Chapter 2

11.4K 255 2
                                    

Dali-dali akong tumakbo papunta sa banyo ng maramdamang parang masusuka na naman ako. Ilang araw ng ganito ang nangyayari sa'kin. Walang mintis kahit isa, bawat araw magigising na lang ako na, masusuka. Kinakabahan din ako, isang linggo ng delayed ang menstruation ko. At posibleng magbunga ang nangyari sa'min ng lalaking yun.
Napahilamos ako at napatingin sa salamin sa may banyo ng kwarto ko. Hindi pwede, maybe I'm just sick. I cannot get pregnant, I don't know how to be a mother at isa pa hindi pa ako handa, but what if I'm really pregnant? what will happen?
Napairap ako ng makitang tumatawag si Mike.Hindi ko na lang pinansin yun at hinayaang magring ang phone ko. Nakahinga ako ng maluwag ng sa wakas ay hindi na tumawag pa ang loko.
Galit na galit din si Papa sa nangyari kaya walang nagawa ang pamilya nina Mike ng sinabi ni Papa na walang kasalang magaganap. Pero hindi pa rin ako tinatantanan ni Mike, lagi niya akong kinukulit na magkabalikan na daw kami, na patawarin ko na daw siya pero hindi ayoko ng magpakatanga at magpapaniwala sa mga pinagsasabi niya. Once is enough, kahit humingi pa siya ng sandamakmak na sorry wala na. The damage has been done, nasaktan niya na ako, at ayoko ng maulit pa yun.
Pero agad din namang nawala ang inis na nararamdaman ko ng makita ang litratrotong ipinadala ng pinsan kong si Sarah. She's getting married next month at maging ako ay natutuwa dahil sa malapit na siyang ikasal. She sent me the picture of her wedding dress and I cannot help but to feel a little envy towards her but I tried to wash away that feeling. Dapat maging masaya ako para sa kaniya. She found the love of her life, her dreams will finally come true and that is to find true love.
Agad agad ko namang sinagot ang tawag ng makitang siya ang caller.
"Hello, Bella guess what I'm going to introduce to you my fiance. Meet me at Strawberry Hunt Café. See you my dear cousin"
Natawa na lamang ako sa inasta niya at hindi rin maipagkakaila ang saya sa boses niya. The identity of her so called fiance is really a mystery for me. Wala din kasing binabanggit sina Tito at Tita tungkol sa kasintahan ng pinsan kong si Sarah.
Agad akong naligo at nagbihis. Ewan, pero parang ata't na ata't akong malaman kung sino ang fiance niya. Whoever he is, I conclude that he's really a nice guy because Sarah wouldn't fall for him if he's not.
Pagkalabas na pagkalabas ko ng kwarto nakasalubong ko agad si Manang Rosing. Siya talaga ang nag-alaga sa'kin simula pa noong bata pa ako. And I treated her as my own mother of course.
Agad ko siyang niyakap, natawa pa siya sa ikinikilos ko. Napangiti na lang ako. I remembered noong bata pa ako kapag wala sina Papa, Manang Rosing would always be there to comfort me and cheer up me, kaya talagang malapit ako sa kaniya.
"Oh san ka na naman pupunta Hija?"-nakangiting tanong niya pa.I hug her once more. I just miss her. Ilang oras ko din siyang hindi nakita dito sa mansyon dahil umuwi siya sa kanila. Nagkasakit kasi ang asawa niya kaya umuwi siya sa probinsiya nila.
"Magkikita lang po kami ni Sarah, Nay"
Bahagya niya pa akong itinulak papalayo sa kaniya. At marahang tinutulak tulak ako papuntang hagdanan.
"Osiya sige, umalis kana alam mo naman si Mam Sarah ayaw na ayaw niya ang pinaghihintay"
Napangiti na lamang ako at pinagpasyahang bumababa na. Nilingon ko siya at nginitian.Bahagya pa akong natawa ng ikinumpas niya ang dalawang kamay na parang pinapaalis ako.
Nakangiti akong lumabas ng gate pero nawala ang ngiti ko ng makita ang hudas na Ex ko.Hindi gaya ng huling beses ko siyang nakausap ngayon parang napabayaan niya na ang sarili niya.Gulo gulo kasi ang dating maayos niyang buhok. Ang lalaki din ng mga eyebags niya at malaki din ang ibinawas sa timbang niya.
"Love let's talk please"-may pagsusumamo sa boses niya. If I don't know what have they done, I might have forgive him like I always done before.
"We're done Mike, leave me alone"
Hindi ko mapigilang pagtaasan siya ng boses.Bakit ba ayaw niya akong tantanan? Diba may Avah na siya? Bakit hindi ang ahas kong ex-bestfriend ang kulitin niya?
Sasakay na sana ako sa sasakyan ko ng bigla niyang hinawakan ang kanang braso ko.
"Ano ba binatawan mo ako Mike!!"-pilit kong inaalis ang kamay niyang nakahawak sa isang braso ko pero mas hinigpitan niya pa ang ang pagkakahawak doon.
"C'mon Love let's fix this"-malambing na pagkakasabi niya na, nagpanindig ng mga balibo ko. There was a hint of hope on his eyes trying to gain my sympathy but I will not be driven by that. Ano ba ang hindi niya maitindihan sa sinabi kong tapos na kami? I don't want him in my life now. Tama na ang sakit na idinulot niya sa'kin. Ayoko na sawang sawa na ko.
Marahas kong inalis ang kamay niya sa braso ko. At ginawaran siya ng isang malakas na sampal. Damn him!! fix? ako ba pinagloloko niya? Aayusin kamo? huh! ano siya hilo?
Avah and him were f*ck buddies for 2 years. Limang taon na kaming magkasintahan tapos dalawang taon lang pala akong niloloko? silang dalawa ng bestfriend ko.
Pagkatapos ngayon sasabihin niyang ayusin na'min ang relasyon na'min? Sasabihin niyang mahal niya pa ako? Huh! hindi niya na ako maloloko.Matagal ng sira ang relasyon na'min. Simula ng napagdesisyunan niyang maging ganun sila ni Avah.
"Pwede ba Mike utang na loob tigilan mo na ako. Tapos na tayo noong last month pa at ayoko na, ayoko ng maloko ng isang tulad mo"
Pero sadyang matigas 'tong isang 'to at ayaw akong lubayan.Hinarangan niya talaga ang kotse ko at balak niya pa sanang magpakamatay.Iharang ba naman ang sarili niya. Inis na lumabas ako ng kotse. Talagang pinapainit niya ang ulo ko. Arghhhh kaasar!
Ano bang problema mo huh! Ano bang--Ano ba Mike!!"-basta basta niya na lang kasi akong hinila.Pero napatigil kami sa paglalakad ng biglang dumating yung lalaki na naman, yung Manyak na basta.
Pasimple niyang inalis ang kamay ni Mike na nakahawak sa palapulsuhan ko. Napakurap-kurap ako, nagulat kasi ako sa ginawa niya.
"If a lady won't talk to you, then don't force her"-pormal na pagkakasabi nito. Nagulat pa ako ng bigla niyang ipinulupot ang isang braso niya sa beywang ko, at hinapit ako papalapit sa kaniya.
Tila hindi naman nagustuhan ni Mike ang ginawa niyang yun. Binalingan ko naman 'tong katabi na seryosong nakatingin sa ex-boyfriend ko. Akmang hahatakin ulit ako ni Mike pero mabilis din akong inilayo ng lalaking 'to.
"Ano bang problema mo pre? bat ka ba nangingialam?"-tila inis na inis pang sabi ng walang hiyang Ex ko. Kulang na lang umusok ang ilong niya sa sobrang galit. I know Mike talagang maiinis siya kapag hindi niya nakukuha ang gusto niya o hindi nasusunod ang gusto niyang mangyari.
"I don't have to explain myself to you, so if you'll excuse us"-pormal na pagkakasabi naman ng lalaking katabi ko na hanggang ngayon hindi ko alam ang pangalan.
Nagulat na lang ako sa sunod na nangyari. Nakabulagta na si Mike at may sugat siya sa gilid ng labi. Hindi ako makapaniwala sa ginawa ni langya basta nitong lalaking parang kabuteng pasulpot sulpot na lang.
"Don't harass her, Mr. Lee if you will continue to do so, then we will see you in court"
Natameme na lamang ako sa nangyayari ngayon. Pareho kaming napalingon kay Sarah na tumatakbo papalapit sa kinaroroonan na'ming tatlo.
Hinarap niya ako sa kaniya at tila ba may hinahanap siyang kung ano sa katawan ko.Napakunot noo na lang akong napatingin sa kaniya.
"Are you ok, Coz?"-hindi maitago ang pag-aalala sa mga mata niya.Wala na akong ibang ginawa kundi ang nginitian siya para huwag na siyang mag-alala pa. Nakahinga naman ako ng maluwag ng makitang wala na si Mike sa pwesto niya.
Pero mas nagulat ako sa sunod na nangyari. Sarah kiss the man whom I spent the night where I lost my virginity. Parang napako ako sa kinatatayuan ko ng may isang ideyang pumasok sa isipan ko.
Natigil lamang sila sa paghahalikan ng tumikhim ako. Ngiti-ngiting hinarap ako ni Sarah.
"Sarah what is the meaning of this?"- I manage to say that even though my heart is beating really fast. Kinakabahan ako sa sasabihin niya ngayon.
"Isabella my dear cousin, meet Adam Volszki, my fiance"-masayang pagkakasabi niya.
"Nice to meet you, Isabella"-napatulala lamang ako sa kamay niyang nakalahad sa harapan ko ngayon. Pakiramdam ko, ang putla putla ko na ngayon. Pinagpapawisan din ang dalawang kamay ko.
Damn, fate must be kidding me. How could be, that the man that I gave myself to..is the fiance of my cousin.
This is insane, this is hella insane....

Billionaire Series 1: Adam VolszkiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon