Chapter 10 - Bromance

108 1 2
                                    

Chapter 10

Dustin's POV

I'm on my way to the gym kasi may basketball practice.

Shooting hoops is my life. 1 year old palang daw ako, bola na hawak ko.

Si Dad varsity nung high school at college siya, si kuya varsity din ng campus.

But he's a senior so separate teams kami which is a good thing cause we hate being compared to each other.

We're very close but since 4th year na nga siya and I'm just a freshman, I barely see him around the campus. 

*********

Tagal nang hindi nagpakita saken si Kyle ah.

Wala sigurong mukhang maiharap saken kasi saken siya nagrereklamo about kay ate tapos kapatid ko pala. HAHAHA.

Di ko naman kasi alam na si ate yun nung una pero nagmatch kasi lahat ng descriptions niya.

Hindi naman ako galit  sa kanya eh. Yung pagrereklamo niya kasi, not in a bad way. Well at least, that's how I see it.

I think he likes her but he's just denying it to himself. Si ate naman, I think may gusto rin sa kanya.

She kept on asking me about him last night. Di naman ganun si ate eh. Usually he doesn't care about guys.

I know her so well and I can see the way she blushes and how her eyes spark when she hears his name.

LOL ang baduy ko syet! Pero kasi, observer ako eh. 

***********

Andito na nga pala ako sa change room.

Speaking of Kyle, mukhang kabado.

Alam ko ano ang iniisip niya. Iniisip niya kung pano ako haharapin. HAHAHA.

"Di ako galit tol."

"G-GALIT?! Oh tol, andito ka na pala!"

Gulat na gulat ang mokong, HAHAHA.

"Lalim ng iniisip mo tol ah? Kung iniisip mo kung galit ako sayo dahil sa pagrereklamo mo saken tungkol kay ate, wag tol. Nagsasayang ka lang ng oras. HAHAHA"

"T-tungkol nga pala dun t-tol, a-ano kasi..."

Nauutal pa ang loko! HAHAHA

"Wala yun saken tol, ano ka ba. Di mo naman siya minura o hinipuan o kung ano man."

"Nabastos ko siya noon tol, yung nagkasagutan kami. Diba nabanggit ko naman yun? Pero pinagsisihan ko na yun."

"Ah yun ba? HAHA di ko na nga maalala eh pinaalala mo pa. Basta do me a favor tol?"

"Ano yun pre?"

"Magsorry ka sa kanya. Di naman nakakabawas ng pagkapogi yun diba?"

"Ah, yun lang ba? Sige dude, bebwelo lang ako. Hahanap ako ng timing. Alam mo naman yung ate mo may pagkaamazona. Jokes."

"Agree ako jan tol HAHAHA. Pero pagnagsorry ka dun, lalambot yun. She's not hard to please, mabait yun!"

"Salamat bro. Magkakasundo rin kami nun, count on it."

"I know bro, I'm trusting you on that."

Si Kyle ang manok ko para kay ate! HAHAHA

Marami kasing FC saken eh, alam ko namang sumesegway lang sila para maging close kay ate. SUS! Style nila lokbu!

"Tara na tol! Baka malate ka na naman pagalitan ka na ni coach" aya ko kay Kyle.

"Leggo!"

-----------------------------------------

Natapos na ang practice. Nagscrimmage lang naman kami.

Kapagod pero ayos na rin, workout. NAKS!

"Di ko pa feel umuwi mga dude. Gala muna tayo!" sabi ni kuya Gian

"Let's go check out some chickas!" sagot naman ni kuya Karl, ang pinakababaero sa grupo.

"B I (bad influence) ka talaga Karl! May bata tayong kasama dito oh" binatukan ni Kyle si kuya Karl sabay akbay sakin

Ayaw magpatawag na kuya ni Kyle eh, di sige! HAHA tipid pa sa laway! 

"Nagsalita naman yung di chickboy! And it's better to start early, diba DJ (Dustin Jasper)?"

"HAHA! Baliw ka talaga kuya Karl! Di ko na kelangan maghanap, they're after me."

"Linteeeeeeeek! Ayos tong batang to eh no? Kaya pala nababawasan ang mga chicks namin eh HAHAHA. Sabagay ganyan din kami last year."

"Wala tayong magagawa, ganda ng lahi ko eh HAHAHA. Tara nalang sa cafe" sabi ko sa kanila.

May coffee cafe (restaurant type) kasi kami which is one of the most famous cafes here in the Philippines. Tambayan ng barkada yung malapit sa village namin.

"Tara, libre pagkain! Andun ba si mommy elle?" sabi ni kuya Gian. 

Mommy Elle ang tawag nila kay mom.

"Dunno. Text ko muna siya, baka asa studio eh."

Fashion Designer si Mommy, pati ng mga artista, and she has her own fashion design studio. 

------------------------------------

"Hello mga anak, kamusta? Just tell ate Susan what you want to eat ha? So she can tell them to prepare for you."

"Hi Mommy Elle!" "Thanks Mommy Elle" "Salamat po" HAHA they all love my mom, HOT MAMA DAW EH!

Yeah, my mom is beautiful.

"You're welcome kids. Hi baby, how's my bunso?" She baby's me until now -____- 

Tawa naman tong mga lokong to.

"Mommy!!!!"

"Kinakahiya mo na ba ako anak?"

"No mom pero di na ako baby."

"Anak you're my bunso, lahat naman kayo nila ate at kuya mo mga babies ko eh. Even your whole barkada!"

"TAMA!" in unison pa talaga sila sabay tawa, K. -______-

Kiniss pa ako ni mommy. UGHHHHHH

"MAAAAAAAA!" 

"I'll go ahead mga anak, enjoy lang kayo and be home early okay kids?"

"OPO!" naman silang lahat.

"Bye, anak!"

"Bye mommy. Take care."

"You too baby, love you and your friends!"

"Love you too ma."

"Love you too Mommy Elle" mga 'to talaga!!!

Hay sa wakas, umalis na rin si mommy. Nagmumukha akong Mama's Boy eh -____-

So we spent the rest of the night eating, talking about girls and sympre asaran.

Ganyan ang buhay naming elite boys. No girlfriends, no problems.

BROMANCE!

--------------------------------

AUTHOR'S NOTE:

Just a chapter for Dustin para naman makilala din siya. Sorry boring, hehe :)) I'll make the next chapter better :D Thank you :)

First Day of ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon