👀Crush At First Sight👀
🌸Angela
Bakit ba ngayon pa? Sa lahat ng araw pa talaga, ngayon pa?
Wait, wala palang araw kasi may bagyo. At ang masaklap pa ay may pasok, kanya kanyang silang nag-uusap ang mga estudyante. May iba nakikipag biro-an sa teachers.
Kasalukuyang nasa classroom ako ng Integrity dahil sa collaboration ng mga naririto. Nag sama-sama ang second, third at first section. Tatlo lang kami sa Bravery samantalang lima sa Integrity at sampo sa Excellence limang babae at limang lalaki. Tinignan ko sila isat isa. At napatigil ako sa gawi ng lalaki, napinag gigitnaan ng dalawa pa niyang kasamahan...
Napatigil ako, nakakatunaw ang ngiti niya isama mo pa ang makinis na balat, magagandang mata at matatangos na ilong. Makikita mo rin ang cool na aura niya.
Ang gwapo talaga niya. Ikibabigla ko yong pagtingin sa gawi ko. Tumingin ako sa kanan tapos kaliwa sumunod sa likod. Tska bumalik sa kanya na ngayon tumatawa. Baka kasi assuming ako... Kaya kinawayan ko siya, ginantihan naman niya ako ng ngiti. Kyaahhhh....
Feeling ko tumaas ang dugo ko. Napatigil ako sa kanya ng may kumalabit sa akin, si Jessica Mibulos. Ang mala gandara."Bunso, ano ngini-ngiti mo dyan? Ah" tapos tumingin sa gawi ng Excellence. "Ay, alam ko na, Ayieee, inlababo na sya"
"Tahimik ka lang, baka gumuho ang school pag umingay ka. Sigaw mo nga lang lumilindol na" bigla niya ng pinisil ang pisngi ko. "ah, talaga lang ah"aaarrrrraaayyyy, mas lalo niyang diniinan.Inilayo ko na yong kamay niya sa pisngi ko. Ang sakit kaya. Try mo.
Tumingin ako sa gawi niya.
Ang gwapo niya talaga.
Pero hindi na siya nakaharap sa akin.
Sino kaya siya?
Baka alam ni Jessica ang pangalan niya, tanongin ko nga."Jess" lumapit pa ako sa kanya para walang ibang makarinig., "Ano yon bunso?". Eto na..
"Jessica, sino yong lalaking kinagigitnaan ng dalawang lalaki sa excellence" tumingin niya ulit at malawak na ngiti niyang pang asar.
"Siya ba?...
Siya si Edison Dela Cruz"Kkyyyyaaaahhh, bagay sa kanya ang pangalan niya. Prince Charming...
Mas lalo pa ako namula sa narinig ko kaya napayakap ako kay Jessica. Overwhelmed lang ako sa narinig ko.Nabalik ako sa ulirat ng kurutin ako ni Jessica. Tska akong mabilisang umayos.
"Ano bang meron?" Lumalakas kasi ang mga daldalan sa harapan. Kaya maraming atensyon ang nakukuha nito. Since na alala ko pa rin siya. Wala akong pake.
Tumingin ako kay Jessica.
"Wala, na wala ka na sa Earth, tinatawag ka na ni Mother Earth" sabi niya.
"Ano?" Binatukan ako. May sira ba to? Lah nabaliw na.
Habang naka tingin kay Edison. Napansin kong lumipat siya sa dulo." Ilang minuto na lang matutunaw na yong Heaven mo" biglang napunta ang atensyon ko sa kanya. Ngayon ko lang napansin na may gagawin na sa English may kukupyahin.
Kaya kinuha ko ang notebook at ballpen ko baka isipin niya tamad ako. Huhuhu...Kaya tiis muna tayo. Wala munang antok. Serious face. Focus.
At nag simula na akong magsulat.
Hindi ko na pinansin sila Jess na kanina pa ako inaaasar sa kanya.Oo nga pala, ako si Angela Buhay Mahinay, 17 yrs. old. At Fourth Year Highschool Student sa Xavier Academy.
Tinignan ko ang orasan. 9:20am na so, recess na. Wala na rin si Edison sa Room.
"Jessica, recess na tayo, mag re-recess pa ba kayo?"
Tumayo na sila Jessica, Alex at Steph.Sa totoo lang 7 kaming mag ka tropa. Absent lang ang iba.
Si Jessica Mibulos (Aka. Ate).
Si Alleck Sandra Bendicio (Aka. Mommy)
Si Stephanie Pinto. (Ate)
At si Shannailyn Conception. (Ate)Sabay sabay kaming pumunta sa canteen. Mag order na sana ako ng mapansin kong hindi si Jessica ang katabi ko si E--- Edison.
Kalma, hindi ka naman kakainin pag nakipag usap sa kanya eh.
"Ano sayo" tanong ni Ate.
"Isang goto po"Tumingin ako sa kanan ko nan don pa siya... Anong gagawin ko..Nong ibignigay ni Ate ang goto ko.
Umalis na siya.
Wala akong nagawa.
Makahingi nga ng advice.🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
Sorry guys, maikli kasi medyo busy ako at bagod na talaga. Nag Promise ako na ngayon ko siya I update. Pasyensya na. Hahabaan ko na lang sa sumunod na kabanata. Salamat sa mga nag babasa. Ikinagagalak talaga namin.
Elle_Mercia
BINABASA MO ANG
A Bitter Sweet Love
Teen Fiction"woaahhh, sorry" "okay ka lang" napatingin ako sa kanya. biglang tumaas ang dugo ko. Nasa taas ako niya. As in nasa ibabaw niya. "Wow" "Nice One" "Galing ng huli" "Masarap ba?" Natapilok kasi ako, ng papunta na ko ng room. Tumayo na ko at tumayo na...