[Chapter 1] I AM TROUBLE

1.8K 36 1
                                    

 DEDICATED TO MIMAY =) GOD BLESS KID =))

[Chapter 1] I AM TROUBLE

“Miss dela Rosa! You did a lot of violence for five consecutive days this week!”

Ilang araw nga ulit may pasok sa isang linggo? =___=

Tss. ‘Pag kumakain sa canteen, nagcucutting agad? Hindi ba pwedeng pinalabas lang ng teacher? Fuuu! Nakakasawa na ‘to. Paulit ulit na lang.

“Miss dela Rosa! Read the contracts, NOW! Afterwards, I’m sorry but you have to sign these papers. This university would no longer pursue your bad manners!”

Sawang sawa na din ako sa boses nitong principal namin. Isang dekada na kaming nagtitiis sa kaniya. Ayaw niya nang iwan ang University of Sto. Papa.

May ibinigay siya sa aking tatlong bond paper. Basahin ko daw. Kaso tinatamad ako. Bukod kasi sa long iyon ay 10 lang ang font size --,).

I remained silent for blank seconds.

I held those with my five fingers on the left hand.

Then, folded them into two.

Then, *krrrrk.krrrrk.krrrrk*

Done!

Itinapon ko kay Mr. Prins-epal ‘yung mga pinunit kong bond paper.

Feeling ko magkaka-heart attack si Mr. Principal kasi ‘yung mukha niya, ayy nako! Basta ‘yung mukha niya.

“Miss dela Rosa! What have you done?! Alam mo bang may heart failure si Sir Yap!”

Ayy! Son of a fvcking horse! I fvcking forgot to tell that somebody’s watching us over. Si Sean. Ang President ng Power Rangers, student council sa USP.

“Tss. Sean, have you forgotten that you’re just a fvcking crap kapag ako ang kaharap mo?! When I’m around, I’m the boss and you are just a fvking senseless humanoid here!”

Sabi ko habang nakalahad ang dalawang braso, parang nagtatalumpati =___=

“Will you please lower your voice Miss dela Rosa and please give some respect! And don’t just call me Sean! I am President Sean!”

Lumapit siya sa akin. ‘Yung tipong at any moment pwede akong matalsikan ng laway nya.

“President Sean? Kalokohan mo. Damn.”

“Hindi kita papatulan dahil babae ka..”

He crossed his arms and turned his back on me.

“So… duwag ka pala.” I smirked.

V

V

V

Nagbida ang silence sa loob ng office for almost 30 seconds.

After nun, nakita ko na lang that he slowly faced me.

Napakaitim ng chakrang pinakawalan nya.

“I am not a coward! Sumama ka sa’kin!!!”

Dali-dali nya akong hinatak. Mahigpit. Madiin. Masakit sa braso.

“Bitiwan mo nga ako!!! wait… wait… Sa’n mo ba kasi ako dadalin?!”

Huminto kami sa isang conference room.

Ah! --,) Conference room nga pala ito ng Power Rangers.

Dinadala lang dito ‘yung mga delinquent student. ‘Yung tipong malapit na sa pagiging expelled.

I’ve heard a lot about this conference room. At sa history ng University of Sto. Papa, anim pa lang ang naeexpel. So, baka pampito ako? Joke. Ayoko naman maexpel syempre.

May pinindot na parang doorbell si Sean.

Akala ko magbubukas ‘yung pinto, pero iba ang nangyari. Lahat ng members ng Power Rangers dali-daling nagsipuntahan papalapit sa amin.

WAAA? So, parang sensor pala ‘yun para ipatawag lahat ng Power Rangers? =___= TECHIE!

“President, bakit?”, sabay sabay nilang tanong.

May kinuha naman susi si Sean sa bulsa nya.

Ah! Susi pala ‘yon ng conference room.

Nauna akong pumasok. Talaga bang nauuna dapat pumasok ang nasasakdal? T_T

“Umupo ka dito.”

Pinaupo ako ni Sean sa pinakaharap na upuan sa mahabang mesa.

Nakita ko namang nagbulung-bulungan ang Power Rangers pagkaupo ko.

Bakit? May tagos ba ako? =__=

“On your positions. NOW!”

Nagulat naman ako. Ganito ba talaga ang seremonyas dito? May kanya-kanya silang upuan? O_O

Umupo naman si Sean sa pinakamalapit na upuan sa akin at bigla din naman syang tumayo =__=

“I am Sebastian Cruz. President.”, umupo

HUH? Sebastian pala ang pangalan niya. Ang alam kasi sa campus, Sean ang pangalan niya. So, perhaps that is his nickname. Pwede pala ‘yon?

Tumayo naman ‘yung babaeng nakaupo sa tabi ng upuan nya. Babaeng babae ang itsura niya. Napaka-pormal. Meron pa nga siyang ribbon sa ulo eh. Kikay ba. Kaya… Ayoko sa kaniya --,)

“Valerie Fernandez. Vice-President.”, umupo.

Wow. Taray!

Next…

“Queenie Vergara. Secretary.”, umupo

Wala. Wala akong reaksyon sa kaniya.

Ok, next …

“Warren delos Santos. Treasurer.”, umupo

Mukha pa lang nito, mukhang pera na.

Next please …

“Jet Yu. Auditor and at the same time Business Manager at kapatid ko ang escort ^O^.”, nagbow tapos umupo

Mukha siyang bata. At proud na proud siya na kapatid niya ang escort ah --,) Sa bagay, medyo cute naman siya ~~,).

“Good morning. I am Lianne Sy, the PRO ^__^”, smiling face. Daaah!

I also hate you kung ganon.

“Adam Navarro, reporting for duty.” remained standing

“Lee Villanueva, reporting for duty.”, nakatayo pa rin.

“Dustin Vaughn Kendrick Gonzalez, reporting for duty!” Wow. Masyado kang pinahirapan ng mga magulang mo sa pagsulat ng pangalan mo.

Nagsalute silang lahat. Tumayo si Sean at nagsalute din.

“Seat down now Sgt. At Arms.”

“Ay-ay President Sean” hay salamat, umupo na din sila. =___=

“Francheska Morales, the muse. The goddess.” Tss. Yabang wala ka namang pakinabang dito.

“Ryan Vance Yu. Escort.” Medyo emo ang personality nito ah. Ni hindi man lang nga tumayo eh. Astig! Saka escort sya pero di mayabang.

“On trial …”

Grabeee! Bakit lahat ng mata nila nakatingin sa akin? Hindi ako si Corona. Hindi kami magkamukha, okay? -.-

“Kumiko Natalia dela Rosa. Senior student Grade 12 Section Mabini.”

Fuuuuu! >_______<

Pwede bang Mike na lang? NATALIA mamatay ka na T^T ikaw din KUMIKO, maglaho ka na T^T

She's Like a DudeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon