Kabanata 14

13 1 0
                                    

Love story

🌸Angela

Sunday ngayon at medyo tapos na ko sa lahat ng mga rituals ko. Namamahinga muna ako ngayon. I sabay mo pa ang pagkain ng halo halo. Kahit sweet to bitter pa rin sa akin yong dalawang naglalangpungan sa kabila. Heck.
Get a room

Biglang may kumalabit sa akin.
Tumingin ako rito. Ano bang kailangan nito.
Wala kong pera.

"Hi"

Okay si Edison pala yon.
Wait
What?

"Hello, anong ginagawa mo dito?"
Tapos tumawa siya.
"Bibili ng halo halo"
#Pahiyamuch
"Ah, ganon ba sorry, kamusta na pala si Rose?" Ngumiti sya na may lungkot.

"Okay naman sya pero hindi na muna kami naguusap" kumunot noo ko. Aba gaga yon ah.
"Bakit naman? Hindi ba pwede okay okay na?" Hindi ko masabi 'maayos na ba kayo? Or break? Cool off?'

"Cool off muna" sabi niya. Okay😑
Bakit ganon pag umibig ka nagiging Overprotective, Delusional, Overreacting.
Tatlong yan ang nagpapahamak sa akin.

Nga pala hindi ko natanong sa kanya kung paano naging sila. Para sakin masakin yon pakinggan pero kung para sa kanya at ikaka gaan yan go lang. Ganyan talaga pag love nag take risk ka. Kahit ilang beses ka sinasaktan.

"Edison, paano nga pala kayo naging you know kayo" napansin ko na nagiging comfortable ako sa kanya. Hindi kagaya dati na para bang may stroke ako.

"Bakit mo naman naisip yan" sabi niya na para bang bakit mo gustong malaman.

"Kasi curious lang ako, bakit masama ba malaman ang love story nyo ah?"
Na para bang wala akong gusto sa kanya. Oo mahal ko sya pero kailangan magmahal ka na ikakasaya niya hindi yong ikakalungkot sa kanya.

"Mukhang wala na ko magagawa, sa totoo lang hindi ako malapit sa mga babae nong simula pag pasok ko sa School. Nong grade 9 na ko. Medyo napalapit ako sa kanila, pero as friends at don ko rin sya nakilala, Project namin non at by twos, wala akong maisip na ka group kasi yong mga kasama ko nakahanap na. Nang matapos ang period sa punong mangga ako umupo. Nang may nahulog na libro sa ulo ko. Napatingin ako sa taas tska ko nakita si Rose. Naka upo sa sanga. Hindi ko alam na kaya yon ng isang babae lalo na sya na maliit."
At uminom syang tubig, Diba nakakapaggod dumaldal. Kaisa maging bitter ako kinikilig pa ko. Napansin ko ang best friend ni Rose na lumipat sa tabi ng table namin.
Tsk. Tsk. Nakikinig ng may usapan.

"Ang naging unang salita pa nya. 'MANYAK!', hindi na ko nag salita at nag smirk non. Tska sya bumaba. Doon ko nakita na maganda sya. At nakilala."

~Flashback

"'MANYAK!"
Hinampas niya ko.
Nag smirk ako. Huh.

"I didn't do anything, I just got hit by your book" binato ko sa kanya ang libro na tumama sa akin.

"Shut up! Jerk!"
Umalis na sana ako ng tinigilan nya ako.

"Wait, ano pangalan mo?"
Nahihiya nyang sabi

"You know, kung gusto mo makilala ang isang tao kailangan ikaw muna magpapakilala" namula sya.
Ang cute nya.

"Rose Allicia Olivia, Grade 9 Faith"
Kaklase ko pala. Tapos inilahad niya ang kamay nya.

"Edison Dela Cruz, Same class" sabi ko sa kanya. At umalis.

"Bakit ganon hindi ko na pansin ikaw?" Sabi niya pa.

•Room

Matapos ng klase uwuian na, pa alis na sana ulit ako ng may humarang sa harapan ko si Rose.

