Chapter 21: Plus One

44 2 0
                                    

**From here on, the POV's is from our Heroine (Kristine)

It's been a week since Dad's revelation of himself, and all the things that had happened in the past. At first, hindi kami makapaniwala mula sa biglaan niyang pagdating hanggang sa mabilis na pagbabago ng buhay namin.

We are all now living sa mansyon, sama sama kaming lahat maging ang pamilya ng ate Bing.

We are getting used to the idea, na iba na talaga ang buhay namin. My dad enrolled me in a driving school, he also bought me a red Volkswagen Beetle Cabriolet para magamit ko pagpasok.

I decided to finish my first semester in the school para naman at least may mga ma-credit na subjects ko pa din, minor palang naman ng Nursing ang inaaral ko kaya I'm sure na ma-crecredit din yun sa ibang course.

I and Faye didn't have a chance to talk. She didn't even bother to tell me about sa nalaman niya. Dad said, na nakausap niya na siya and she will go with them to the US this week. She dropped all her subjects, nalaman ko kay Jim. 

I don't know why hindi niya ako kinakausap. "Did I do something wrong? Di ba dapat pa nga matuwa siya na magpinsan pala kami?".. I have tried to contact her pero hindi niya sinagot o kaya naman, 'baka ayaw niya talaga sagutin'. Nakakasad lang, na hindi ko alam kung bakit siya nagbago sa akin.

Well as for my mom, she stopped teaching in the school where she's working at. Tutok siya sa pag sama sama kay Dad at sa mga itinuturo sa kanya. While, ate Gina and Mark will be the first to fly in the US with Dad kaya naman maiiwan muna ako at si Mom maging sila ate Bing, ang asawa nito at ang baby nila. Mom will gonna be more focus sa mga businesses ng Dad while he's gone.

At school, everything is still the same except the fact na alam kong malapit na akong umalis dito, at maiwan si Jim pati ang ibang kaibigan ko. I know that , I'm gonna miss them. Even a friend sa dati naming Subdivision, ay nakasalubong ko minsan ay nagtatanong saan na kami nakatira. Sabi ko nalang na lumipat kami malapit dito sa school,para wala nang maraming hanash.


I feel sad kahit papaano, kasi after some months eh sa ibang bansa na ako mag-aaral at kailangan kong mag adjust BIG TIME sa bagong environment na magiging parte ng buhay ko. "It will all be NEW to me...Bagong kurso, bagong school, bagong friends and everything...'HAY!!!"


I also feel sad na iniiwasan din ako ni Vincent, not that he became a friend or someone that I know, pero one time kasi na dumaan ako sa D.O. at saktong papasok na ako, eh siya namang labas niya sa office niya. He just looked at me at saka dumaan, yung parang walang nakita ganon. "I felt sad, I even expected na susungitan niya ako o kaya naman ay aasarin".

It should not be a big deal na iwasan niya ako PERO EWAN KO BA...

"Huy! Bakla...why sad ka na naman?" si Jim.

"Wala lang, eh alam mo naman bakit di ba?"

" Don't be sad my dear, we'll see pag nagvacay ka dito, visit visit lang..o kaya invite me there basta make sure na mag-hanap ka nag fafa ko dun ah,!"

"Alam ko ikaw talaga kahit kelan...puro lalake yang iniisp mo." sabi ko naman ' pero sa totoo lang kahit ako si Vincent din iniisp ko, hay bakit ba hindi mawala SA ISIP KO YUNG PANGIT NA YON!""

"Grabe ka! Hindi noh! Huy alam mo ba ang tsismis,...." andito kami ngayon sa bench malapit sa quadrangle. P.E. namin at hinihintay namin dumating ang prof. First class namin every Thursday ang PE at maaga kami pumasok ni bakla kahit 11am pa ang class namin. "Tsismisan ganon!"

A Girl like YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon