Magigising si Jisoo na nahihirapang huminga. Masikip na naman ang kanyang dibdib na parang dinadaganan. Susubukan niyang bumangon ngunit hindi siya makagalaw. Mata lang niya ang sumusunod sa gusto niyang gawin. Lagi na lang syang nagkakaganito pag nasstress.
Habang hinihintay niyang lumipas ang sleep paralysis na halos linggo-linggo siyang pinaparusahan, makikita niya ang isang nakatayong tao sa may pinto ng kwarto niya. Maitim at mahaba ang buhok na nakatakip sa mukha habang unti-unting lumalapit sa kama niya. May dalawang mahabang sungay na nakaikot malademonyo. Gusto niyang sumigaw ngunit walang lumalabas na boses at lalo lang siyang hiningal. Nararamdaman niya ang pawis na namumuo sa kanyang likod at wala siyang magawa kundi pumikit.
Sinubukan niyang magbilang sa isip niya ngunit pati tenga niya ay kung anu-ano na ang nadidinig. Maririnig niyang tumatahol si Dalgom, 2 minuto, 5 minuto. Hindi pa rin siya makagalaw. Nagulat na lang siya ng biglang may malambot na kamay na humawak sa kanyang pisngi at humaplos ng kanyang buhok.
Chaeng: I'm right here. Its okay. Go back to sleep unnie. *didilat si Jisoo at makikita si Chaeng na nakahiga sa tabi niya. Pipikit din to agad.
Jisoo: Lord, kung panag-inip to wag niyo na ko gisingin. Masaya na po akong pumanaw ngayon. *mararamdaman niyang may mainit na labing dadampi sa kanyang noo at maririnig ang mala anghel na boses ni Chaeng.
Chaeng:
Good night sweetheart, I'm right here beside you
Good night sweetheart, still my love will guide you
Dreams enfold you, in each one I'll hold you
Good night sweetheart, good night.
.. ...
*Didilat si Jisoo habang tumatama ang araw sa kanyang mga mata. Maliwanag na at kasama niya si Dalgom sa kama. Si Dalgom lang. Panag-inip o katotohanan?*
Jisoo: Hay buhay... Sana panag-inip ka na lang. *Babangon si Jisoo at pupunta sa kusina, kung saan kumakain na si Chaeng.*
Chaeng: Good morning unnie.
Jisoo: Same to you. Nasan na yung dalawa? Lumabas na ba?
Chaeng: Yup. Its 1PM. I did the laundry and cleaned the house na.
Jisoo: Seryoso? Sana ginising mo ko para may katulong ka.
Chaeng: Its okay. Yun na yung ginawa kong work-out ngayon. Saka ang sarap ng tulog mo e. I took a picture though.
Chaeng: Ang pretty mo unnie.
Jisoo: Hindi naman masyado. Sapat lang. Anong plano mo ngayon?
Chaeng: I was planning on just staying in and watching a lot of movies that I missed.
Jisoo: ... ... Pwede ba kong makijoin?
Chaeng: Of course unnie. Bakit naman hindi?
Jisoo: Baka kasi galit ka pa rin sakin dahil sa kahapon e.
Chaeng: Actually, hindi naman ako galit nun. Nainis lang ako ng konti kasi ang seryoso na nung situation yet you're still making jokes.
Jisoo: So nagalit ka nga. Sorry.
Chaeng: I just wished you'd take things seriously. We apppreciate how you are always making us laugh but I feel like you try too hard sometimes. Like you're using it as some sort of defense mechanism to hide how you really feel. I just hope you'd be a bit more honest with us. Or at least with me. Can't you at least, just for once, show me how you really feel? Is that too hard to ask unnie?Natulala si Jisoo habang naglilitanya in English si Chaeng. Naintindihan niya lahat ng sinabi nito ngunit hindi siya makasagot. Seryosong seryoso ang babaeng nasa harap niya ngayon. Naramdaman niyang matagal na rin gusto sabihin ni Chaeng lahat ng yun ngunit ngayon lang nagkalakas ng loob. Napangiti na lang siya.
Chaeng: *medyo hiningal* Why are you smiling?
Jisoo: Tomorrow. I'll answer everything tomorrow.
Chaeng: Unnie, I just hope you'd open up more.
Jisoo: Shhh... Today, we watch. Tomorrow, we date.
Chaeng: We are going on a date tomorrow?
Jisoo: Yes. Tomorrow... ... I... take you... on adventure.
Chaeng: Pwede kang magtagalog unnie.
Jisoo: Bukas, lalabas tayo. Bawal tumanggi. Pero ngayon, movie muna.
Chaeng: Since mukhang wala naman akong choice... I guess its a date. And you'll answer my questions tomorrow?
Jisoo: Opo maam.
Chaeng: Good, I'll look forward to that.*umupo na muna ng tahimik ang dalawa at nanood ng cartoons. *
SAMANTALA... Sa YG building...
BINABASA MO ANG
Marupok Pero Hindi Mabaho [COMPLETED]
Romance[COMPLETED] I started writing this because I was bored. And I needed something to do while waiting for BLACKPINK's concert. And my friends liked it. So I kept writing and now, March 3, 2019, the Asian leg of BLACKPINK'S world tour just ended. So I...