Chapter 9

12 2 0
                                    

Napa buntong hininga nalang ako.

Kinuha ko yong remote at ni pause yong palabas tapos humarap ako sa kanila.

"Gusto ko magsabi ka ng totoo princess ha. Ayaw ko sa taong nagsisinungaling" sabi ko.

"Ano yon?" Tanong niya.

Nagbilang muna ako ng tatlo

"You acting so weird and di ako sanay. We've been friends for so long so dapat mabigla ako sa kinikilos mo" seryoso kong sabi sa kanya.

Siya naman tahimik lang at mukhang kinakabahan.

"Sana di mo to papasamain ha. I've notice kasi kanina eh" saad ko.

"Direct to point ko na ha and I want your yes or no and why" sabi ko.

Nagbilang na naman ako ulit ng tatlo.

I want to know kasi para di na siya mahirapan.

Baka isa to sa dahilan bat niya gusto mag stay sa bahay ko for 4 days and it's better na mag stay siya and malaman ng parents niya.

Alam kong di madali ito kasi her parents have a ambitions to her to become a professional flight stewardess pero parang nag iba na.

Binasa ko mga nakikita ko sa kanyang mukha.

She looks scared and terrified.

Her eyes want to tear.

But I need to know and as a friend I can give her a advice.

"Are you pregnant?" Diretso kong tanong.

Biglang tumahimik.

Though ako lang naman nagsasalita but I can feel the ambiance of this scenario.

Di siya kumibo at tinignan ko siya sa kanya mga mata

Nagtutubig na ito and at this moment tutulo na.

I saw her left eye tear.

She is sad.

Maybe she will felt neglected if malaman namin lalo nasa mga magulang niya.

Lumapit ako sa kanya and hug her tight.

No yes or no.

Obviously yes na kasi umiyak siya.

"Sssssssh" patahan ko sa kanya.

Nagbuhos na kasi siya ng luha.

Umiyak siya sa may balikat ko.

I feel her.

I feel the sadness of her.

Nilayo niya ang kanyang mukha sa balikat ko at humarap sakin.

"Ano sasabihin ko kay mama?"  Sabi niya habang tumutulo ang luha.

"Maiitindihan ka ng mama mo princess. They love you as long as honest ka sa kanila. They will understand you and accept" sabi ko habang hinahawi buhok niya sa may mukha.

"Di ko alam gagawin ko o sasabihin sa kanila kanya naisipan kong mag stay muna dito at makapag isip" sabi niya.

"Enlighten them princess. They need to accept kasi andyan na at blessing na rin yan." Sabi ko.

"Kahit di man nila tanggap sa una pero dahil anak ka nila princess at mahal. Again tatanggapin ka nila" patuloy ko.

Umiyak lang ito.

"Sino ba yang lalaking yan" tanong no Angelo.

Hinayupak andito pala ito.

"Sino nga ba? Wala ka namang pinapakilala samin ah" tanong ko sa kanya.

"Nilihim ko sa inyo baka hindi niyo siya magustuhan pero papanagutan niya naman ako" sabi niya.

"Wala kang balak ipakilala samin?" Tanong ko

"Tsaka na pag nasabi ko na kila mama. Bukas uuwi ako sa bahay at sasabihin ko sa kanila" She said.

Better idea.

Better kasi kong maaga palang sasabihin niya.

"Ilang weeks naba yan?" Tanong ko na naman.

"2 weeks na" sagot niya kaagad.

Tumango tango lang ako.

"Boy ba yan or girl?" Epal na tanong ni Angelo.

Napatingin tuloy ako sa kanya at naka taas ng kilay.

Bobo par ha,  bobo ka.

"Charot lang hehehehehe" sabi niya lang

" Mga nasa 3 months pa bago malaman gender nila" sabi sa kanya ni Princess.

Napakamot tuloy siya ng ulo.

Sarap batukan nito epal ha.

Yan talaga yan siya walang panibago.

Author's Note: I don't have a wifi connection so ma dedelay pa update ko char. I hope nag enjoy ka na mag basa. I hope nag vote ka. Pls vote.

How to vote? May star dyan. Pindotin mo lang and if nagustuhan mo. I recommend mo naman to.  Char.

So,WhyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon