The Heart is a Traitor
Ariana's POV
I was inside my room, finishing my homework when someone knocked on my opened door. I looked and saw Vanilla wih a smile.
"Are you busy?" Tanong nito.
"Just finishing this papers." Sagot.
"I'll just come back later, then."
"No, come in. Matatapos na naman na ito eh. What is it?"
She sat on my bed and I had to leave my homework to sit beside her. Though i know what she's here for, I don't have the guts to start the conversation.
"Parang lumuwang 'tong kwarto mo mula. Looked clean too." Sambit nito habang tumitingin sa paligid, ang tinutukoy nito ay ang mga posters ni Alexis.
"I had to rip the posters on my walls when Jaxxon had to enter my room for the first time." I laughed, remembering how I tried my best to hide everything from him but still failed. "Eh alam mo naman kung paano magalit 'yun."
Ilang araw ko na ding hindi nakikita si Jaxxon. Hindi na din ito pumapasok sa school. My mom even tried to visit him at his house but he wasn't there. We haven't heard anything from him since the day we learned the truth. Hindi parin siguro niya tanggap ang katotohanan. Ako din naman ay nahihirapan ding tanggapin ang totoo pero kailangan kong pilitin. Alam kong nahihiraoan na din si mama dahil parang ito tanggao ni Jaxxon, pero kahit pilit niting itinatago ang nararamdaman ay kita ko parin ang hirap sa mga mata niya.
That day, napaluhod nalang si mama sa harapan ko at paulit-ulit na humihingi ng tawad kahit na wala naman siyang nagawang kasalanan. Nasasaktan ito para sa aming dalawa ni Jaxxon. Sino ba namang ina ang hindi malulungkot ng labis kung ang dalawa niyang anak ay nasasaktan?
I haven't complained, I haven't cried after that day. I wanted to be strong for my mom. Jaxxon can't still accept my mom because he can't accept the fact that we are siblings. Nasasaktan ako ng sobra dahil ako ang dahilan kung bakit hindi matanggap ni Jaxxon si mama. I'm hurting for him and for my mom.
"Pero as usual, ang talas ng mata niya eh. Nakita niya parin yung tumbler na may mukha ni Alexis. Of course I had burn everything afterwards kasi kung hindi, naku baka nagwala na 'yun." Nangingiting kwento ko pero pilit na pinipigilan ang sariling umiyak. Dahil hanggang naaalala ko siya ay mas lalo lang akong nasasaktan.
"Sis are you okay?" Ipinatong ni Vanilla ang kamay nito sa likod ko.
"Yes, I am. I have to." I smiled, wiping a tear from my cheek.
"Oh sis." Niyakap nalang ako ni Vanilla nang tuluyan na akong maiyak. Habang yakao ko ito ay hindi ko mapigilang mailabas ang lahat ng nararamdaman ko. Sinusubukan kong maging malakas pero sobrang sakit talaga.
"Bakit ba kailangang ganito pa ang mangyari? I love him, you know. So much. Hanggang ngayon mahal na mahal ko parin siya kahit na alam kong maling-mali." Umiiyak na sambit ko, halos hindi na makahinga sa sobrang sakit. "Hindi ko na alam ang gagawin ko, Vanilla. Ang sakit-sakit na. I was looking forward on our wedding, I was so excited but... Parang mas okay nalang kung naghiwalay kami, hindi yung ganito. Kasi wala na kaming pag-asa eh. Wala na kaming laban. How can we fight for this love if it's not right?"
"Sshh... I'm right here. Sabihin mo na ang lahat lahat, makikinig ako."
"I have to be strong for mom, pero ang hirap, sobrang hirap. "
"I know, I know. I'm so sorry kung wala akong magawa Ariana."
"Please tell me, anong gagawin ko?." I sobbed, begging for something I know she can't give.
BINABASA MO ANG
POTION ✔
RomanceMeet Arianna Alvarado. The woman is head over heels with Alexis King, in fact she is obsessed with him to the point that she is willing to approach a witch to give her a love potion. And just her worst luck, the love potion that was meant for Alexi...