Im in a small studio, dito kami mag rerehersal nila Jach at Vy. Inaantay ko nalang sila para makapag umpisa na kami.
Ilang minuto lang ay dumating na si Vy sinundan din ni Jach.
"Start na tayo?" Tanong ko sa kanila.
"Sure." "yeah."
Nagsimula na kami mag practice. Nung una puro tawanan kasi my mga pumipiyok at minsan nawawala sa tono. Hanggang sa na perfect din namin ang blending.
*Sounds on Million Dreams*
Iris,Vy,jach: Cause every night I lie in bed
The brightest colors fill my headIris: A million dreams are keeping me awake
Vy: I think of what the world could be
Jach: A vision of the one I see
A million dreams is all it's gonna takeIris, vy, jach: A million dreams for the world we're gonna make
Hanggang sa natapos namin ang kanta. Natuwa kami sa kinalabasan ng blending namin. Alam kong handang handa na kami sa event.
"Let's go the mall. Sale ang D'A Clothing ngayon." Pag aaya ni Vy.
Sino ba naman hindi tatangi sa Sale? Hahaha! Pumunta na kami sa Mall. Dumeretso agad kami sa D'A Clothing. Sobrang daming tao ngayon. At grabe halos bagsak presyo sila. 50%, 70% off sila.. Ohmy. Buti nalang my savings ako.
Naghiwa hiwalay kami. Kasi iba iba kami ng bet na porma. I went to the bottoms station, nakita ko isang denim pants na faded. My mga konting rip sa bandang tuhod. At isang black pants na jeggings.
Dumako naman ako sa tops station, nakakita ako ng tshirt color white na may design sa gilid na "im single and im happy". Syempre binili ko yun. Single ako, masaya ako.
Sinunod ko sa bags section. May nagustuhan akong black sling bag. Nung palapit na ko sa bag, may nakasabay akong humawak dito.
"Excuse me Mr. Nauna po ako dito." Mahinahon kong sabi.
"Excuse me din. Mas nauna ako." Mahinahon din nyang sabi.
Pero kung susuruin nyo. Nanlilisik na mga mata ko. Kasi ako naman tlga nauna dito. Pero siya tamang kalma lang.
"Ganito nalang Mr. Ako kukuha neto, tapos sayo nalang yung bagong stock." Paliwanag ko.
"Eh kung ikaw nalang kumuha ng bagong stock." Sagot nya.
Wala padin expresyon ang mukha niya. Habang ako naggagalaiti na sa galit. Umuusok na ilong ko dahil sa kanya.
"Hi Maam, Sir. Last stock na po namin yang sling bag na black. May mga ibang design pa po kami baka magustuhan nyo?" Pang hihikayat ng isa sa sales lady ng store.
Hindi padin ako nagpatalo. Hindi ko binibitawan yung bag. Ganon din siya.
"Mr. Kung ibinibigay mo na sakin ito. Tapos na tayo. Wala ng dapat pagusapan." Mahinahon kong pagkasabi.
"Alam mo Ms. Nauna ako. Tsaka if im going to buy this mas better ang gagamit neto, un like you. Baka masira mo lang. And its not worth it for you." Paliwanag nya.
Bigla kong binitawan yung bag. Ngayon lang ako nakarinig na sabihan akong "its not worth it for you" parang wala akong kwenta. Nasaktan ako sa sinabi niya. Hindi ko maintidihan bakit ganito nararamdaman ko. Nang gigilid ang luha ko. Gusto ko siyang hataking pabalik para suumabatan, pero wala akong lakas.
"Iris? Are you alright?" Tapik sakin ni Vy.
Bigla akong bumalik sa katinuan.
"Yes. Im fine. Are you done?" Tanong ko.
"Yeah im done. Mag babayad nalang ako." Sabi niya at dumeretso sya sa cashier.
Pinunasan ko ang mga nanggigilid kong luha. Ayoko makita nila na mahina ako. Dumeretso na ko sa cashier para magbayad. Bigla akong nawalan ng gana. Kinakusap nila ko pero kung di pa nila ko tatapikin eh hindi ako sasagot sa usapan nila.
"Guys. Nauuna na ko. Biglang sumama pakiramdam ko." Walang emosyon kong sabi. At umalis na din ako. Hindi ko na inantay ang mga sagot nila.
Nag lalakad na ko papunta sa sakayan ng bus. Ng may nakasalubong akong bata. Umiiyak siya. Agad ko naman nilapitan.
"Hey! Are you alone?" Tanong ko sa kanya.
"Yes.. im.. already... Alone... ." Bigkas nya habang humihikbi.
Nagulat ako sa sagot niya. Pero di ko pinansin. Aakma na sana akong aalis para humingi ng tulong sa mga guards. Ng bigla nyang hinatak kamay ko pabalik upang ako ay mapa luhod sa harap niya.
Her sweet face become full of blood.
Sugatan ang mukha niya. At umiiyak padin siya. Natatakot ako sa kanya. Lumalayo ako pero hawak niya padin kamay ko.
"Iris. Please help me. Im stock in here. Listen to me." Mag mamaka awa niya sakin.
Pero dinedma ko lang siya. Tumakbo na ko sa abot ng aking makakaya. Hindi ko na kaya nangyayari sakin. My iba akong pakiramdam. Bakit bigla bigla nalang ako nakakakita ng mga kaluluwa. Hindi ko labis maintindihan.
Sumakay na ko ng bus. Nang sumilip ako sa bintana. Nakikita ko padin yung bata. Nakatingin siya sakin, para bang nag mamakaawa siya. Pero ibinaling ko ang aking atensyon sa ibang bagay. Ipinikit ko ang mga mata ko. Hanggang sa nakatulog ako.
Nang magising ako malapit na kong bumaba. Inayos ko sarili ko. Ng makababa ako, naglakad na ko patungo ng bahay namin. Ilang beses din bumabalik sa isip ko ang mga nangyayari pero, iniiba ko ang takbo ng isip ko.
Nakarating na ako ng bahay. Agad akong sinalubong ni Casi.
"Hi ate. Mom told me, that you about to attend an event?" Tanong nya sakin.
"Yes Casi. Why?"
"Can I be your make up artist?" Maamong pag tatanong niya.
"Hahaha! Casi. Your'e too young for that. And beside thats a big event." Sagot ko sa kanya.
"Hmmp. I hate you. You dont even trust me." Pagtatampo ni Casi.
"No Casi. Ok lets have a deal. Practice your make up skills, so when I get married, you'll be my make up artist." Pang susulsol ko.
"Married? Maybe. Nahh! No one likes you. And besides you dont have a boyfrieeeenndddd." Pag iinsulto neto sakin.
Biglang tumakbo na si Casi. Kasi alam niyang sisigawan ko siya. Well? Kasalanan ko bang single ako? Tsaka wala akong time sa boyfriend na yan. Hello! Study first. Lol.
Half side of me: sinong niloko mo? Eh lahat kasi iniiwan ka.
Me: bastos ka!
---
A/N: Hi guys. Hope you enjoy reading. ❤️ If there's any suggestion just comment down. 💙 Another Chapter coming. 😘
BINABASA MO ANG
IRIS
General FictionIris" Goddess of the Rainbow and messenger of gods. Iris was both a personification of the rainbow and a divine messenger. The Ancient Greeks combined these two functions in Iris, since, as a meteorological phenomenon, the rainbow appears to connect...