Lý Mậu và Kỷ Nguyên ngồi máy bay trở về quê nhà, thăm hỏi ông chú út.
Cuộc đời của ông chú út gặp rất nhiều chuyện bất hạnh, tính cách u sầu, kiên cường, sống một mình ở căn nhà lầu nhỏ tại ven sông vùng ngoại ô.
Kỷ Nguyên và Lý Mậu đến nhà, ông chú út tiếp đãi hai đứa cháu ở phòng khách.
Ông cụ thấy Lý Mậu là một nhân tài, cử chỉ lời nói không tầm thường, trong lòng rất thích.
Giới thư pháp không lớn không nhỏ, trước đó ông chú út nghe nói có người ở vùng khác muốn bán đấu giá Nhàn đình thiếp, trong tay ông cụ có chính phẩm, nhưng không tỏ thái độ với bên ngoài.
Ông chú út hỏi Lý Mậu: "Tấm thiếp kia hẳn là mô phỏng thời Minh Thanh, có khả năng làm giả, cậu bán đấu giá, người cùng ngành sẽ không vạch trần cậu, tại sao không cần?"
Lý Mậu đáp: "Đồ dỏm chung quy là đồ dỏm, trong lòng người luôn luôn có định luận."
Ông chú út mỉm cười, hỏi: "Chẳng lẽ cậu chưa từng làm chuyện trái lương tâm nào à?"
Lý Mậu nói: "Chưa từng làm."
Ông chú út nói: "Bởi vì cậu còn trẻ."
Lý Mậu không phản bác.
Ông chú út lại hỏi: "Phòng đấu giá của cậu bị chuyển dời tài sản, không kiện tụng sao?"
Lý Mậu nói: "Chưa đến vạn bất đắc dĩ, cháu sẽ không phí tổn sinh lực tại loại chuyện này."
Kiện tụng kéo dài, thường thường hai bên cùng thiệt hại.
Ông chú gật đầu nói: "Cậu lấy bút lông viết vài chữ tôi xem."
Lý Mậu nói được.
Án thư nằm ở gian phòng hướng về mặt trời tại lầu hai, ông chú út dẫn Lý Mậu lên lầu, Kỷ Nguyên đi theo.
Lý Mậu cầm bút viết bốn chữ "Chính tâm thành ý", thể chữ Liễu*, bút lực mạnh lẽ.
(*) viết theo phong cách Liễu Công Quyền, một nhà thư pháp nổi tiếng đời Đường.
Ông chú út hơi bất ngờ, nhìn kỹ nhiều lần, nói: "Tuổi còn trẻ, sừng sững cao ngất."
Viết chữ xong, chuyện Nhàn đình thiếp, ông chú út chưa cho lời khẳng định, bảo Lý Mậu Kỷ Nguyên về trước.
Rời khỏi nhà ông chú út, Lý Mậu muốn đến nhà Kỷ Nguyên, gặp mặt gia trưởng.
Kỷ Nguyên không phản đối, ngồi xe trở về khu nhà tan hoang chật hẹp, lên lầu càng tệ hơn, cửa sắt cũ kỹ, ánh sáng u ám.
Lúc này Vương Tú Quyên mới thức dậy không bao lâu, người còn đang ở nhà, thấy Kỷ Nguyên đưa đàn ông trở về, bà hơi giật mình.
Kỷ Nguyên nói với Vương Tú Quyên: "Mẹ, con kết hôn rồi."
Vương Tú Quyên hết sức kinh ngạc, vỗ cánh tay Kỷ Nguyên một cái, nói: "Chuyện lớn như vậy cũng không thương lượng với mẹ!"
Kỷ Nguyên không nói lời nào.
Lý Mậu tự giới thiệu, hết sức khách khí.
Vương Tú Quyên thấy anh trông tuấn tú, không giống xuất thân nghèo khổ, thái độ dịu đi một chút, bà hỏi hai người kết hôn có mua nhà không, có mua xe không, bình thường có để dành tiền không.
BẠN ĐANG ĐỌC
Chim Công Trắng [ Full ]
RomanceTên tác phẩm: Chim công trắng Tác giả: Long Môn Thuyết Thư Nhân Edit: Sam Thể loại: hiện đại, sủng Độ dài: 54 chương + ngoại truyện Văn Án : Buổi sáng sau đêm tân hôn, Kỷ Nguyên nằm nướng trong chăn, đưa tay vỗ mặt Lý Mậu. Lý Mậu nói: "Đây là hus...