Chapter 44: Plan

119 2 0
                                    

Owen's POV

Hindi namin inaasahan ang pag-atake ng mga kalaban kaya nahirapan kami. Some were already dead when the smoke subsided. Many knights are wounded, even some of the generals. And aside from that, may isa pa kaming pino-problema.

Nakuha na nila si Hera at wala man lang kaming nagawa. After that, the enemies immediately retreated. It was like they only came to get her. At dahil doon, hindi namin maiwasang sisihin ang sarili namin dahil hindi man lang namin siya naprotektahan.

Ito ang bagay na iniiwasan ni King, ang gumawa ng paraan ang kapatid niya para makuha si Hera. We didn't want this to happen but we also forgot that she's a very smart person. She have these observant eyes that can notice even the most little things around her and a very attentive brain that can analyze almost everything.

That's why we failed. And now, they already got her.

***Flashback***

Halos tatlong araw ng walang malay si Hera pagkatapos niya kaming iligtas. Her wounds started to heal but she's still not waking up. Doctor Romero said that it might really take days for her to wake up because she's not only healing physically, but also mentally and emotionally. Her body needs rest and so is her mind.

Madalas naman kaming pumunta sa king's mansion para bisitahin siya dahil gusto ni King na sa mansion niya magpagaling si Hera. We didn't wonder that much because we already had an idea of who Hera really is.

We were resting in our units when a knight suddenly knocked on our doors. He told us that King wants to talk to us. Nagtaka kami kung bakit pero may ideya na din na maaaring may kinalaman ito kay Hera.

Pumunta kaming apat sa king's mansion. Medyo mabigat ang pakiramdam namin dahil kung noon lima kami, ngayon apat na lang dahil hindi pa gising si Hera. At kahit na magising siya, hindi na kami sigurado kung gugustuhin niya pa ba kaming makasama.

Thinking what we did to her and the last words she said before we left her in the battle field, ang bigat sa pakiramdam. Hindi naman talaga namin iyon gustong gawin pero kailangan. Bukod sa gusto naming malaman kung bakit hindi siya nagpakilala bilang si Hera or kung bakit hindi niya sinabing anak siya ni King kung sakaling alam niya, we also did that to make sure that she won't leave. We don't know but we had this feeling that she will just disappear one of these days.

Bago kami pumunta sa office ni King, pumunta muna kami sa second floor ng mansion at pumasok sa kwarto kung nasaan siya. At kung paano namin siya iniwan no'ng umalis kami papuntang apartment, gano'n pa din namin siya nadatnan.

She's just there, peacefully lying on the bed. She looks at peace but when you will look closer, mapapansin mo ang ilang signs ng paghihirap. Dark circles are surrounding her eyes, her pinkish lips are dry and her whole face is pale. Maputla din ang balat niya kahit na medyo mainit siya. Malaki din ang binawas ng timbang niya. Band aids almost filled her arms.

Looking at her state made us feel awful regretful. We knew she's suffering from something. We knew she's having a hard time. We felt it. But because she's always smiling and laughing with us, akala namin okay lang siya at nakakaya niya. Akala namin napapagaan namin kung ano man iyong dinadala niya.

We knew that she's suffering something huge. Pero hindi namin inaasahan na ganito kalala, na ganito katindi. Kung gumawa lang sana kami ng paraan para malaman ang pinagdadaanan niya, baka sakaling natulungan namin siya at hindi umabot sa punto na ganito.

Abby sat beside her and gently caressed her hair. Nanatili naman kaming tahimik nila Senji at Gray habang tinitignan kung gaano kalungkot ang mukha ni Abby. Being the most expressive one, we can immediately see if she's sad, angry or happy. At habang tinitignan kung gaano kalungkot ang mga mata niya na halatang pinipigilan lang ang maiyak, mas naging mabigat ang pakiramdam ko.

Last WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon