Chapter 13

14.6K 479 6
                                    

Angel regained her strength at lumabas na sya from the guest room at naiwan si Sky doon.

Katulad nya, Sky have been hiding his wings. Sobrang namangha si Angel sa pakpak ng lalake.

Naglalakad sya pabalik sa ball pero may naramdaman syang parang may sumusunod sa kanya, napatigil sya sa paglalakad at napatingin sa likuran nya.

"May tao ba jan?"tanong ng dalaga pero walang sumagot kaya nagpatuloy ulit sya sa paglalakad.

Nang marating nya na ang madilim na parte ng palasyo, she heard something growling. Napatigil ulit sya sa paglalakad at nakinig ng maigi.

Then it growled again.

She froze nung may nakita syang mapupulang mata na parang gusto syang patayin at papalapit na sa kanya.

Nang makita nya na ang nagmamay-ari sa matang iyon, isa itong itim na halimaw, agad nyang hinalikan ang singsing nya at lumabas ang kanyang puting liyon na si Natsu.

"Natsu, are you ready?"

Natsu growled habang nakatingin sa itim na halimaw.

I need to focus, hindi ako masyadong nakapagpahinga.

Umapoy bigla ang mga mata at mga paa ni natsu. Umaapoy ang mga ito kapag may laban.

May napansing statue si Angel sa tabi ng isang painting, may hawak itong isang scythe at parang tinatawag sya niyo, its impossible for a weapon to do that since its just a weapon.

Inisip nya nalang na kailangan nya ng sandata cause she needs to survive.

I need that weapon.

Napansin ng halimaw na nakatingin si Angel sa sandata kaya sumugod ito.

Tumalon si natsu papunta sa halimaw at bumuga ito ng asul na apoy sa paa ng halimaw. Naging yelo agad ang paa ng halimaw.

Tumakbo si Angel upang kunin ang sandata.

Nang mahawakan nya ito, umilaw bigla ang scythe at nakaramdam si Angel ng malakas na kapangyarihan na dumadaloy galing sa scythe papunta sa katawan nya.

Humarap sya sa halimaw na ngayon ay pinuputol ang mga paa nito.

Napasigaw ang halimaw dahil sa ginawa nito sa sarili nya at napatingin si Angel sa mga paa nitong tumutubo ulit.

"Natsu!!!"sigaw ni Angel at naging isang asul na bolang apoy si natsu at pumunta into sa sandata na hawak ng dalaga.

Lumaking bigla ang sandata ni Angel at naging kulay itim..

Naging isang double edge scythe ito na may kulay asul na apoy sa bawat dulo.

Tumakbo si Angel papunta halimaw at nagsimulang makipaglaban.

Ang lahat ng parte ng katawan ng halimaw na naputol ni Angel ay sabay2 na tumubo at naging panibagong halimaw.

Sinubukan ni Angel na gamitin ang kapangyarihan nya bago tumubo ang mga bagong halimaw sa mga parte ng katawan nito na hiniwa ng babae gamit ang hawak nitong sandata.

Dumating si Sky at nang nakita nya ang nagaganap, agad itong kumuha ng sandata galing sa statwa na katabi lang nito at tinulangan nya si Angel makipaglaban.

Hinalikan ni Sky ang kanyang sinsing at lumabas doon na isang uwak.

"Raven, u know what to do"sabi ni sky sa uwak nya.

Umilaw bigla ang uwak at pumunta papunta sa scythe na hawak ngayon ni Sky at ito ay naging isang malaking espada na may itim na apoy.

"Sky mag iingat, they are dividing when you just plainly cut them."Angel

"I know, i just saw what you did earlier. And I'm not dumb like you pea brain. Hindi ko ipaparami ang mga halimaw na to gaya ng ginawa mo"Sky

"Shut up! You're dumber than I do"Angel

"Hahaha! So inaamin mo na ngayon that you're dumb"sabi ni Sky at hiniwa ang halimaw na sumugod sa kanya na ngayon ay umaapoy ng kulay itim na apoy na galing sa espada ni Sky.

When Angel realized what Sky just said, inilabas nalang nya ang frustrations nya from Sky papunta sa mga halimaw.

"You're good!"Sabi ulit ni Sky

"Stop distracting me!"Angel

"So you're distracted by my presence. That made me really happy"Sky

"You shut up and focus on fighting"

Dumating naman bigla ang mga taong nasa ball, unang nakarating doon sina Ren at Note, hindi na nila napigilan ang iba upang hindi makita ang pakpak ng dalawang taong nakikipaglaban sa mga halimaw.

They're all shocked, lalong-lalo na si Vivian. Theh helped fighting the dark shadows except for Vivian who ran away.

Nang maubos na ang mga halimaw, they all decided to rest and they will be a council meeting to be held at night after they all have been rested.

Sa palasyo silang lahat nagpahinga.

They haven't seen or heard the King yet kaya naman hindi pa sila pwedeng lumabas ng palasyo to protect the King from another dark Shadows attak.

Black Wings Book 1&2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon