<Krings POV>
"Ma alis na po ako...maaga po ako ngaun kc gawa pa ko ng resume sa computer shop.."
Paalam ko kay mama at nagmamdaling isukbit ang bag ko palabas ng bahay..
"Manongggggggg Paawwwwrrraa" sigaw ko ng saktong may dadaan na trysikel..
"BRRRREEEEAAAKKKKKKKKK"
"Huy anu ba yan Kring at para kang iskwater kung magsigaw sigaw jan"Narinig ko pang saway ni mama pero nagmamdali na talaga akong sumakay..hehehe
"O si Kring pala to.."sabi ni Manong. Matagal na kami dito sa subdivision na di nman kalakihan, yung tipong pang normal na mamamayan ng Pilipinas ang mga nakatita..Halos lahat ng kapitbahay namen ay may nasa abroad na kamag anak o di kaya ay mga government workers. Tahimik at maayos ang lugar namen at isa lang ang paradahan ng trysikel sa labasan kaya halos kilala ang bawat isa kaya pag may bagong mukha eh madaling mapansin...Uso ang tsismis sa mga tindahan sakung saan saang street pero wla namang nagaaway away...
"Pero puno na sa na sa loob eh dito ka nlng sa labas" sabi ni Manong.
"Keribels lang po" sabay sakay,... "kuya pausog ng verylight, thanks...
Mejo maaga pa para sa amoy pero c kuyang katabi ko parang pang graveyard na ang amoy...mahinang komento ko.."Anu yun miss may sinasabi ka...??" hala narinig ata ni kuyang graveyard
O_0
"Ay hindi po may kausap ko po yung upuan sabi ko mejo humaba pa sana sya"hehe sbay yuko..kakahiya baka sabihin nya baliw ako...Oh em gee
Hay ilang resume kaya ipripirint ko sana pala dati pa ako gumawa para pinaprint ko nlng kila faye, makakmura pa ako..limang piso din kada print..nanghihinayang na sabi ko sa sarili..
"Manong para po"ito bayad..salamat po..tumango nman at umalis na si Manong..
"Heaven University"
basa ko pa sa school na nakita ko na sa di kalayuan.Alam ko nman na mejo may kamahalan sa school na ito..bat pa kasi dito ako ngenrol.Pede nman sa PUP, o kaya sa PNU at kumuha nlng din ako ng Education..
"Bat pa kasi Nursing, gusto ko din nman ang course ko pero sadyang hindi madali ang pagdadaanan ko sa gastos"....tsk tsk "Andito na eh, naumpisahan na eh di tapusin" wika ko pa habang pumpasok sa loob ng school...
"Tingnan ko nga ulit muna yung bulletin board, baka may opening na naipost.." At may napansin akong seksing babae, na parang may hawak na papel..
"Hmmm sakto mukhang Today is my lovely day"...sabay takbo ko para maabutan ko at matanong yung babae.
"Miss! Miss! Miss!Ano po yang pinapaskil nyo jan?...work po ba..?naghahanap po kasi ako ng work din..sorry for asking too much agad agad..Mejo nagulat nman siya na naptingin sa akin..
"Ah this, I am looking for someone who can work as an assistant..just read nlng then email your resume sa email na nakalagay jan'OK..I should go..
"Ah Miss, is it ok if I ask one more..."sabi ko agad dahil mukhang busy sa..nakita ko sa ID nya yung name nya Angel Mish Montrey, pero mukha syang student at hindi proctor so baka sa student assistant sya or something...eh bat naka office attire sya kung dto sya sa school nagtratrabaho, bigla tuloy akong napaisip..
"Can a first year student BS Nursing like me, apply? And possibly makuha?..wla pa din akong resume but I badly needed a work soon po...ka-shy nman itechi pero pakapalan ng fes...
BINABASA MO ANG
A Girl like YOU
RomanceWhat if you found out that the person you are in love with is an EXCEPTION to all the man you can fall in love with? What will you do when you found out that the only girl you love, couldn't love you back? #tagalogenglish #asotpusa #nakakakilig #awa...