Chapter 18

131 8 0
                                    

LIGHT'S POV

"And where do you think you're going??" Sabi ni Kurt nang makita niya kong pababa ng hagdan..

"Sa kusina.. Alam kong grounded ako.. Pero bawal na ba akong uminom ng tubig??" Sabi ko..

Yes.. Grounded ako.. Hanggang monday..

Kahapon kasi.. Hindi na ko nakapaglunch.. Late pa ko nakauwi..

Kaya ayun.. Napagalitan ako ng magulang at mga anak ko.. Husay di ba?? Kung sino pa nanay siya pa yung grounded..

8 am na ngayon.. Mamayang 11 na yung kasal ni Ninang..

Nakabihis at nakaayos na sila..

"Ma.. Magayos ka na.." Sabi ni Kurt sakin..

"Ok.. Ok.. Chill lang.." Sabi ko..

Umakyat na ko pagkatapos kong uminom..

At nagayos na ko..

Nagbihis muna ako bago ako magmake-up at magayos ng buhok.. Para maternohan ko yung suot ko..

After kong magayos..

Bumaba na ko at pumasok na kami sa kotse..

Nagchikahan lang sila habang nasa biyahe..

"Mommy, I'm hungry.." Sabi ni Scarlet..

"Dad.. Drive thru muna tayo.. Maaga aga pa naman eh.." Sabi ko..

Nagdrive thru si Dad sa pinakaunang drive thru na nadaanan namin.. At kumain kami sa biyahe..

Pagdating namin sa simbahan..

"Ate.. Hindi kaya masunog ka dito.." Bulong ni Thunder sakin..

"Sira.. Ang demonyo hindi nasusunog sa simbahan.. Nakapunta pa nga sa langit si Satanas eh.." Sabi ko..

"Pano mo nalaman?? Nabasa mo sa bible?? Buti buhay ka pa.." Sabi ni Thunder..

"Ako ba talaga iniinis mo??" Sabi ko..

"Joke lang.. Hindi mabiro??" Sabi niya habang nakayakap sakin..

**

After ceremony.. Dumiretso kami sa reception..

"Tan.. Pakibantayan yung mga bata.. Kukuha lang ako ng pictures.." Sabi ko..

Tumango naman siya..

Hinanap ko sila ninang..

Nang makita ko sila kumuha ako ng pictures.. Sinama ko yung photographer para kabog..

Nang makadami na kong pictures sa mga tao..

Napagpasyahan kong lumibot sa hotel kahit naririnig ko na nag start na yung reception..

Kumuha ako ng pictures sa venue..

Habang natutuwa ako sa ginagawa ko.. Bigla akong nakaramdam ng mga matang nakatingin sakin..

Napalingon ako sa paligid pero wala akong nakita.. Dahil na din siguro madilim na at humihina na ang sense of sight ko.. Ilaw na lang ng mga poste ang nagbibigay liwanag dito.. Tapos bilang na bilang lang yung poste dito..

Umupo ako sa ilalim ng isang malaking puno at chineck ko lahat ng shots na kinuhanan ko..

"Aaahh!!" Sigaw ng mga tao sa venue dahil biglang namatay lahat ng ilaw..

Shtt.. Wala akong makita..

Tumayo ako at naglakad ng dahan dahan.. Ginawa kong guide yung ilaw ng screen ng camera ko..

My Secret Life 2Where stories live. Discover now