Chapter 3 My Ability

234 143 118
                                    

Chapter 3: My Ability

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 3: My Ability

Naupo ako sa dulong upuan, alam kong may kasabihang kapag pumatol ka sa walang alam ganoon na rin ang tingin sa 'yo ng iba. Pero sasabihin ko sa inyo ngayon na sumasalungat ako sa kasabihang 'yon. Hindi naman kasi sa lahat ng pagkakataon na lumalaban ka kailangan mong ng lakas at abilidad. Hindi mo naman kasi malalaman ang abilidad mo kung wala kang 'knowledge' hindi ba? Kaya ngayon gagamitin ko 'yung kakayahan at kaalaman ko sa matabang 'to.

“Sa puntong ito, hindi na ako nakikipag biruan sa 'yo.” Inilabas ko ang tatlong maliliit na bote sa bulsa ko. Bukod sa lollipop hindi ko rin to nakakalimutang ilagay sa bulsa ko. The three medicine that can make you sleep whenever I want.

First. Blue bottle, the Silenor liquid. This medicine is used to treat a certain sleep problems. It is contains doxepin drug. Doxepin belongs to a class of drugs known as tricylic antidrepressants. It is not known how this medication improves sleep, though it may be due to blocking histamine receptors.

Second. Red bottle, the Lunesta liquid. Katulad ng Silenor this is used to treat a certain sleep problems too. But their contains drug is different. In Lunesta eszopidone is its drug. Eszopidone belongs to a class of drugs called sedative-hypnotics. It acts on your brain to produce a calming effect.

Third. Yellow bottle, the Rozerem liquid. Katulad din s'ya ng dalawang nauna ang pinagkaiba lang n'ya wala s'yang halong extra drugs katulad nu'ng dalawa na may Doxepin at Eszopidone.

These three medicine had their similarities, the melatonin. This is a hormone that regulates sleep-wake cycles. This hormone is produce by our body, but people made a drug that related from melatonin and that's how these medicines works.

Wala akong sleep problems pero bakit meron ako nito? Self-defense I guess? Hindi lang naman si taba ang kauna-unahang sasampulan ko nito. Marami na. Wala rin naman s'yang sleep problems pero sa tingin ko kailangan ko na s'yang pabagsakin ngayon, nakakairita na s'ya.

“A-ano 'yan ah?!” Napaangat ang tingin ko sa katabi ni taba, ito 'yung lalaking pumigil kay Taiku kanina. Tsk! Ang papanget talaga ng mukha nila!

“Medicine?” Nakangisi kong sagot. Binuksan ko ang blue bottle at isinawsaw ang tip ng huling dart ko.

“Let me try to you, idiot!” hindi s'ya nakapagsalita dahil mabilis kong ihinagis sa direction n'ya ang dart na hawak ko. Kitang-kita ko kung paano s'ya nanigas sa kinatatayuan n'ya bago n'ya matanggal ang dart na nakatusok sa leeg n'ya. Unti-unti s'yang tumingin sa akin na may mapupungay na mga mata bago bumagsak sa sahig. Lets the 'Lights-on' begin!

“Anong ginawa mo?” Zairen asked me with amazing eyes on his face.

“Take him to the clinic baka mamatay!” nakangising anas ko habang nakatitig kay piggy bank na gulat na nakatingin sa kasamahan n'ya.

President Who Can't Be Throned (Under Final Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon