Chapter 3

167 7 1
                                    



Darren's POV

Tinawag ko si Darlene. Buti na lang mag-isa siya sa rooftop. Sabi ni Jakes, lalaki ang nagfifirst-move. Ediwow!

*Flashback*

''JK!'', tawag ko. "Oh, Darren? Bati na kayo ni Darlene?'', binanggit na naman ang pangalan niya. ''Hindi PA. Ayaw niya kaseng magsorry.''

''Ah, well in that case. Ikaw muna 'yung magsorry, para magsorry rin siya. You know, sa mga panahon ngayon, lalaki na ang madalas DAPAT gumagawa ng first move. Kumbaga ang awkward masyado kung sa babae", payo ni Mang Juan.

''Ganun ba yun bro? Di ba parang unfair? Palagi na lang lalaki ang nagfi-first move"

"Lalaki ka! Problema mo nang intindihin yan! Tsaka akin bang problema? Akin ba?! Tsk! Ayusin mo yan, bro. Tsaka, to be honest, ikaw nagsimula. Pinaglaban niya lang sarili niya.", utos ni Mang Juan at tuluyan nang umalis kasama ang ibang lalaki. Pero tama nga siya, ako pa rin nagsimula kung saan mo tingnan.

*end of Flashback*

Hindi ako pinansin ni Sungit. Tss. Lumapit pa ako sa kanya para tanggalin ang earphones niya. Kumunot ang noo niya at sinamaan ako ng tingin.

"I'm sorry", I started. Muntik na siyang tumawa pero agad na pinigil nang makita niya akong seryoso. "What?", sagot niya. "I said I'm sorry"

"AHAHAHA. Real fun, Darren", sabi niya. "Darlene... Mukha ba kong nagbibiro?", tanong ko. "Hahaha. Hindi mo ko madadala sa mga padali mo, bro! Hahaha!", tawa pa niya. I grab her face na ikinagulat niya. "I'm sorry for being rude. Hindi ako nagbibiro. I'm sorry"

Hindi na siya nakapagsalita. Binitawan ko na ang pisnge niya na sobrang soft. Hahahaha! Umiling siya nang nakapikit tsaka kinuha ang bag at naglakad na pababa ng rooftop pero tumigil siya sandali at lumingon sakin.

"Hindi ko alam kung pinaglalaruan mo lang ako o sincere ka talaga pero I admit that what I did was wrong and I'm sorry", nagpatuloy na ulit siyang maglakad pababa.

*bell rings*

Lakas makatiming nang bell ah? Nagsimula na kong maglakad sa next class ko, Filipino Class.

*Classroom* Nagpakilala ang teacher namin gamit ang matatalinhagang salita. Hahaha! Si Ma'am Janice Sarmiento ng Filipino Class.

BLAH BLAH BLAH

''Okay. Paalam na class.'', Ma'am Janice.

Yes! Grabe 'yung teacher namin, ang lalalim ng words.

1st Year College na kami eh. Did I mention na 1st year College na kami? Okay, I just did.

Ako ngayon naglalakad papuntang next class. The hardest one, PHYSICS.

*Classroom* Daldal dito. Daldal doon. Dumating na ang teacher namin na si Sir Marvin Atienza of Physics Class. Kamag-anak siya ni Kuya Kim. Hahaha! Joke!

BLAH BLAH BLAH

''Okay! See you tomorrow!'', Sir Marvin.

Daming requirements sa Physics. Naglalakad na 'ko ngayon sa next class ko MAPEH. Last Subject bagos uwian na! Hahaha!

Teacher namin sa MAPEH is Teacher Jen Guevarra.

''Okay. So, Group yourselves into 4.''

Nagkagulo silang lahat, parang mga baboy na nakawala sa koral. Tss!

JK, Twittle, and Darlene is my group.

A Song For You ♫ (A Darren Espanto Fanfic)  - EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon