<Kristine's POV>
Alas sais trenta na ng matapos ko ang pinapagawang PPT sa akin ni boss. "Ala eh Pa- SER SER mukha namang TOTOY hahaha" . Sinave ko ito sa usb na ibinigay niya sa akin at saka pinatay ang computer. Tiningnan ko sandali kung anong homework ang pwede kong magawa dahil may trenta minutos pang natitira sa oras ko, alas siyete ako dapat mag out.
"Kristine? Come here, BILIS!! Tawag ni totoy sa akin,' maka bilis akala mo naghihingalo'.
"Yes SER! May kailangan po kayo?" nakataas ang kilay pero buong pag galang na tanong ko.
"Wow! Improving minus the SER part, it should be Sir though...anyway tapos ka na ba? 'tsk arte arte bakla siguro to!'
"Tapos na kanina pa PO, eh wala na PO akong ginagawa kaya ginagwa ko nalang PO yung homework ko, pero kung may ipapagawa pa HO kayo eh di yun PO ang uunahin ko" wlang hingahan yan ah nasabi ko ng walang sing- galang. Tiningnan ko nman ang reaksyon niya baka mamaya biglang mag amok, mahirap na. Pero nakakunot lang siya at nakatingin sa akin at napansin kong nag gagalatukan ang kamao. 'ano na nman ginawa ko'
"Just call me SIR, wag ka nang mag PO at OPO, I'm not your granny!" nakaismid na aniya. Kahit kelan talaga di mo malaman ang saltik nito. Pag hindi ginalang ang daming kuda pag ginalang mo kuda padin. Hindi ako ngkomento baka ano pa masabi ko at talagang ma fire away ako,...tapos ang ekonomiya pag ngkataon.
"What about my speech?" sabi niya matapos bumuntong hininga nang ilang beses. Ah yung speech nya nga pala, hehe hindi ko pa nagwa dahil nawala sa isip ko.
"Ah yun? Hindi ko pa naumpisan, sabi mo nman til end of this week eh kaya baka sa miyerkules ko pa maibigay sayo."
"No! Give it to me tomorrow, I'll check the contents and revise it pag kulang" habang sinasarado niya ang laptop niyang sabi. Nakita ko siyang tumayo na at tiningnan ang relos niya muna."It's almost seven, clean up and get ready. Aalis na tayo."
"Ho? Ser, hindi ninyo ako pwedeng ihatid kasi baka isipin sa bahay namin bf kita eh hindi pa ako allowed magboyprend kasi~" kinakabahan na sabi ko habang nanlalaki ang mga mata.
"Whut???hahaha... Dont assume ok, hindi ko nman sinabing ihahatid kita. Ang sabi ko mag ready ka lang kasi nasa akin ang susi ng office. Don't think too much!"
'Ah yun ba yon, di kasi linawin!'
"OK SER! Wait for me...sandali lang ako magprepare, hehehe' at saka ako mabilis na kinuha ang pouch ko at ngpunta sa CR ng office. Nag weewee muna ako, tapos ngbasa ng onting hair para maiayos ko ang pagkakatali ng wavy kong long hair, then nglipgloss ako tapos press powder. Kilay is life kaya ngkilay din ako and lastly inayos ko ang uniform ko at saka nagwisik ang VS na strawberry and champagne. Sa wakas finish!! Kaya lumabas na ako para kunin ang bag ko. Napansin kong patay na ang ilaw sa offfice ni totoy at hinanap siya ng mata ko,
"Fast??!! YOU ARE THIS FAST!!!" nanggagalaiting sigaw niya. 'hala bakit na nman', I look at my watch and it says 7:15, oh eh ano naman mabilis nman talaga ah..'partida isang oras talaga ako kung magprepare ha.
"Yes, I'm this fast SER. Bakit hindi ba?"balik tanong ko sa kanya. At saka ko isinukbit ang bag ko at naglakad palapit sa pinto, "Are you coming SER?"
"First, hindi ako dpat ang naghihintay sayo dahil ako ang dapat hinihintay since ako ang boss at pangalawa ako dpat ang maunang maglakad paalis, move!!" eh sabi mo kasi sabay tayo ang gulo ng lahi mo kahit kelan.
BINABASA MO ANG
A Girl like YOU
RomanceWhat if you found out that the person you are in love with is an EXCEPTION to all the man you can fall in love with? What will you do when you found out that the only girl you love, couldn't love you back? #tagalogenglish #asotpusa #nakakakilig #awa...