Alvin, ito ay tearry eyed din na nakangiti.*
Joy: Anong ginawa ng manager niyo sa manager namin? Bakit para silang magtatay?

Kakain ang lahat at magsisipagkantahan at kung anu-ano pang kabaliwan sa beach. Bago maubos ang liwanag, gagawa ng camp fire ang dalawang manager at mag-iihaw ng marshmallows ang grupo. Magkakasiyahan sila sa kwentuhan. Maglalabas ng dalawang gitara si Yuri para kay Chaeng at Wendy at magjajamming sila hanggang sa tuluyan ng magset ang araw.

Manager Alvin: Mga magagandang maam, iwan po namin kayo ni CE para may complete privacy na kayo. Pag may kailangan po, sigaw lang kayo malakas. Tapos may isa pa po kaming surprise maam.

Biglang lalapit si CE na may hatak hatak across the sand na malaking cooler.

Manager Alvin: Kaysa po tumakas pa kayo mamaya, binilhan na po namin kayo ng "drinks". Wag na lang po sana makakarating sa mga kinauukulan.
Jisoo: Manong, lumayo ka sakin. Bilisan mo... *aakalain ni Manager Alvin na naoffend si Jisoo sa surprise nila.*  Baka kasi mahalikan kita dyan e. Ayiieee~~ kilig siya.
Manong Alvin: Ma'am tama na po. Hindi po magandang tignan na naghahabol kayo.
Jisoo: Namu, habulin kitang itak at gawing sisig. Joke! I love you manong, kahit may mahal ka ng iba. Huhuhu 😂😂😂

Tatawa lang ang lahat at may mga ilang uubo ng Irene. Si CE naman ay patuloy na mag-eexplain.

CE: At para po masigurado naming walang magpopost ng kahit anong posibleng iregret niyo sa umaga or ikatanggal ng aming trabaho. Confiscated po ang lahat ng cellphone niyo.

Magrereklamo ang lahat except sa dalawa. Pati yung back-up phone nila ay kinuha because managers know everything. Naghehesitate pa sila nung una ngunit nung pinapili sila kung drinks or cellphone, pumayag na rin ang lahat.

CE: Sige po. Have fun but not too much. Drink responsively. Dyan lang po kami sa loob. Nag-iwan po kami ng mga makakapal na blankets dun sa mga upuan para pag nilamig na kayo.

Bubuksan nila ang cooler at makikita ang iba't-ibang canned beers and other drinks na paborito nila. Mukhang kahit ang mga bagay na ito na akala nilang sikreto ay alam ng dalawa. Sasabay sa paglalim ng gabi ang paglalim ng usapan. Hanggang sa may magsuggest ng isang sobrang cliche na bagay.

Yeri: Anyone wants to play truth or dare?
Joy: Una ka na. Bakit pag inuman gising ka?
Yeri: No seriously though. We are all close friends here. Ate Yuri is already sleeping, I think she has an early morning shoot. I think we should use the game as an excuse to ask things that we would never have the courage to ask or answer. But only if we are all okay with it.

Isa-isang tatango ang girls. Titignan ni Lisa ang katabi niyang si Jennie at makikita niya na medyo kinakabahan ito.

Lisa: Sorry everyone, I don't think we'll join.
Jennie: No Lisa, its okay... I'm tired of keeping secrets. I think this will be fun. I'll even go first. Truth.

Marupok Pero Hindi Mabaho [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon