Kabanata 15

399 24 14
                                    

"Mommy, dad know's everything, he claimed that I'm her daughter!" masayang saad ng bata sa akin. Batid kong pinagmamasdan lang kami ni Clyde, naiilang tuloy ako bigla.

"Thank you so much mom,"! Si Maurine at hinalikan ako nito sa pisngi.

"Maurine come on, your lola's and lolo were waiting for you." Pukaw ni Clyde sa amin. Napalingon naman ako rito.

Ngumiti lang ako nang pagkatamis-tamis sa bata, ibinaba ko muna ito nang tawagin ito ni Clyde, pagkababa ko rito ay hinila naman ako ng munting kamay nito.

Nakangisi itong napatitig sa akin, at nahawa naman ako sa masayin nitong mukha, nagpatangay na lamang ako, Clyde is holding Maurine's hands, while Murine hold's my hand.

Sumunod lang ako sa dalawa, nakakahiya nga dahil kung tutuusin hindi naman ako kabilang sa pamilya ng mga ito, bumaba kami sa hagdanan at tinungo ang nasa gilid na sofa.

Umupo kami, pero pinili kong umupo sa may hulihang upuan, I saw Maurine's face turned to me, I'm just nooded at her, and smiled.

"Come here little Maurine," tawag ng magandang Ginang rito na sa tantiya ko ay ina ni Sir Clyde.

Tumingin muna si Maurine sa ama nito at sa akin, ngumiti lang ako rito sabay tango, at napasulyap naman ang magandang Ginang sa akin.

Medyo kinakabahan ako roon, she looks strict on her aura, but when she smiled at me, nagkamali pala ako ng hinala.

Napayuko ako at, nahihiyang ngumiti rito, then I saw Maurine slowly came at her. Pansin ko ang pagaalinlangan ng bata, kinakagat-kagat pa nito ang sariling daliri.

"Baby, stop biting your fingernails." malumanay kong saad rito, napatingin naman ito sa akin, at huminto sa kanga-ngatngat ng kuko nito.

Imbes na lumapit ito sa abuela, sa akin ito tumakbo at yumakap ng buong higpit, na labis kong ipinagtataka. I just caressed her blond curly hair and smiled again at her.

"Baby, are you shy?" tanong ko rito.
Sumenyas ito sa aking bubulungan raw ako nito, kaya inilapit ko ang tainga rito.

"Opo mom" mahinang bulong nito.

Ngumiti ako kapagkuwan ay pinakatitigan ito sa mata. I cupped her beautiful face and kissed her in her forehead like what I'll always do at her.

"Go on baby, you don't have to be shy, their are your lolo's and lola, I want you to listen to me Maurine." mahinang usal ko rito na ngayon ay nakahawak na ako sa magkabila nitong balikat.

"I—will—mom" nauutal nitong saad sa akin.

At sinunod nga nito ang aking payo, lumapit ito sa dalawa, mabilis namang kinandong siya ng mga ito, nag-excuse muna ako sandali kay Clyde.

Mabilis na tinungo ko ang labasan, naiiyak kasi ako, mawawala na nga ng tuluyan sa akin si Maurine. Ang bigat ng dibdib ko ngayon. Nasanay narin akong kasama ito.

Pinahid ko agad ang mga luhang gustong pumatak mula sa aking mga mata. At humugot ako ng malalim na hininga. I inhaled, exhaled.

Kailangan ko ng ayusin ang sarili, baka magtaka pa sila kung anong nangyari sa akin, pag-nakita nila ang mukha ko ngayon.

Muntik na akong mabuwal ng banggain ako nang kung sino, mabuti nalang at nahawakan ko ang upuan, kung hindi ay malamang nabuwal na ako.

"Who are you!" maarteng tanong ng isang babaeng maganda.

"Hi maam, I'm Earljoy Guevarra po, goodevening po maam!" magalang kong saad rito

Tumikwas lang ang isang kilay nito, pinasadahan pa ako nito ng tingin mula ulo hanggang paa. Tila naman nanliit ako sa sarili.

Wala naman akong panama sa napakasopistikada nitong dating, halata na mayaman rin ito, which is bagay na bagay ito sa mga katulad ni Sir Clyde.

"I'm not interested, duhh!! Pagsusuplada nito, at mabilis na umalis ito sa aking harapan. Napasimangot naman ako sa inasal nito, maganda ka sana girl, kaya lang ang sama ng talas ng dila mo!!

Nagpasya ko na lamang na bumalik sa loob, at nadatnan ko doon ang magandang babae kanina, na nakaupo ito ngayon sa may tabi ni sir Clyde.

At nang mapansin nito ang presensiya ko, umirap lang ito sa akin. Hindi ko nalang ito pinansin at bumalik ako sa aking pwesto.

Napasulyap ako kay Clyde, muntik na akong mapanganga ng mahuli ko itong titig na titig sa akin. Naiilang na naman ako dito at mabilis na ibinaling ang tingin kay Maurine.

Na ngayon ay masaya nang kinakausap ang lolo at lola nito. Lihim naman akong nagpasalamat, bakas sa mukha ng mag-asawa ang walang kapantay na kasiyahan.

At maya-maya ay may dumating na sa tingin ko ay galing sa taas ang mga ito, they are perfect match, kilala ko si Sir Eljay, at ang kasama nito na babae, its Rio hindi ko akalaing sila ang magkatuluyan.

Naalala ko pa nang tumawag ako rito para hanapin si Clyde dito, dahil sa may problema kaming pilit na reneresolba noong nakaraang araw.

She's humble and kind, katulad ko rin itong anak mahirap. Ang ina nito ay isang katulong ng mga Cuevas, naaalala ko pa nga noong minsang inuutusan siya ni Mrs. Cuevas.

The way her eyes looking at Eljay before is different, there's something interesting, at hindi nga ako nagkamali sa aking kutob, kami kaya ni sir Clyde, pwede rin kayang ganon?

Omg Joy, maghunos dili ka nga sa iniisip mo! Iba si Eljay hoi!! Kontra ng aking isipan.

Naputol ang aking iniisip nang marinig ko ang tawanan ng mag-asawang Cuevas. Their really fond of Maurine, sino ba naman kasi ang hindi matutuwa rito. She's so talkative.

At hindi sinasadyang napasulyap ako muli kay Clyde, nahuli ko ang mataman nitong pagtitig sa akin, nag-atubili naman akong ngumiti rito ng tipid, at nang mapadako ang tingin ko sa katabi nito, umismid lang ito sa akin.

Ibinaling ko na lamang muli ang tingin sa mag-asawa. Pero sa totoo lang abot-abot ang aking kaba kanina, nang mahuli ko kanina na nakatingin si Clyde sa akin. Gosh!

Tumuwid ako nang upo, sabay lunok. Pinilit ko na lamang na huwag ng ibaling ang tingin rito, feel ko kasi parang tigreng galit ang katabi nito sa akin.

Ang Masungit kong Boss (Under Major Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon