Chapter 9 - Superman

68 0 0
                                    

Chapter 9

Luke's POV

I'm walking around the school. Our dance rehearsal just finished.

I'm part of the school's dance club. We're performing for the upcoming October Fest.

I think may rehearsal din si Daisy. Tapos na kaya?

I wonder if she's still around.

I dropped by the music room to check kung tapos na sila.

I saw Kyle standing at the door, what is he doing here?

Kyle went in before I approached him. Sobrang focused siya para marealize na papalapit ako.

Pumasok ako and I saw Daisy singing.

I can see that she feels uneasy, maybe it's because Kyle's sitting right in front of her.

Kilala ko 'tong si Kyle eh. Nambibwisit 'tong gagong to.

Mrs. Cortez stopped Daisy and asked her what's wrong and nagbreak muna sila.

Lumabas si Daisy nang hindi tumitingin kay Kyle, hindi nga niya rin ako nakita na nakaupo sa corner.

Alam ko na hindi siya galit, naiinis lang siya.

Si Kyle painosente kay Mrs. Cortez, sarap upakan! Wala namang ginagawa sa kanya si Daisy.

"Uy Luke, andito ka pala? Anong ginagawa mo dito?"

"Kanina pa. Eh ikaw anong ginagawa mo dito?"

"Di naman kita nakitang pumasok ah? Dude, I asked you first."

"Wala, nakita kita sa pinto nakatitig ata kay Daisy? So why are you here?"

"Sarap niya kasing inisin eh. HAHAHA. Back on track tol, magpeperform ulit."

"Psh. What did she even do to you? And oh, nice. You never told us kaya akala ko di ka na magpeperform ulit."

"Nothing. Don't worry, wala akong ginagawang masama sa kanya. Teka, ano yang pagkaconcern mo? As a friend or as a lover? At di ko nasabi kasi alam kong mangangantyaw ang barkada kasi nga magkasama kami ni Daisy."

Ano bang pakialam niya? Oo I grew up with him and siguro nga best friend ko siya pero ayaw ko yung ginagawa niya kay Daisy.

"None of your business. 'Tol kung may balak kang manggago ng babae, Daisy's the wrong girl. She's too nice to deserve a shitty treatment, you just need to get to know her."

"Woah, calm down lover boy. Hindi ko siya ginagago, ang galing mong magsalita. Ano ba ang alam mo ha?" 

"She's my girl best friend. Kahit ikaw pa ang so-called best friend ko, 'tol di ako magkakamaling basagin yang mukha mo pag ginago mo si Daisy. I'll go ahead, sorry sa istorbo."

Umalis nalang ako kasi baka masapak ko pa si Kyle. I wanna protect Daisy from him. 

Close naman kami ni Kyle pero mas close kami dati before he broke Arabella's heart.

Ganyan lang talaga kami magusap na ngayon kaya umiiwas nalang ako makipagusap sa kanya minsan.

I went out to look for Daisy and there she is sitting down sa bench near the fountain.

She was looking for her water bottle saka siya nagfrown.

Buti nalang may extra akong water bottle sa bag.

"Water?"

She turned around and halatang gulat siya na nakita niya ako.

"L-LUCAS what are you doing here?"

First Day of ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon