5 years later"Of course I will definitely do that thing"
Isabella was trying to be calm as she entertain the other person who's talking over the other side of the phone. Sa loob ng limang taon maraming nagbago. And now she will assure that she will make them pay.
Biglang bumukas ang pintuan ng opisina niya at iniluwa noon ang pigura ni Mike. He's ex lover. Dali- dali niyang pinatay ang tawag ng maramdaman ang presensiya ng binata na papalapit sa kinaroroonan niya.
"How's your day Love?"-malambing na pagkakasabi nito at ipinulupot ang mga braso sa beywang niya. Niyakap siya nito mula sa kaniyang likuran. Lihim siyang napangiti dahil doon.
" Everything is fine, Love"- mas pinalambing niya ang boses at binigyang diin ang salitang love. Humarap siya dito at marahang hinaplos ang pisngi ng binata. Pinalamlam niya ang mga mata at pinagkatitigan ng maigi si Mike. She felt him stiffened under her touch that make her smile evilly.
Pero bago pa man makagawa ng anumang hakbang si Mike para mahalikan siya ay agad siyang lumayo sa binata at umupo sa swivel chair. Halata ang pagkadismaya sa mukha nito pero agad din itong ngumiti noong magkatitigan silang dalawa.
"You know I can't, Love"- there's a hint of sadness in her voice and then she started to bite her fingernails. That actions resemble when she's anxious and that what she's feeling right now.
Bahagyang itinaas ni Mike ang baba niya dahilan para magkatitigan silang dalawa. She's controlling her self not to cry. Mike's eyes were full of guiltiness and sadness. Well, that's what he supposed to feel.
" Alam mo naman kung ano ang pinagdaanan ko kay Adam diba?"
Natahimik ang binata at bahagyang tumangu-tango. Umupo ito sa upuan sa harapan niya at ginagap ang isang kamay at marahang pinisil, na para bang sa paraang yon ay ipinapakita niya na nakikisimpatya ito sa kaniya at naiintindihan nito ang nararamdaman niya.
"He raped me, used me and lied to me. He ruined my life"- punong puno ng hinanakit na sabi niya. Alam niya na ang lahat lahat . Ipinagtapat sa kaniya ni Adam ang kasalanang nagawa nito sa kaniya at hindi niya ito mapapatawad. Buong akala niya ay siya ang may malaking kasalanan dito pero nagkamali pala siya. Adam ruined her from the very beginning. Naikuyom niya na lang ang mga kamao para pigilan ang pagpupuyos ng kalooban niya.
" I understand Love and by the way. Are you free tonight?"- may pag-aalinlangang tanong nito sa kaniya at tipid siyang nginitian. Napabuntong hininga na lang siya at napatingin sa scheduled niya mamayang gabi. Malungkot siyang napatingin sa binata.
"I'm sorry Love may malaking kliyente akong kikitain mamayang gabi at kailangan ko siyang mapa-Oo para sa proposal dahil malaki ang maitutulong niya sa kumpanya"
Laglag ang dalawang balikat ng binata at binitawan ang kanang kamay niya.
"Ok then maybe next time?"-tumangu-tango naman siya at napapikit ng marahan nitong hinalikan ang kaniyang noo.
" I gotta go, Love. Take care of your self ok?"- ngiti lang ang itinugon niya sa binata. Yon lamang at agad na nilisan nito ang kaniyang opisina. Doon lamang siya nakahinga ang maluwag. Pagod na ibinagsak niya ang katawan sa isang sofa bed doon sa loob ng opisina niya.
"Baby, I'm hurt really hurt baby"- napairap na lang siya sa kawalan ng marinig ang boses ng asawa mula sa earpiece na suot suot niya. Sumilay ang mumunting ngiti sa mga labi niya. She could imagine her husband's face while clutching his chest pretending to be hurt.
"You're hurting me baby, so bad"
Napahagikgik na lamang siya dahil sa inaasta nito. Tila yata susuyuin na naman niya ang matampuhing Mister pagkauwi niya.
BINABASA MO ANG
Billionaire Series 1: Adam Volszki
RomanceFormer Title: Billionaire's Series 1: Billionaire's Babies WARNING: this story may contains matured contents. At ang kailangan natin ay maging open minded. Isabella Mondragon just by her name screams power. Nasa kaniya na ang lahat, ang kasikatan, y...