Kabanata 40

13K 274 2
                                    

"It has been few months since nasimulan ang construction but almost of the building is rise up. Good job!" Mr. Felino smiled at me that made me smile too.

He's one of the shareholders of the Double Twin Tower.

"Iba talaga ang galing ninyo as Engineers and Architects. All the things are in its respective places." Dagdag ulit ng matanda

"Well, we did our best sir for this project."sabi ni Rick na isa ring architect

Napatingin naman ako kay Antont na tahimik lamang sa tabi ko marahil sa benda nito sa bewang. Dapat kasi nagpapahinga pa ito ngunit biglaang dumating ang ibang share holders at investors para tingnan ang Double Twin Tower.

"The materials that is use are indeed expesive from base on how we see it." Sabi ni Mr. Efrenzo.

"We made sure to give all the high quality and primary choices of all the materials especially metals, Mr. Elfrenzo." Sabi ni Antony.

Tumango naman ang ibang matanda at sumang-ayon sa sinabi ni Antony.

"Napagod ka?" Napatingin ako kay Antony na nasa gilid ko habang nakasunod kami sa ibang investors na naglalakad at sinusuyod ang construction site.

"A little," I said and gave him a smug smile.

This past few days napapansin kong madali ako napapagod.

"After this we can go home," napatawa naman ako sa sinabi nito

"What are you saying?" Mahina kong sabi habang napatawa.

"Wala lang nag-alala ako sayo, eh. Nasaan ba iyong gago mong asawa at siya naman ang nagmamay-ari ng Hotel na to." Napatigil ako sa sinabi ni Antony.

Yeah, where's Gray?

Hinatid ako nito kanina at hindi ko alam kung saan ito nagpunta.

An idea run through my mind but i easily neglect it.

I'm going to find that out later. Kailangan kong malaman kung totoo nga ba ang sinabi ni Drina, I need to, so that this shits will cut off.

She shrug and smile before continue walking.

Alam nya namang hindi totoo ang sinabi ni Drina. But there's nothing wrong of going in that place to find out. Gray not that kind of man. She knew it even if he's a cold guy and has many secrets but she knew very well that Gray wont engage his self in that Underground society. She want to go there and prove that Gray is nothing but a good man.

She pointed out a scenario already that, she'll goin to slap Drina for telling those lies and proudly tell Jazz about it. 'Hey Jazz Gray is an innocent man in that case'.

But she can't imagine if Gray is lying... Hindi nya alam ang gagawin kapag ganoon. Ang pinaka-ayaw pa naman nya ang magsinungaling.

"Aalis ka mamaya?" Tanong ni Kleigh

"Oo," simple niyang saad.

"Saan ka naman pupunta." Nakapamulsa ito habang sya namay nakaupo lang sa desk nya.

"Kay Andrea nga," Ulit kong sagot, Kinibitan lamang siya ng balikat ni Kleigh kaya hindi na ulit ito naimik.

Nang mag-alas kwatro ay agad syang nakatangap ng mensahe na hindi sya makukuha ni Gray dahil may gagawin pa ito sa opisina.

Kaya mas lalong nasiyahan si Scarlet dahil nasa opisina ng kompanya ng Dad nito.

Hah! What a fucking liar, Drina Escamento.

Huminga sya ng malalim bago pinara ang taxi at sumakay roon papunta sa adress na sinabi ni Drina kung saan ang nga kasinunglingan nito ay naroroon.

Narating nya ang isang mataas na building at agad syang pumasok roon.

As it said may nagaganap nga na okasyon roon. Ibinigay nya sa Guard ang invitation card na bigay lang din ni Drina.

Buti at nakapagbihis sya ng isang fitted gown at nakapag make-up.

"Enjoy the party, Maam." Sabi nung lalaki sa gilid ng entrance

She smiled at him and enter the room.

As expected it's a masquerade ball for All the business tycoons in the country but this is not what she will finding out.

Ang plano ay sa kalagitnaan ng party pupunta sya sa itaas dahil doon magaganap ang transaction.

The party hasn't strated yet, but many guest are already here.

I put up my mask and started walking with my assigned chair.

Hinanap nya ang taong gusto nyang makita ngunit hindi nya ito mahagilap.

"GOOD MORNING, LADIES AND GENTLEMEN!" agad syang napatingin sa stage kung nasaan ang MC ay nakamaskara rin at sa gilid nito ay ang babaeng MC.

"WELCOME TO THE 50TH ANNIVERSARY OF FRANCINE INDUSTRIES!" Dagdag ng babaeng MC.

Agad namang nagpalakpakan ang mga tao roon at si Scarlet ay pumalakpak na rin.

She know Francine Industries, kilala kasi ito sa larangan ng negosyo.

Tumayo sya ng at pumunta sa buffet table upang kumuha ng wine at hindi pinakinggan ang ibang sinabi ng MC.

Nakita nya ang dalawang lalaki na nakatuxedo na pumasok sa elevator. Kaya agad nyang binaba ang wine glass at sumunod roon. Maaring doon rin ang punta ng dalawang lalaki kung saan ang sinasabi ni drina na transaction ay magaganap.

She keep her self distance so that she won't be notice and instead of taking the same elevator. She take the stairs. Buti at hindi masyadong mataas na stilleto ang suot nya. She scan all the CCTV'S in every floor. Of course, she's not invited in the transaction. Hindi man sinabi ni Drina alam nya ang gagawin. Huwag maging tanga.

She exhale and inhale when she reaches the rooftop. Maaaring pumasok na roon ang dalawang lalaki dahil wala na ito sa pintuan papasok.

Dahan dahan syang pumasok at nagtago sa malaking drum at sa gilid niyon ay naglalakihang gulong. She find it impossible if someone will going to notice her here.

Kita nya ang mga armadong lalaki na pinalibutan ang rooftop.

Nanlaki ang mata ni Scarlet ng masilayan ang Mga nakaitim na lalaki habang tila may inaantay ang mga ito.

Ngayon ay halo-halo ang kanyang naramdaman, hindi nya alam kung maniniwala naba kay Drina o isipin paring walang kinalaman ang kanyang asawa.

Dahil ang ibang lalaki roon ay tauhan ng asawa nya. At totoong may nagaganap na trasaksyon.

Wala pa naman syang nakikitang Gray Cantellon kaya panatag sya kahit pa ay kinakabahan.

Ilang Minuto pa ang lumipas ngunit wala paring Gray Cantellon.

Kaya naisip nya na kasinungalingan lang ang sinabi ni Drina.

Tatalikod na sana sya nanigas sya bigla ng marinig ang isang napakapamilyar na tinig na naging dahilan ng mabilis na tibok ng puso nya at kaba.

"Sorry, I'm late, Mr. Escamento."

Nilingon ko ito at hindi ko namalayan ang pagtulo ng luha sa aking mga mata habang tiningnan kung kaninong tinig iyon galing.

Erron Gray Cantellon.

---------------------------------------------------

So as promised nagdrop ako ng Kabanata 40 today.

Ngayon ko lang nadrop kasi walang signal whole CEBU dahil sa SINULOG 2K19, so yun. Walang UD bukas pupunta akong sinulog, sorry naman HAHAHA PAPARTY SI ATENG OTOR NIYO!!😂😂😂  

Marrying Gray (VIB SERIES # 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon