The Epilogue : The PatientSomeone's POV
Nagsusuot ako ng lab gown ko nang pumasok ang isang tauhan ko, may dala-dala s'yang isang chart papalapit sa akin.
“Sir, these are the medicines that we got on the result of her test.” he handed me the chart so I take it and do a scan.
The first drug that in the result is a kind of a Central Nervous System depressant or the CNS depressant, in class benzodiazepines. Nakalagay din dito na hindi naman nagte-take araw-araw ng ganitong gamot ang pasyente.
Bumaba ang tingin ko sa pangalawang drug na nakalista.
It is a kind of Natural Tranquilizer that can slow down the functions of the central nervous system, and it's called Gamma-aminobutyric Acid or GABA.
Nagsimulang kumunot ang noo ko, ang akala ko kanina ay na-overdose lang ang pasyente ko pero mukhang hindi iyon ang nangyari. Sabi sa test hindi daw umiinom ng kahit na anong gamot ang pasyente ko, so ibig sabihin may pumilit sa kanyang inumin ang dalawang drugs na ito para lang mapatay s'ya. Pero nakakamangha.
If the CNS depressant added by a GABA, the person who would take it may feel their breathing often slows or stops. The medicine acts like they decrease the amount of oxygen that reaches the brain and that condition is called hypoxia. Hypoxia effects on the nervous system including coma same what happened to this person.
Binaling ko ang paningin ko sa isang pasyenteng nakahiga ngayon sa kama. Maswerte s'ya dahil sa tatlong pagpipilian n'ya including coma, permanent brain damage and death , coma ang bagsak n'ya.
It is very rare for a person that can handle the two medicine that can kill anyone by overdosing it.
Agad kong sinenyasan ang apat na tauhan ko para ihatid ang pasyente ko sa glass tube room ko. Nakasuot na s'ya ng fitted suit at nilagyan na rin s'ya ng oxygen bago s'ya ilagay sa malaking glass tube na punong-puno ng tubig. Sumama ang iilang tauhan ko sa loob ng glass tube para maikabit ang iilang plastic tube sa magkabilang pulsuhan n'ya.
Nang maisara nila ang glass tube ay pumunta naman ako sa aking kabinet para kuhain ang dalawang hiringgilya. Kumuha na rin ako ng isang bote ng Flumazenil. Flumazenil or Romazicon® is a medication that medical personnel that can use to treat benzodiazepine or the CNS depressant.
I fill the two syringe and glance at the beeper monitor. Ang beeper monitor ay nakakonek sa magkabilang forefinger ng pasyente ko at dito ko malalaman kung ilang bote ng Flumazenil ang kailangan para lang umipekto ang gamot sa katawan n'ya. Masyadong overdose ang nangyari sa kanya kaya paniguradong hindi na naman ako makakatulog nito.
Lumapit ako sa plastic tube na nakakonekta naman sa kanyang pulsuhan. Itinurok ko sa magkabilang plastic tube ang Flumazenil at hinintay na gumawa ng beep sound ang beeper monitor.
1,2,3,4,5-
*BEEP*
*BEEP*
*BEEP*Inorasan ko lang ang paggawa ng tunog ng beeper monitor para malaman ko kung pang ilang oras ko ulit s'ya tuturukan.
20 mins is equivalent to 1 hour when it comes to beeper, hindi pwedeng kada minuto ay tuturukan ang pasyente at baka lalong mamatay.
Umabot ang pag-ooras ko ng isang oras kaya bale 3 hours ang pagitan ng pagturok ng Flumazenil sa kanya. Agad ko itong inilagay sa personal chart ng pasyente, hindi pwedeng tigilan ang pagturok sa kanya dahil nasa ilalim pa rin s'ya ng comatose kailangan titigil lang kami kapag nagising na s'ya.
Nag-set din ako ng alarm sa system alarm, pinaalam ko sa lahat ng tauhan ko ang gagawin sa pasyente dahil hindi naman ako sigurado kung matututukan ko s'ya dahil may ginawa rin akong iba.
***
The fifth day of monitoring the patient
“Sir, they're here.” tumango ako sa tauhan ko at inilapag ang hawak kong chart, sinalubong ko ang mag-asawa at ipinakita ang pasyente ko sa kanila.
“Is she progressing?” tanong ng lalaki.
“Yes, I think it will last long more than a week but can't last long less than two weeks.” segunda ko na ang tinutukoy ko ang pagka-coma ng pasyente ko.
“That's good.” ngumiti ako sa babaeng kasama n'ya.
“Don't worry, ma'am. I will assure you that she'll wake up next week.”
Kitten-Gray
Hi! This is Kitten_Gray! I hope you liked my story President Who Can't be Throned! I appreciated all your reads, votes, and comments!
See yah on the next book!
For more stories kindly visit my profile! Love lots!
→ Kitten_Gray ←
BINABASA MO ANG
President Who Can't Be Throned (Under Final Revision)
Mystery / Thriller🥈The Disco Book Award 2020 🏅Mystery And Thriller At the year 2421, the current president of the Station GES (Death Station Period) proclaimed Male Child Policy. But the residence of this station protest about it and the time was come that the new...