Kabanata 10

26 1 0
                                    

Seen in Limelight

🌸Angela

"Wow"

Wala akong masabi. Kasalukuyan kaming nanonood ng play ng Excellence. Ang title "Les Miserable".
At si Edison kasama sa mga cast.
Kaya syempre hindi ko papalagpasin to.

Ang leading actress ay si Rose na si Cosette at si Edison naman ay si Marius. Sa totoo lang hindi ko alam kung magiging bitter ako o makikilig. Kasi ang lakas ng charm niya eh. Naka custome siya. Bagay na bagay...

Wait. Parang may mali...
Kanina pa vibrate ng vibrate ang cellphone ko.
Sino ba tong lokong toh.
Bad timing!

Binuksan ko ah. Si Leo.
Nag message.

Leo: Hi, Free ka ba mamayang hapon?
Libre ko.

Me: No

Leo: Bakit naman? Diretshan pa talaga?

Me: Isang tanong isang sagot. Busy

Leo: ...

Sira ulo mo! Tsk. Ayaw ko nga. May trabaho ako at may play akong pinapanood panira ka! Pero walang personalan.

"Aaayyyyiiiee, bunso" sabi ni Jessica sa likod ko. Ingay mo...
Kinikilig naman ako.

Binaling ko na yong atensyon ko sa stage.

"Look down, look down, your walking..."

Yikes, sa tingin ko hush ako kanina kakasimula pa lang. Bumaling ako sa part ng Excellence na nag aayos.
Mukhang Eveready sila.
Nakahanda halos lahat ng gagamitin.

Oh my, syam syam pa to matatapos. Daig pa nila ang ceremonya sa kasal sa sobrang tagal mag simula.
Paano pa kaya kung boung story.

Nag vibrate ulit ang cp ko. Kainis to! Pag yong mukong...

Edison: Good morning ☺️, Okay ba ang play.? Mukhang matatagalan pa eh.

Kkkkkyyyyahhh
Marry Me Please!

Yon na lang message mo sakin.
Bumaling ako sa tabi ng stage. Na bigla kong iniwas. Paano ba naman Nakatingin siya habang hawak ang cp nya. Plus ngiti na may dimples.

Sige, ikaw na overall winner sa puso ko.

Tumingin ako ulit pero wala na sa akin ang atensyon sa cp niya. Mukhang hinihintay niya ako sumagot.

Me: Oo naman, Excellence di ba kayo?
Go for Great Excellence...Tama ba?

Edison: Haha, I think that's our P.E. t-shirts theme. Kamusta kayo dyan?

Pangalawa na yan ah. Double Kill na ko dito. Parang awa mo nah.

Me: 2 na yan ah. Okay na okay.. mangangain kami ng buhaya pag hindi nyo yan ginandahan sa subrang tagal.

Edison: Haha, sorry about that. 2 hrs. Talaga yan. Well enjoy. Kahit napaka ingay nyo. Haha

Me: Yeah, salamat

Yup, maingay kami. Sobra, lalo na sila Jessica. Nakikisabay pa sa kanta. Yong mga boys pa kalat kalat akala mo nakawala sa kweba.

Ilang parts hindi ko nagustuhan well. Yong ibang guys naka damit ng babae naging entertainment namin. Nasa part na sila na nag kita na sila ni Cosette at Marius.
Yup.
Bitter Mode.

Hanggang matapos ang palabas. Bitter pa rin ako. Kung ako ang bride...

"Merci. kung si buhay ang bride dyan baka mag kagulo, maaga tayo mapunta sa Hospital" sabi ni Jessica

"Agree, kung hindi sya ang dadalhin, tayo. Kanina pa nya tayo pinaghahampas eh. " Sabi ni Steph

"Di yan, malala pa dyan ang manyayari satin." Si Shane

"Wag nyo namang gaanan. kunwarian pa yan na hindi kinikilig. Eh about tenga ang ngiti" sabi ni Khacel

Ano ba kayo. Tumingin ako kay Merci. Mukhang seryoso na nonood. Tinitignan ko naman ang stage. What the...

Mag kiss na sila....

"Ano ba?!"
Tapos tinggal nila ang kamay sa mata ko. Kainis. Mag kiss na sila Cosette at Marius.
Kainis talaga.

"Seen in Limelight si Cosette at Marius sa magandang kiss on the cheek"

wwwwhhhhhhaaatttt

Akala ko lips to lips.
Why?...
Tumingin ako kay Edison. Mukhang walang balak mag explain. At yong GF na si Rose mukhang bitin.

A Bitter Sweet LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon