Chapter 40: Diadem

94 5 0
                                    

Hera's POV

Dalawang buwan na ang lumipas magmula nang magsimula kaming mag-training. And I can say that all of us became stronger, faster, smarter and deadlier. Thanks to Tita Yvonne who patiently taught us.

Mas gumaling kami ngayon lalo na sa paggamit ng mga weapons namin at pagdating na rin sa hand to hand combat. We definitely improved these past few months and I can say that we became more attached to each other. And honestly, I don't know if that's a good thing or a bad thing.

"Hoy! Umusog ka nga!"

"Dahan-dahan naman, Baby Gail! Baka matamaan mo mukha ko!"

"Sus! Eh pangit naman 'yang mukha mo!"

"Anong sabi mo?!"

But some things didn't change. Just like the nonsense argues of Senji and Abby. Minsan nakakairita pa din pero madalas, hinahayaan na lang namin dahil sanay na kami.

"Better shut your mouths or I'll do it myself."

Well, except from our leader who can never stand their noisiness. Napatingin naman ako kay Senji at Abby na mabilis na tumahimik na animo'y binalaan ni kamatayan. Napabuntong hininga na lang ako habang napailing-iling si Owen, eyes still fixed on the road.

I looked outside the window and saw the familiar surroundings. Ito ba naman ang makita ko araw-araw sa tuwing pumupunta kami sa battle field, tignan na lang natin kung hindi pa 'to maging pamilyar. Oh well. I am thankful to have had the chance of being one of Tita Yvonne's trainees. It's just that, hindi ko lang mapigilang isipin na isang araw, kakailanganin kong umalis.

It's been months but until now, I still don't know what to do. Though, naiisip ko ng sabihin kay nila Gray ang totoong dahilan kung bakit ako sumali sa EG. Because no one knows, they might help me in the end. Gaya na lang ng ginawa ng fourth team na pagtulong kay Miss Rhea twenty-one years ago. I'm not sure if that story was true though.

My thoughts were cut off when I noticed that Owen accelerated the car's speed. I looked at the rearview mirror and saw that he's face turned serious.

"May problema ba?" I asked.

Hindi naman niya ako tinignan pero sumagot siya. "Five vehicles are following us."

Kaagad kaming lumingon nila Abby at Senji sa likuran at nakita ang ilang kotse na sumusunod sa amin. Meron ding mga van na nasa likuran ng mga iyon. Shit. Sino 'tong mga 'to?

Napayuko naman kami kaagad nang simula nilang paputukan ang kotse namin. Mas binilisan pa ni Owen ang pagpapatakbo ng kotse at medyo ginewang-gewang na para mahirapan silang paputukan kami.

"What the fuck?! Sino 'yang mga 'yan?!" galit na sigaw ni Senji. Akmang titingin pa sana siya sa likod pero hinawakan ni Abby ang batok niya at pinanatili siyang nakayuko.

Inangat ko naman nang bahagya ang ulo ko at lumingon. I cursed under my breath when I saw that two cars are only inches away from us.

"Owen, driver faster," Gray said. Napatingin naman ako sa kanya at hindi na nagulat pa nang ilabas niya ang baril niya at kinasa ito. He glanced at Senji first before opening the window beside him.

Umayos na din ng upo si Senji at nilabas ang baril niya. He also opened the window beside him while Abby and I stayed our heads down.

Mas yumuko pa kami ni Abby nang magsimulang magpaputok din si Gray at Senji sa kanila habang nagda-drive nang mabilis si Owen para makapunta kami kaagad sa battle field. It's better if we'll fight them there because that's EG's territory and we know the place better than them. Pero teka, sino ba kasi sila?

Last WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon