San

6 0 0
                                    

Sabay kaming umalis ni Ace. Or should I say Aloise. Ayoko nga siyang tawaging Ace. May naaalala kasi ako .

Hindi pa rin siya nagsasalita, yung tipong ang layo ng tingin niya sakin.

"Aloise ? Okey ka lang ba ? Parang pre-occupied ka?" hmmm ganito ba ang mga lalaki after nilang yakapin.

Sobrang Affected naman siya, Sus baka ganun talaga.

Hindi siya umiimik, Oh di ako na OP. Makinig na nga lang ng MP3.

Ace POV

Hindi ako makapagsalita. Muntik na nga niya akong Halayin kanina. Hay Anong klaseng babae to ?

May delicadesa pa ba ? Nakakasakit ng ulo tong pinasok ko.

Napalingon nalang ako sa kanya, Nakapikit lang siya while humming.

Hindi niya napansin na may paparaang nagbabicycle sa Harap niya.

Hinila ko siya para naman hindi siya masagi nito.

Teka .. BAKIT KO NGA PALA SIYA HINILA. ANO NAMANG PAKE KO SA KANYA.

"Oh ? bakit ka nanghihila ? bitawan mo nga ko !" Tinulak niya ako papalayo sa kanya .

WHAT ?? Matapos ang kalandiang ginawa niya sakin kanina Ganoon ganun nalang niya ko Itulak ?

Hinayaan ko nalang sana siyang Masagasaan para wala na kong Problema. Sarili niyang ka-Engotan ang Papatay sa kanya.

Nauna na kong naglakad. Bahala nga siya diyan.

****

Xena POV

"So how's school Sis ?" tanong ni kuya habang nakaharap sa Laptop niya.

Mas tinutok ko ang mukha ko sa Tablet habang naglalaro ng Zombie Chu chu.

"As usual". sagot ko naman.

Andito nga pala ako sa mga Kuya ko. Sa Condo na bigay ni Lola, dahil mas malapit dito ang University na pinapasukan nila.

"Why wont you have fun ? hang-out with your Friends ?" sunod naman sabi ni Kuya Zen.

"Im having fun with Kori-chan and Yale".

"Live Xena, Ano ba ? Later on your gonna enter College kaya naman mas mabuting i-enjoy mo ang High School life mo? Right Xyle ?" pagsesermon ni Kuya Zen.

"Yeah, ilang years ka na ring ganyan ? Do you have any problems ? are you being bullied ?" Pagaalalang tanong nung isa ko pang kuya.

Kung maging OA naman tong mga Kuya ko "Im okey, Fine at ano pa bang gusto niyong sabihin ko?" annoyed na ko.

I want Peace okey. Ayoko na nga sa bahay dahil sobrang Ingay ng mga katulong pati sila Mommy at Daddy kakaprepare sa pagdadating ng aming GrandParents bukas.

I stared at them at doon na mismo pumasok sa isip kong lumabas nalang muna ng bahay at bumili ng Ice cream.

Habang nasa Side walk, buti na rin to para makapagObserve ako.

Hindi ako magaling kumanta kaya naghuhumming nalang ako hanggang sa .. *Boogsh*

Muntik na kong tumilapon buti nalang Im strong, laking Bonakid to.

"S-sorry" sabi ko baka kasi ako yung hindi tumitingin.

Derederetsyo na ko hanggang sa makarating ako sa isang Convenience Store.

Bumili ako ng 1/2 liter ng Ice Cream at disposable spoon. Pagkabayad ko ay umalis na ko at nagpunta na sa School.

Mostly naman kasi na nandito ay yung mga studyanteng masisipag tulad ni Yale na Over na sa pagiging Genuis. Next in line kay Albert Einstein.

As usual pumunta ako sa Condemned Classroom at doon na ko kumain ng Ice Cream.

"What are you doing here ?" bungad sakin ni Ace ng makita niya akong pasubo palang ng Ice Cream.

"Isnt it obvious ? Im eating Ice Cream." Sumubo na ako, dahil alam kong magtatatalak nanaman yan.

"Wala ka bang bahay na pwede mong kainan ng Ice Cream mong yan ? Get out of here kung wala ka rin lang matinong gagawin dito." inis niyang sabi.

"Excuse me mister, this is a Public School, Public di ba ? So why do you care kung dito ako kumain ? bakit did you just bought this place ?" Kumain lang ako ng kumain.

Nakakainis nambubulabog, I need Peace ano ba mahirap bang makuha yon ?

"If you dont have any important matter rather than our agreement you can Disappear now, Shoo Shoo" NagRoll lang ako ng mata, yung pwede ng lumabas ang mata ko.

Sa sobrang inis niya eh kinaladkad niya ako paalis ng CC hanggang sa makarating kami sa Student Council Room.

"At last your here, what took you so long" Oh bakit parang engleshera ata mga Officers . Feelers.

"I have a bright Idea, Siya nalang ang gawin nating isa sa mga Helpers natin sa ating Pageant" Proud na sabi niya.

Kumawala ako sa pagkakahawak niya "No way, who even told you na sasama ako." Tinalikuran ko sila pero narinig ko ang boses ni Yale.

"Xena please help us we barely need you here" Napahinto ako.

"Sige but in one Condition, Pasamahin niyo sa Pageant si Ace."

The Chary SplendorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon