Chapter 41

131 10 1
                                    

LIGHT'S POV

"Ate!!!!!"

Napatingin lahat sa pinto..

"Aiisshh.. Hindi mo kailangan sumigaw.. Ano ba yun??" sabi ko..

Agad lumapit si Rain sakin..

"Nasa conference room si Dad.." Bulong ni Rain..

Sht..

"Bat niyo pinapasok??!" Sabi ko..

"Akala ko ba hindi kailangan sumigaw?? Anyways.. Pinapunta ko na nga dun para makapagprepare ka eh.." Sabi ni Rain..

"Ma'am!! Code blue.." Sabi ni Jason habang natakbo papasok..

Code blue means emergency..

Lumapit sakin si Jason at bumulong..

"Nasa lobby mother in law mo.. Dinidistract siya ng kapatid mo ngayon.." sabi ni Jason..

Fck..

Natataranta akong tumakbo palabas shoving these kids a bit..

Fck.. Not now..

"Ma'am.. Meeting.." Sabi ni Sir Richard bago pa man ako makalabas..

Napahinto ako before cursing silently..

"Not now please.. We'll talk after dinner.. May aasikasuhin lang ako.." Sabi ko sabay labas..

Naglakad ako casually palapit kela Thunder..

"Tita.." Sabi ko awkwardly..

"Krizha.. Long time no see.." sabi ni tita sabay beso sakin..

"Napabisita po kayo??" sabi ko nervously..

"Nabalitaan ko lang na nandito kayo kaya bumisita ako.. Are you busy?? Can we talk??" Sabi niya..

"Uhhmm.. May inaasikaso lang po ako but sure tita.. Uhhmm.. Can you wait for me in my office??" Sabi ko..

"Sure.. No problem.." Sabi ni tita..

"Great.. Thunder.. Pakiassist na lang si tita.." Sabi ko while eyeing my brother..

"Sure.. Let's go, tita.." Sabi ni Thunder sabay lead kay tita papunta sa taas..

Great.. 2 more..

Tatakbo na sana ako papunta sa elevator nang makasalubong ko si Mrs. Reyes..

"Architect.." Sabi niya..

Oh fck..

"Mrs. Reyes.. May kailangan po kayo??" Sabi ko..

Go straight to the point please..

"Uhhmm.. Alam mo ba kung nasan si Engineer?? May itatanong lang sana ako sa inyong dalawa tungkol sa bahay.." Sabi niya..

Sht..

"Uhhmm.. Ma'am, sorry but I still have errands to run eh.. But you can talk to Engineer.. You can wait for him at the garden, if you want.. Sasabihan ko na lang siya.." Sabi ko sabay ngiti..

"Oh.. It's alright.. I'll wait for him at the garden.. Thank you, Architect.." Sabi niya sabay alis..

That was close..

Bumalik ako sa restau kung saan nagdidinner lahat..

"Jason.." Sabi ko..

Lumapit siya sakin..

"Bulungan mo si Braide.. Gusto siya makausap ni Mrs. Reyes.. Now na kamo.. Sa garden.. Tapos tawagan mo si Jan Jan.. Sabihin mo, wag lalabas ng kwarto kahit anong mangyari.. Nandito kamo nanay niya.. Dinidistract lang ni Thunder.. Sabihin mo din na wag muna papalabasin si Jerome sa kwarto niya.. Pupuntahan ko lang si Dad at lilibangin.. Bantayan mo yung mga bata.. Kung kaya, wag kang magpapalabas ng kahit na sino.. Lalo na sila Sir Richard.. Understood??" Sabi ko..

My Secret Life 2Where stories live. Discover now