DEDICATED TO DESIREE ANN LOPEZ. SALAMAT SA PAGSUPORTA =D
[Chapter 2] THAT’S A NO-NO
Biglang tumalim ang tingin nilang lahat sa akin.
Hindi ko sila kilala pero alam kong kilalang kilala nila ako dahil sa pagiging delinquent ko.
I hold the biggest number of records in the guidance office and the least number of likers in the university. Lahat kasi ng mga estudyante dito, let’s say, they’re afraid of me that’s why it’s a hard thing for them to like me.
Pinatong ko ang mga kamay ko sa table at tiningnan silang lahat.
“Oh, ANO’NG TINITINGIN-TINGIN NYO SA’KIN?!”
‘Di na maipinta ‘yung ekspresyon ng mga mukha nila. Nagulat sila sa inasta ko. Psshh, wala akong kinakatakutan apart from my family and ofcourse, God.
“Ms. Dela Rosa!!!”, sabi nung vice president, yung Valerie ba ‘yon?
“… did you know that you were the only one who disrespected this council!”, pagpapatuloy nya.
Nabaling ang tingin ko sa kanya.
“Ngayon alam ko na. Thanks for letting me know.”, I smirked.
Nainis sya. Ngunit pinili na lamang na magtimpi. Syempre, para ‘di mabutasan. Tss, hugas-kamay.
“Silence!”, Adam
Inirapan ko na lang sya.
“Power Rangers, this lady in front of us…”
It’s Sean speaking. Sobrang talino nya kung umasta at magsalita. Dahil dyan, mapapa-WOW ako kunware.
“… is facing the punishment of being expelled from University of Sto. Papa.”
WHAT?! Kanina, nagjojoke lang naman ako nung sinabi kong baka pampito akong mae-expel sa university.
EXPEL = DIE
‘Pag nalaman ‘to ni Mama at nasaktuhang may jetlag sya pagkauwi nya sa Pinas, dead ako. As in dead. Dahil she expects every good thing to me. Na hindi ko naman kayang gawin gaya na lang ng magpaka-babaeng babae.
Next, ang maging studious dahil mismong education nilalayuan ako. Mga fights ang lumalapit sa akin.
Next, she expects me to be a beautiful, nice and respected lady here at USP. Bakit? Ikaw ba naman ang maging anak ng isang respetadong graphic designer e. Mom is totally different from other moms out there. Perfectionist sya slash business minded.
At si Papa, hindi naman siya strikto. Ang totoo nyan, mas gusto ko siya kesa kay Mama. Dahil hindi niya ako pinagbabawalan sa kung anumang gusto ko. If I want to be boyish, he lets me. If I want to study foolishly, he lets me to. Hindi siya perfectionist na tulad ni Mama.
I can be myself ‘pag si Papa ang nasa harap ko.
But he doesn’t know that I am a delinquent here. Walang sinuman ang nangahas na sabihin sa mga magulang ko ang ginagawa ko sa school dahil sa influence nila. Dahil sa paninipsip nila sa administration. At dahil na rin siguro sa expectation ni Mama sa akin.
Pero kahit naisip ko ‘yon, hindi ko ipinakitang nagulat ako sa punishment na pwedeng ipataw sa akin.
“She broke almost all the rules of the university and has gained a lot of bad records in the guidance office.” Sean
Hindi na nagulat ang iba pang kasapi ng Power Rangers. Alam na nila ‘yon. Kaya nga kilala na nila ako diba?
“And within the first three months of this school year, Ms. Kumiko dela Rosa violated rules for consecutive days, weeks and months.”
BINABASA MO ANG
She's Like a Dude
Novela JuvenilWho says, being boyish won't make you beautiful? Damn. Who fvkin invented those words? You're beautiful just the way you are. Even if you're like me, 'cause I'm like a dude.