Chapter 14

CHAPTER 14: ESCAPED

"Oh shit!" nasabi ni Chelsea at napatakip ito sa bibig niya nang makita ang isang pigura ng babae sa dilim.

"That.. That's..." nauutal na saad ni Bianca at tila di makapaniwala. They knew that it was the person who will end their existence.

"Run!" They both quickly ran to the next hallway at the lobby which is connected outside to the abandoned gym. When they tried to open the door, it was also locked.

"Paano na 'yan?!" di makalmang tanong ni Bianca habang patuloy na sinisipa ni Chelsea ang pinto.

"It is locked! Kailangan nating humanap ng ibang daan palabas." sabi ni Chelsea sa nanginginig na si Bianca. Tatalikod na sana sila nang may naisip si Bianca.

"Teka, nakita ko kanina sa kamay ni Maam Jaundice ang susi. Susi ata iyon ng pintuan." saad ni Bianca.

"Looking for this?" a shrilling voice echoed through the hall as they saw the red dress killer, waving the key in her hand. They both look in fear.

That is when they start to kick the door. Bianca started to scream as she saw the killer walking towards them.

" Bilis, Chelsea! Bilis!" pagmamadali ni Bianca at tumulong narin siya sa pagsipa ng pinto ngunit nakalapit na ang killer sa kanila. Hinili nito si Bianca at itinulak palayo.

She swinged her knife towards Chelsea but luckily, she dodged every attack of the killer. Nagulat na lamang siya nang tumumba ang killer. Hinampas pala ni Bianca ang ulo nito gamit ang isang mahabang kahoy.

Agad naman silang tumakbo paalis sa hall na iyon. Sinarado rin nila ang pintuan na iyon upang hindi makalabas ang killer.

"So what's the plan now?" Bianca asked Chelsea.

"We have to find a way out of this hell." she answered and quickly lifted a chair then tried to smash it onto the glass door.

It didn't work as the glass was bulletproof. Almost impossible to break with a light chair.

They were almost startled when the door on the left hallway started to shake which means, the killer has awoken.

"Shit! Shit! We have to find another way!" sigaw at natatarantang sabi ni Bianca. Patuloy sa pag-iisip si Chelsea kung saan pwede makalabas.

She quickly thought of the fire exit she entered weeks ago.

"I know a wa-" she didn't finished her sentence as the killer completely destroyed the door.

They ran as fast asy they can. Chelsea leads their way to the fire exit. The killer continuously, chasing them.

On a brief moment, while they were running upstairs. Bianca tripped on the stairs.

"Ouch!" daing nito kasabay nun ay ang pagpakita ng killer sa ibaba ng naturang staircase.

"We have to move, Bianca!" inalalayan kaagad ni Chelsea si Bianca at nagpatuloy sila sa pag-akyat.

They were so fearful. In one big mistake, their lives will be gone.

As they reached the library, they continued to run while Chelsea, guiding Bianca on their path.

" We are almost there." said Chelsea and when they were about to go down. They didn't realized the killer has reached them.

The killer pushed the two of them down. Chelsea sprained her leg while Bianca stiffed her neck.

"Poor girls." the shrilling voice said or maybe the killer said. She swiped her knife over her fingers.

"Sorry but your end is near or should I say, today is your end. Especially you, Chelsea." said the killer. Chelsea tried to stood up but she didn't make it.

In her mind, maybe it was her end. Her end is today. Today, will be her end. But her hand felt something...

"Let's end this, shall we?" said the killer but she was quickly stopped by Chelsea.

"W-Wait. I just want to tell you something." hirap na hirap na sabi niya.

"What is it, poor bitch?" the killer asked.

"You messed with the wrong girl!" she shouted as she threw a rock on her head. The killer became dizzy so the two girls took the opportunity to leave the place.

They locked the fire exit and ran away. They were full of bruises and wounds but they just keep running although they are struggling because of the sprain on their legs.

"Nasayo b-ba ang cellphone mo?" tanong ni Chelsea sa kanya nang makalabas sila ng eskuwelahan.

"Oo, tawagan na natin ang..." Bianca didn't finished her sentence because she passed out.

Buti na lamang ay maraming tao sa paligid at agad naman tinulungan silang dalawa. Chelsea didn't made it and easily blacked out.

Somehow, the killer escaped the school with luck. So, the killer is on loose.

" I will not stop until you die, Chelsea." she laughed and started to run away.

-----------------------------------------------------

"Mom, please. Don't make me do this."

Nagising ako ng basang basa sa pawis. I feel so damn dehydrated. Pero teka, nasan nga ba ako?

Halos mabigla ako nang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Kristoff.

"Okay ka na ba? May masakit pa ba sayo?" nag-aalalang tanong nito sa akin.

"I told you, never better." nasabi ko nalang.

"Hay nako, Chels. At tsaka anong nangyari sayo at pawis na pawis ka? " mahinahong tanong sa akin nito.

"I just had a nightmare. Pero okay lang ako, kailangan ko lang ng tubig." sabi ko sa kanya.

"Sige, wait here." saad nito at pumaroon sa labas ng pinto na tila may tinatawag. Bumalik naman siya kaagad makaraan ang ilang segundo.

"Kailan pa nagkaroon ng tao dito sa bahay mo?" curious kong tanong dito.

"From now on, may bodyguard ka na." sabi nito na ikinalaki ng mata ko.

"Grabe ka naman! Ano ako, kayamanan para protektahan?" di makapaniwalang tanong ko dito.

"Oo, kayamanan ko."

Natameme na lamang ako sa sinabi niya. Pinagsasabe nitong lalaking ito?

"U-Uh, I mean, ikaw lang kasi ang makakatulong sakin para mahanap yung kille- yun nga ba iyon? Oo yun na nga." Natahimik na lamang ako sa sinabi niya. Weirdo din pala 'tong lalaking 'to.

"Weirdo ako?" tanong nito. Dagdag na natin ang pagiging mind reader.

"Sige na. Bukas nalang natin ituloy ang imbestigasyon. Tama ka nga na magpahinga muna  ako." sabi ko at kinuha ang towel sa bed table sabay punas sa aking pawis.

"Sige, love you."

Huh? Ano daw?

SA GITNA NG PATAYAN SYEMPRE DAPAT MAY LANDIAN HAHAHAHAHA!