A/N:
Sorry blueers for waiting. Hope you understand na pinanghinaan ako ng loob kasi na-feel kong worthless ang effort ko sa story na ito. Pero nang makita kong dumami kahit papaano ang readers and votes, I'm inspired again so this is it!
Pambawi sa mga naghintay.
Matsimats!
——————————————————————
Third Person's Pov
Gabi na at maliwanag ang kalangitan. This night is the first full moon and the start of the counting. Nasa loob na ng kwarto si Cherry at nakangisi habang nakatingin sa salamin.
"Napakadali lang naman pala na utuin ang napili. Tss... Napakatangang nilalang at madaling nagtiwala. Mukhang mapapadali ang trabaho ko mamaya. "
Nang matapos na magsuklay ay humiga na siya sa kama.
Maghintay ka lang, Cattleya Min Cilbuper. The chosen...
Sa kwarto naman ni Lady Bile o mas kilala sa mundo ng mga tao na Lola Jaeh ay nag-iisip na siya ng mga pwedeng mangyari at mga paraan para mapigilang makuha ang itinakda. Kahit na kapalit pa ang buhay niya...
"Wala ng iba pang paraan kundi ang mga naiisip ko lang. Kailangang umayon lahat ng nasa plano. This will be the end of my life but I think it's worth a lot. I'm sorry, Min... Kailangan mong mabuhay para sa kanila. You need to save them, not now but soon. I know you will understand why I did it on the right time."
Nasabi niya na lang habang may pumapatak na luha sa mga mata niya. She think that if only she knew it earlier it'll not happen. She pretended and treat the good side of the Blythe. No one will see any trace that she can do and cause any harm. Napakagaling nitong magpanggap.
Nasa kusina naman si Leya at kumakain ng chocolate cake at may fruit shake sa tabi niya.
"Ang sarap talaga. Hmm... "
Nasabi niya ng wala sa sarili. Hilig niyang kumain pero hindi naman siya tumataba. Wala siyang kaide-ideya na mamaya ng gabi ang huling pagkikita nilang mag-lola.
Ito na ang simula ng pagbilang. Bilog na buwan at payapang kalangitan. Kinagabihan, naghahanda na at nakapalibot ang mga Asdertian sa bahay nina Leya. Hindi ito nararamdaman ni Leya dahil mahimbing itong natutulog sa kama niya. The Asdertians is waiting only the signal of their princess to start the plan to abduct the chosen. They entered because of the spells cast by her.
Princess Cherry is going downstairs to give the signal to move. Siniguro na rin niya kung lahat ay tulog na pero ang hindi niya alam ay nagkunwari lamang si Lady Bile na natutulog pagpasok niya. Wala siyang kaalam-alam na nakabantay lang sa kanya si Lady Bile.
She continue walking and when she step out, the Asdertians show themselves to her. Yumuko at bumati sila sa prinsesa.
"Mahal na prinsesa... "
Sabay-sabay nilang usal. Sumenyas naman siya na tumayo sila ng tuwid na ginawa naman nila.
"Nakahanda na ba ang lahat? Wala na bang sagabal pa para sa ating plano? "
"Wala na po. Lahat na po ay nakahanda na at nabuo na po ang machine. Wala ka na pong dapat ipag-alala kundi ang pagkuha sa kanya. "
Napangiti siya sa narinig at tumango sa kanila.
Mapupunta rin sakin ang nasa iyo, Cattleya...
Tumawa siya na tila isang demonyo dahil sa kanyang naiisip. Patuloy lang na nakikinig si Lady Bile sa kanila.
YOU ARE READING
THE MAGIC OF THE BLUE (PJIOBI SERIES #1)[Completed]
Fantasy© to the owner of the picture "When the right time comes,it'll gonna happen again on her like the way it happens from the past" -Prophecy