Hindi ako umimik. Bahala sya.
"Sa-samahan mo ko. Don sa puno ng mangga" Sinundan ko na lang sya.

Umupo sya don sa may sanga. "May kapartner ka na ba sa AP"
"Wala" wala akong pake.
"Pwede ka ba maging ka partner ko?" Tumingin ako sa kanya. Bakit ako pa maraming lalaki dyan o Babae.

"Wag kang mag isip ng kung ano. Wala kasi akong ka close. Hindi kasi ako FC noh."

"Hahahahahahha"

"Bakit mo ko tinawanan ah?" Nag cross arms sya.

"Bahala ka na nga oh ano?" Tumungo ako at umalis. Baka masira pa ang isip ko"

Simula non wala na akong ibang maisip ko di sya.
•Ilang araw lumipas

Papatayin ko na sana yong ilaw ng tumunog ang phone ko

Rose: hoy lalaki, Libre ka ba? Samahan mo naman ako.

Me: OK, matulog ka na baka pumayat ka.

Natawa ako sa message niya napapadalas na ang pagpapasama niya sa akin. At unti unti ko na syang sinusuyo. Sa kadahilanan na may gusto na ko sa kanya. Hindi niya yon alam.

-meeting

Malapit na ko sa pinaghihintayan ni Rose na may nakita akong mga lalaki naka paligid sa kanya.

Isa rito kinuha ang kamay at hinila yong isa naman humigit ang damit niya. Kaya mabilisan ko pinag sasapak ang mga lalaki. Mukhang napapalaban ako ng di oras.

Nang matapos. Dumating mga tiga barangay. Nai ayos naman.

Niyakap ko si Rose.
"Okay lang yan, ilabas mo sa akin yang na raramdaman mo, nan dito lang ako para sayo."
Tska lang sya umiyak ng umiyak.
Simula non. Madalas na kaming mag kasama. At lagi niya akong hinahanap

~EndOfFlashback

"Wow, wala akong masabi" yon lang talaga. Ang swerte ni Rose nakahanap siya nang magmamahal at pro-protecta sa kanya.

"Alam ko na sometimes.pero pa minsan minsan may nararamdaman akong hindi tama, baka kung ano lang toh" sabi niya.

"Hindi mo kailangan ng tao para mahalin ka, mamahalin mo sila sa paraan na ikakabuti niya. Tama ba ko? Kasi yon ang pinapahiwatig mo sino ba nagmamahal sayo at feeling mo wala. Marami unang una magulang mo noh" at ako.

"Sa tingin ko okay na, mauuna na ko ikaw ba?" Oo nga no mag gagabi na.
"Dyan lang ako. Palabas ka na ba, sabay na tayo"
At sinundan ko na sya. Tumingin siya sa akin. At ngumiti.
Huh?

"Para sa akin attentive ka, dahil parang may gusto ka pang malaman kahit nag kwento na ko ng mahaba."
Kumamot sya ng ulo.

"Naiisip ko lang kasi. Kahit sino naman diba. Paano ba naging kayo. Dah, 'Hulog sya ng langit kaya naging GF ko' ang story niyo. Wow lang kung ganon" nag shot cut ka pre.
Kung yon talaga. Pahuhulog kita sa akin para maging akin ka. Ayieee am pupu.

Nubayan. Tumigil sya. Natama mukha ko sa likod niya. Aray, ilong ko. Wala na nga akong ilong mas nagging flat pa. Huhu (T_T)
The F

"Dito na yong bahay namin" tumingin ako. Sa katabi ng bahay...
Bahay Namin!!!

"Mag kapitbahay pala tayo?" Sabi ko.
Nabigla sya.
"So dyan ka lang pala. So ka ano mo si Ma'am?" Mukhang naging student ni Ma'am.
"Tita ko" nag ahh na lang sya. Okay.

"Sige bye na" nag wave naman sya sa akin.

Hindi ko na kailangan mahalin pa ko, basta mamahalin kita sa tamang paraan kahit malapit pero malayong abutin.

A Bitter Sweet LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon