"Ano sa Tingin mo gagawin ko ? Wala naman kasing sense kausap si Yale." tanong ko kay Kori-chan, isang Female Iguana na niregalo ni Kuya Xyle sakin last year.
"..."
"Yeah I guess your right ? Pero wala namang nagkakagusto sakin eh?"
"..."
"Nooo .. ayoko namang masira ang Friendship namin ni Yale ."
"..."
"Imagination ? wala ako nun Gusto ko base sa naeexperience ko!"
".. .. .."
Nabitawan ko si Kori-chan "Galing mo talaga Kori, Binigyan mo ako ng Bright Idea, I love you Kori-chan." Hinalikhalikan ko siya.
****
Ace POV
"Namissplace ko ba yun ?" Impossible naman lagi lang yun sa Pocket ko.
Once na may makabasa nun tiyak Patay ako. My popularity , Dignity .. Lahat mawawala once na kumalat yun.
Kanina pa ako hanap ng hanap rito at hindi ko pa nahahanap yun.
"Are you looking for something" Tumingin ako sa kanya, si Creepy Eyes bat siya nandito? Sabado ngayon ah? Hindi ko nalang siya sinagot
"Are you looking for these ?" Napatingin ako sa kanya at ..
"Yes, You can handle it to me now." Nginitian ko siya ng pinakaGwapo kong smile.
Kukunin ko na sana sa kanya "Bakit mo kailangang gawin yun sa mga babaeng yun ? kung wala ka naman palang balak na mahalin sila ?" N-nabasa niya ?
"At parang ako nalang ata ang hindi pa nagcoconfess sayo ?"
Umiba ang aura ko "Pakialamera ka ha, Give me back those notebooks." Tumaas na ang tono ko.
Nasa List ko siya dahil gusto kong paasahin lang ang mga babae, Hindi ako Cassanova dahil hindi ko naman sila Dinidate or whatever.
Hindi pa rin siya natakot, Ibang klase mas ako nga dito ang natatakot sa kanya.
"Explain this to me or else .. " bago pa siya makapagsalita ay hinawakan ko na siya sa magkabilang braso at niLean sa pader.
"Sige anong pwede mong Gawin ?" Tinititigan niya ako, Nakaktakot talaga ang mga Tingin niya.
Kinuha ko ang mga notebooks mula sa kanya, at instantly na lumayo.
Bababa na sana ako mula sa hagdan ng bigla siyang nagtapon ng maraming papel mula sa ere.
"Marami pa akong Copies, Hindi lang Yan." Hindi ako makagalaw sa pwesto ko.
My life would be ruined, Pano na to "T-tell me what do you want ?" napangisi itong Creepy na to.
"Turuan mo ako kung paano Mainlove."
Joke ba to ? Lokohan lang ? Speechless ako hanggang sa Lumapit siya sa akin.
"Kung may gusto ka man saakin, pwes sinasabi ko na sayo Hindi kita gusto." mariin kong sabi sa kanya.
"I dont like you either, our feelings for each other is mutual so dont worry, Turuan mo lang akong mainlove" Napakamot ako ng ulo.
"Para saan ba ? As in hindi mo pa talaga naexperience na magkacrush o gusto man lang ?"
Umiling siya, Pambihira naman "Hindi naman tinuturo ang Love, nararamdaman yan" Nababading tuloy ako dito.
"Iparamdam mo sakin, kailangan ko ng experience. Magexperiment tayo." Namula ako sa sinabi niya.
Di ba siya aware sa ginagawa niya? Nakoo Napakaweird talaga nitong Babaeng to.
"Paano kung ayaw ko, Iba nalang kasi " Feeling close na ko dito.
"Hindi yun lang talaga ang Gusto kong maranasang mainlove tapos after noon we can be strangers na, Na parang walang nangyari".
Are you Freakingly Serious Ms. Creepy ? at ikaw naman Ace anong Gulo tong Pinasok mo.
"We can start today" Hinawakan niya ang kamay ko.
Parang Yelo ang kamay niya, "Ano ba ?! Ang lamig pa ng kamay mo ? Are you a Ghost or something" Naiirita ako sa babaeng to.
"Ayon sa nabasa ko ang mga inlove dapat magkahawak ng kamay" hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko at tila nagoobserve sa kung ano ang pwedeng magyari.
Xena POV
Parang namumula ata si Ace, baka may sakit siya "Are you Sick ? Namumula ka eh " Hahawakan ko na sana yung noo niya kaso tinapik niya ang kamay ko.
Oh well this is not on my will anyway, Nilapit ko lang yung katawan ko sa kanya.
Bakit parang nagswesweat ako, Mabilis ang tibok ng puso ko at parang may kung ano sa Tyan ko ?
"Nararamdaman mo ba yun ?" sabi ko sa kanya.
"A-ano ?" hmmm baka ako lang nakakaramdam.
Inangat ko ang mukha ko sa kanya na halos nabrebreath in ko na ang hininga niya, Mabango pala .. smells like menthol.
Medyo Uneasy ata siya, He must bear with me Kailangan ko talaga ng experience.
Sunod naman niyakap ko siya na kinabigla niya, Gusto ko lang marinig kung parehas ba kami ng pagpintig ng Heart ?
Parang magkaparehas kami ng reaction sa halos lahat. Pero kung sususmahin bat sobrang Affected siya ?