[CHAPTER 8] MEETING THE LOSERS
“Hoy! Lumabas kayo diyan! Nandito na ako!”
Pinauwi ko na sila Dustin dahil kayang kaya ko naman ‘to nang mag-isa.
Ilang sandali pa ang lumipas wala pa ring sumasagot sa bawat tawag ko. Nag-eecho pa nga ‘yung boses ko sa loob e.
“Kumiko Natalia dela Rosa!” isang lalaking nakaleather jacket ng kulay pula ang bumababa mula sa hagdan ng building.
Matangkad siya at payat. May gloves ang mga kamay at naka-braid ang buhok.
Hindi ako nagkakamali, si Sixer nga ito.
“Oh. Nice to see you AGAIN Sixer Gomez after that ruthless taekwondo round.” I smirked
Napatingin naman siya sa akin at unti-unting lumapit. Pinagdadaop niya ang dalawa niyang palad habang nakatingin nang masama sa akin.
“Nakapagtraining ka na ba nang mas matindi kaya may tapang ka nang humarap ulit sa akin?”
Huminto siya sa harap ko.
Ngumiti siya nang matalim.
“Hah. Mike dela Rosa. Meets. Sixer Gomez of Hooligans. Alam mo bang ilang gang leader na ang napatumba ko ngayong linggong ito?”
“Hah! Baka pipichugin sila. No doubt matatalo mo nga sila. FYI. Di ako gang leader.”
Hindi ko alam kung bakit pilit niya akong isinasali sa listahan ng mga gang leaders na gusto niyang patumbahin. First of all, hindi ako gang leader. Wala akong gang. Pero kung may gustong kumalaban, sinasamahan ako ng mga kaibigan ko. Hindi nila ako iniiwanan.
Tss. Naaangasan silang lahat sa akin kaya gustong gusto nila akong patumbahin. Girl power sucks for them. But, I proved them all wrong.
Lumapit ulit siya ng isang hakbang.
“Tandaan mo, hawak ko buhay ng mga kaibigan mo!”
“Hah. Hey Sixer, that’s not fair. Let them go.” Hinawakan ko ‘yung wrist niya “Cause I will never let you win bitch.” At ibinaluktot ko ‘yung kamay niya.
Narinig kong tumunog ‘yung buto niya kaya itinumba ko siya at sinipa ang sikmura niya.
Pagkatapos nun, sinipa ko siya sa isang bagay na sigurado namang di niya kayang tiisin ang sakit.
“AAAAWWWW!” sigaw niya
“Hahaha! Nothing’s new Six. You’re still nothing but a thin man for me.”
Tumakbo ako palayo sa kanya at umakyat sa taas ng gusaling iyon. Baka sakaling nandoon sila Stacy at Stella.
Abandonadong abandonado ang building na iyon. Napansin kong malapit na palang lumubog ang araw sa isang malaking butas sa building. ‘Yung parang giniba ito at natanggal ‘yung mga pader. Kailangan ko na silang makita dahil didilim na. Magiging zero visible na ang paligid.
“Stella?.. Stacy?..”
“Stella?.. Stacy?..”
Inulit ulit ko iyon habang lumalakad lakad ngunit na nalibot ko na ang building, walang Stella o Stacy ang nakita ko.
“Hah. Tingnan mo nga naman ang nagmamarunong. Akala mo ba tanga ako para itago lang sila dito?” pagtalikod ko, nakita ko si Sixer, nakatayo at nakaismid.
Hindi ako nagpakita ng anumang takot.
“Tss. I’m here to watch the sunset idiot.”
Medyo napanganga naman siya sa sinabi ko.
“It’s good you didn’t bring with you your K-9s.” umupo ako na animo’y nanonood nga ng paglubog ng araw.
“You call them K-9s? How much do you know about us? Perhaps, just a bit.” Unti unti siyang lumalapit.
“Nah. I’ve known all of you since then. You’re my weakest nightmare EVER.”
Lumapit muli siya.
“ Tss. And you are?--” huminto siya
“I am Mike dela Rosa.” --,)
“Fuck! I was supposed to say you are the biggest loser here! Fuck!”
“Tehee.” --,)
Umupo siya sa tabi ko.
“So how’s life pretty little thing?” Six
“Pretty little thing? Damn. Are you serious? Please back off. I’ll kill you”
Tumawa siya.
“I’m joking. Don’t believe me.” --,)
“Ah. Good.”
Nakita kong may dinudukot siya sa bulsa niya.
Isang …
BALISONG
BALISONG
BALISONG
“Gago ka!” sigaw ko sa kanya habang tila paikot ikot kami dahil sa pag-iwas ko sa balisong.
Itinapat niya sa akin ang kutsilyong hawak. Medyo natigilan ako.
Posibleng masaksak niya ako. Wala akong panlaban.
“Hey Sixer, it’s REALLY REALLY unfair! Damn it.”
“Hahaha! Do you think I’m that idiot to just talk with you there and sit with you there and just stoop down there? Damn it too Lauren. Wala ka nang magagawa. This is our second match. And this is mine now.” tumawa siya nang nakakalokong tawa. Parang demonyo.
“Hey, nababaliw ka na ba?”
“Hah. Hindi lang ako. Kami!” pagkatapos niyang sabihin ‘yon, biglang may mga tumaas na mga lalaki sa palapag kung nasan kami ngayon. “We’re all dying insane to kill you!”
Pamilyar ‘yung mga mukha nila. Sila ‘yung gang leaders na nakalaban ko dati. 0___0
“Joined force baby!” sabi ni Homer, leader ng Thug Pooh An
“Yeah, we are as one Mike!” Jack, leader ng Guns and Roses
“Mike, kumusta?” Noni, leader siya ng HighProfs.
Ito namang isang ‘to, si Vladimir.
Siya lang ang nag-iisang nakatalo sa akin sa tanang buhay ko. But what is he up to now? Bakit siya nandito? He doesn’t come here for revenge. I’m dead sure about that.
“I grabbed this man,” tinuro ni Sixer si Vladimir “to kill you NOW.”
Lahat sila ay may hawak na bat maliban si Sixer na nakahawak sa balisong ngayon.
BINABASA MO ANG
She's Like a Dude
Teen FictionWho says, being boyish won't make you beautiful? Damn. Who fvkin invented those words? You're beautiful just the way you are. Even if you're like me, 'cause I'm like a dude.