Neon's Pov
Simula nung pumasok kami ay nakatingin lang sa amin si Catt. Bumubulong lang siya kay Roj ng di ko alam ang mga sinasabi. Hindi niya kami kinakausap. Tahimik ang lahat ng nasa kwarto ng biglang binasag ni Rod ang katahimikan.
"Ako na magsasauli Roj nung pinagkainan niya. "
Kinuha niya ang tray at saka diretsong lumabas ng pinto. Ibinaling ko muli ang paningin ko kay Leya.
"A-Ah... Leya gusto mo bang ilibot kita rito sa lugar? Don't worry kasama natin sila, di namin hahayaang maulit ang nangyari. I'll assure you that. "
Si Roj yun— siya lang naman ang kinakausap sa ngayon ni Leya. May part sa akin na masakit, kasi si Roj kinakausap niya at ako hindi. I think that she didn't remember anything when we we're young. I guess that Lady Bile erased her memory to forget the most tragic experience she met. Masakit sa part ko na isipin na ako yung dating tao na kinakausap niya, na palagi niyang kasama at ako yung dahilan kung bakit lagi kong nakikita at naririnig ang mga ngiti at tawa niya. Sa akin niya madalas pinapakita ang tunay niyang nararamdaman pero sa ngayon, hahayaan ko muna siya. Maghihintay ako hanggang bumalik ang ala-ala niya.
It hurts that you are just looking at me now, I wish in just a snap your memories will come back. That one day you're gonna walk or rather run towards me giving a warm hug; making me feel that until now, your home is in my arms. But I guess I'll only bear with our situation now Leya, me, wishing you to remember and loving you secretly, and you, just looking at me and forget what we are on our childhood days.
Ngumiti lamang ng tipid si Leya sa sinabi ni Roj saka tumayo at naglimulang ilibot sa Majia Kingdom.
That smile she gave to Roj, it's like also a smile in my heart. I'll wait for you Leya... Always remember that i love you until now...
Cattleya's Pov
Habang naglilibot kami ay di ko maiwasang mapatingin sa mga taong nakatira dito. Makikita mo sa kanilang sanay at marunong silang makipaglaban pero masasabi mo ring hindi sapat yun para manalo sila.
I am already starting to accept my responsible, my role and my obligations. I am the chosen and the only hope they have to win the battle.
Nagpatuloy kami sa paglibot hanggang sa mapahinto kami kung saan ako natigil kanina. Napatigil ako sa paglalakad kaya nilingon nila ako na may pag-aalala sa mukha. Parang di ko pa kayang harapin muli ang lugar na ito pero kailangan ko.
"Uhm... Dito na ka nanggaling kanina pero hindi mo alam kung anong lugar ito. This is the training ground of Majia Kingdom in the World of Majika. This place only serves on trainings, duels and other events that needing a large space. "
Napatango na lamang ako. After naming maglibot-libot ay umuwi na rin kami dahil maggagabi na.
Goddess Crescini's Pov
{Goddess Crescini is the Goddess of all good powers. She is the one who will guide the chosen as the Shion ( pronounciation: shayon) choose the one it like and right to have this kind of powers. }
Malapit na ang ikalimang araw ng pagbilog ng buwan. Ibig sabihin ay malapit na ring ipasa ng tuluyan sa chosen ang lahat ng mga Majika sa Majia Kingdom. Pero hindi ko alam kung kaya ba agad matanggap ni Cattleya ang kapangyarihang ibibigay sa kanya.
Sa nakikita ko ay di pa siya handa pero dalawang araw na lang at ikalimang pagbilog na ng buwan. Kumikilos na ang mga Asdertians pero hindi nila nahahalata. Ipinagbabawal sa aming mga Goddess ang makialam at magbigay ng palantandaan sa bawat galaw ng magkabilang panig at kaharian.
"Goddess Crescini? "
Napalingon ako sa tumawag sa akin. Si Pape ( pronounciation: peyp ) ang pala. Pape is my right-hand, also my servant. All gods and goddesses have their own servants. The shion, it is the one who choose the gods and goddesses and their servants, and it choose the chosen.
"Yes? "
Lumapit siya sa akin at may ibinulong.
"God Samts wants to talk to you. May sasabihin daw siyang importante. "
God Samts is the God of Cloud. Siya ang God ni Reen Econo na nagtataglay ng Majika sa Ulap at nasa pinakamataas na antas sa Majika . At ng iba pang mga low
"Saan daw? "
May pag-aalangan akong nabasa sa mga mata niya. Parang nagdadalawang-isip kung dapat bang sabihin sa akin.
"S-Sa Lexipseton po. Kailangan mo pong bumaba sa Majia Kingdom. "
Napatango na lamang ako at sinabing makaaalis na siya para makapaghanda sa pagbaba. Nandito kasi kami sa buwan. Dito ko pinapanood lahat ng nangyayari sa ibaba. Pero ayaw kong bumababa dahil sa kanya. Ngayon na lang uli ako makakababa mula sa buwan.
Napabuntong-hininga na lang ako at nag-cast ng spell para mapalitan yung damit ko.
Nakasuot ako ngayon ng kulay green na headband na laso ang gamit. Meron rin ako sa pulsuhan. Kulay dilaw na kulay puti ang kulay ng damit ko.
''Handa na po ako Goddess Crescini. Maaari na po tayong bumaba, nasabihan ko na rin po ang wedfy sa Majia Kingdom na bababa tayo. "
Tinanguhan ko lamang siya saka nagpaunang maglakad sa portal. Ang portal na gagamitin namin sa pagbaba sa Majia Kingdom ay tanging ako lamang ang nakakagamit liban na lang kung binigyan ko ng pahintulot na gamitin at pumasok dito. Ang magpipilit na pumasok dito ay dadalhin ng portal sa Kingdom of Asderty, sa kaharian ng mga masasama.
"Mianensisalac Sixa! ( prounounciation: Miyanensayseylak Sica ) "
[ A/N: Ang imbentor ko talaga😂 . Okay, continue. ]
Bumukas ang portal kaya pumasok na kami ni Pape. Ang labas ng portal na ito ay sa Rucrem (pronounciation: rukreym ), ang Rucrem ay ang gate patungo sa Majia Kingdom. Karamihan sa gumagamit ng portal ay dun lagi ang labas kahit saan ka man galing. Kahit na ang mga Asdertians.
Paglabas namin ay sinalubong agad kami ng mga Rae na nakayuko at bumati ng maligayang pagbabalik. Tinanguhan ko lamang sila at bahagyang ngumiti. Nagsimula kaming maglakad papasok sa Majia Kingdom. Habang papunta sa palasyo ay napapatingin sa amin ang mga Majians at bumabati. Nginingitian ko na lamang sila.
I'm back... again
"Accepting: We need to do because we have to, we don't had a choice but to move forward though"
A/N:
Matagal na walang update blueers. Sorry, writer's block ako eh dito sa story na ito. BTW! Mabagal ang ud ko dito pero try ko one or two chapters a week. I know na sinabi ko dati na every one day apart pero hindi na kaya ng utak ko.
Para malibang kayo. Pakibasa na lang nung mga one shots na pina-publish ko dito sa watty.
Happy 144 reads and 29 votes Blueers! 🎉🎊🎉🎊
Matsimats!!!
*-*-*-
Annyeonghaseyo!
Thanks for reading! You've made it until here! Votes and comments are highly appreciated, if only you want!
Follow or add me on my social media accounts:
Facebook: Jasmin Rellermo
Instagram: itsyourapplejas
Tiktok: itsyourapplejas24
See you on the next chapter! Hope you continue reading!
Kamsahamnida! I purple you!💜
Matsimats!
*-applejas
YOU ARE READING
THE MAGIC OF THE BLUE (PJIOBI SERIES #1)[Completed]
Fantasy© to the owner of the picture "When the right time comes,it'll gonna happen again on her like the way it happens from the past" -Prophecy