[Chapter 13] LOLS.
MIKE’s POV
Nasa’n na kaya ‘yung magkapatid? Di ko sila nailigtas. Di ako mapakali. Medyo may bali pa kasi ‘yung braso ko kaya nilalagnat ako tuwing hapon tapos basta, sumasakit ‘yung mga buto ko dahil pa din sa pamububugbog nung mga bwisit na gagong punyetang gang leaders na ‘yon.
*phone vibrates*
1 new message
1 new message
From: Stacy
Msg: Dear Mike! We’ve been to a paradise. Where are you now? in school? We will pick you up there after your class. Errrkey?!.
From: Stella
Msg: Beybe! You know what, we’ve toured Puerto Princesa Palawan and visited the Subterranean river and it’s awesomely awesome! *__* My gaaahhhhhd! It’s pretty did you miss us??
0____0 Tinext nila ako? O____O
Waaaaaah?!
To: xStellax xStacyx
Msg: Yea I’ll see you..
Mental telepathy? Wow. Putangina naloko ako nung mga bumugbog sa’kin ah. Pero ‘di muna ako gagalaw. Wala pa talaga akong lakas.
“dela Rosa! What are you up to? I’m discussing!” Mrs. Guttierez
“Dinner? I’m not free on Saturday. Sunday, I am.”
Hah! Mike, ‘di ka na talaga magbabago. Once a bastos, always a bastos.
Tinitigan lang ako nang masama ni Guttierez.
Parang ‘di ko naman napansin ‘yung oras. Napansin ko, wala pala sila Ferds, Gigs, Kiko at Art. Hay, namimiss ko na sila. Kung papasok na sila, kahit pa wala sa personality ko ang magpakababa ng pride, gagawin ko para sa kanila.
Lumabas na ako ng classroom at dumiretso muna sa garden. Susunduin daw ako nila Stella at Stacy pero mamaya na daw kasi kakain pa sila sa paborito nilang kainan ng cake. Ang “Okay! Cake” Hay -____-
Nagflash back lahat ng nangyari sa amin nung apat na lalaking ‘yon. Sila lagi kasama ko dati. Sila lagi ‘yung nagtitiyagang makasama ako kahit na masama ‘yung ugali ko.
And now… they’re gone.
*HOW I MET FERDS*
12 years old pa lang sila Mike, Stella at Stacy. Grade 7. 1st day of school.
Marami ang lumipat sa University of Sto. Papa noon para doon mag-grade 7 dahil sa quality education nito na tumagal na nang halos 400 taon.
“Mike, we have many new classmates this year. And I can feel it. My prince charming’s coming! ^O^” Stella
“Yah that’s right” Stacy habang nagsusuklay
Walang kibo si Mike. Dahil unang una, hindi siya interesado at pangalawa, hindi niya gusto ‘yung topic.
Nagpatuloy lang sa paglalagay ng foundation sa mukha si Stella at patuloy din sa pagsusuklay si Stacy. Pero si Mike, ayun. Patuloy din sa pagbabasa ng mga book na may kinalaman sa pagiging ninja.
Biglang nahinto sa pagpapaganda ang magkapatid dahil sa nakita nilang pumasok sa klase.
Bagong classmate nila.
Pumunta ito sa harapan at nagpakilala.
“Good morning. I’m Ferdy Julian Hugo. It’s nice to see you all.” Sabi ng batang lalaking nakita nila Stella.
BINABASA MO ANG
She's Like a Dude
Teen FictionWho says, being boyish won't make you beautiful? Damn. Who fvkin invented those words? You're beautiful just the way you are. Even if you're like me, 'cause I'm like a dude.