LIGHT'S POV
Habang nagmamadali ako sa paglalakad para sunduin yung mga bata..
Biglang may humarang sa daanaan ko kaya napahinto ako ng biglaan..
"Look who's here.. At saan ka pupunta??"
"Uhh.. None of your business, duh.." Sarcastic na malditang sabi ko..
"Pupunta ka kay Braide?? *sarcastic chuckle* Pwede ba Lee.. Tantanan mo na ang asawa ko.." Sabi niya na ikinagulat ko..
Napairap na lang ako..
"Hon.. What's the matter??" Pambungad ni Jeff out of nowhere..
"Nothing.. Fetch the kids up and get them home.. Don't tell them my current situation.. Go.." Utos ko kay Jeff na agad niyang sinunod..
"Ok.. Unang una.. Wala akong pake sayo, sa kanya at lalong lalo na sa inyong dalawa.. Pangalawa.. Tigil tigilan mo yang pagaambisyon mong yan dahil wala ka ding mapapala.. Pangatlo.. Wag kang masyadong assumera dahil susunduin ko lang yung mga anak ko.. At pangapat.. Ang lakas ng loob mong magpakita pa sakin pagkatapos ng ginawa mo sa anak ko last week.." Sabi ko..
Believe me.. Hindi ako sumbatera pero tuwing napipikon ako lahat ng maibabato kong dahilan sayo ibabato ko.. Gusto niyo bang samahan ko na ng totoong bato para may impact??
"Ahh.. Yung anak mong maldita?? Yung walang kwenta.. Sus.. Tinuruan ko lang naman ng leksyon yung bata.. Hindi kasi marunong gumalang sa nakatatanda.. Walang respeto.. Parang nanay niya.." Sabi niya..
Pinaglaruan ko yung ngipin ko gamit yung dila ko.. Para makapagtimpi..
Medyo minasahe ko na din yung right palm ko..
"Alam mo, Landa-- oh.. Mawalang galang na noh.. Tutal naman eh pareho na tayong teacher ngayon.. Wala na sigurong masama di ba?? Anyways.. Alam mo.. Ngayon ko lang gagawin toh sa tanang buhay ko eh.." Sabi ko habang nakatingin sa palad ko na minamasahe ko pa rin..
Biglang lumipad yung palad ko papunta sa mukha niya..
Napatalikod siya sakin habang naka 'o' shape yung bibig niya..
Pagkaharap niya sakin.. Nakahawak siya sa pisngi niya na sinampal ko..
Humakbang ako ng konti palapit sa kanya..
"Isang beses ko lang toh sasabihin sayo kaya makinig kang mabuti.." Madiing sabi ko habang nakaduro sa kanya..
"Ang pinaka ayoko sa lahat ay yung pinagsasalitaan ng masama yung anak ko.." Medyo umiwas siya ng tingin..
Marahas ko siyang pinaharap sakin sabay duro ulit..
"Mapapalampas ko pa lahat ng pang mamaliit mo sakin eh.. Pero ibang usapan na pag tungkol sa anak ko.. Subukan mo ko ulit.. Ibibigay ko sayo ang laban na hinahanap mo.." Sabi ko sabay tulak sa kanya..
"Magkaron tayo ng kasunduan.. Titigilan ko kayong magiina kung titigilan mo kami ng asawa mo.." Sabi niya..
Wait.. What??
"Ahh-- Pardon??" Sabi ko.. Baka sakaling namali lang ako ng rinig di ba??
"Baligtad na talaga ang mundo noh, mam Dianne.. Kung sino na ang kabit ngayon.. Siya na ang nagsasabi sa totoong asawa na tigilan na sila nung asawa.." Parinig ni Mam Joan, co teacher ko..
"Ang sabi ko.. Titigilan ko kayong magiina kung titigilan mo kami ng asawa mo.." Sabi niya..
Ok.. So tama yung narinig ko..
"O sige.. Walang problema.. Maghintay ka after 1 week.." Sabi ko..
"One week?? Gusto ko ngayon na.." Sabi niya..
YOU ARE READING
My Secret Life 2
De TodoMay sikreto bang naitatago habang buhay?? Pano mo kokontrahin ang tadhana kung tadhana mismo ang kumokontra sa mga plano mo?? Anong gagawin mo sa mga taong nakapaligid sayo?? ** . . . [SLOW UPDATE] [Once a month] [No specific date]