Hera's POV
Nilibot ko ang mga mata ko sa paligid habang nakaupo kami sa mini-living room ng office ni King. May mga bookshelves sa magkabilang gilid ng office, dalawa pang pinto na hindi ko alam kung saan papunta at isang eleganteng office table sa gitna ng office. But what really caught my attention is the glass wall behind his table and the flowers you can see outside through it. Bigla ko kasing naalala si Mama dahil magilig siya sa mga halaman, lalo na sa mga bulaklak. She loves spending her afternoon staring at her flowers and read a book in our garden.
Napabuntong hininga na lang ako habang naaalala ang mga iyon. I'm missing her again. Oh well, palagi naman talaga akong nangungulila sa kanya. It's just that, I already learned how to live with that misery.
Napalingon naman kaming lima ng bumukas ang double door ng office at pumasok si King. We immediately stood up and bowed. Saglit pang naningkit ang mga mata ko nang makita ang ngisi niya ng magtama ang mga mata namin. I just ignored it as he motioned us to sit down again.
Umupo naman siya sa upuang nasa gitna at tinignan kami. He smirked. "It looks like all of you have already recovered," sabi niya. Hindi ko naman alam kung pang-aasar iyon o kung ano.
Owen nodded. "That was a hard fight but luckily, we managed to win and complete the mission you gave us, Sir."
"And I guess, you are now here to claim your prize?" nakangising tanong ulit ni King. Tumingin siya sa akin kaya napatingin din sa akin ang iba. Para naman akong natuod sa kinauupuan ko dahil nakakaramdam na naman ako ng kilabot. The way he speaks, stares and his presence itself are sending shivers to my mind down to my spine.
"We did what you said. It's your turn now," sabi na lang ni Gray nang hindi pa din ako nakapagsalita. "Who's really the person behind the messages?"
King heaved a sigh. "I already killed the guy who remained alive after the fight. I didn't get any answers from him about that," sabi niya kaya napakunot noo kami. Kung gano'n, kaya pala niya kami pinapunta doon dahil ang mga lalaking iyon pala ang pwedeng makapagsabi kung sino ang taong nagte-text sa akin?
"But King, ang sabi niyo po may ideya na kayo," sabi naman ni Senji.
King smirked and shook his head. "Actually, I lied. I don't have any idea and I don't really care. It's just that the moment I needed some people to kill those men, your group showed up."
Natahimik kami sa sinabi ni King at halos mapanganga na lang. Napakuyom kaagad ang mga kamay ko nang mapagtanto na sinunod namin siya para lang sa wala. It's not that I am now regretting saving those kids. Naiinis lang ako dahil nagsinungaling siya at wala pala kaming mapapala pagkatapos naming makipaglaban sa mga lalaking 'yon.
"Y-You used us?" Gray asked, almost gritting his teeth. King just grinned at him which made Gray stood up and looked at him with anger. "We fought hard in that battle. We sacrificed our lives just for the information we needed. We almost died! Senji and Abby were shot. Owen was badly injured and Megami almost died! Tapos, wala lang pala kaming mapapala?"
"Allow me to reiterate: I don't really care," King mocked.
"Fuck it!" Sinipa ni Gray ang center table sa harap ni King dahilan para bumaliktad iyon at mabasag. Napalunok na lang kami dahil nakakatakot na si Gray ngayon at ngayon ko lang siya nakitang ganyan kagalit.
King snickered. "So disrespectful, Gray."
Gray looked at him with a serious expression. "What you did almost cost her life. And you let that happen to her so I'm not wondering anymore why you also lost that woman."
Sa sinabi ni Gray, unti-unting nawala ang ngisi sa labi ni King. They stared at each other, with both anger in their eyes. Napatingin naman ako kay nila Owen na ngayon ay inalerto na ang mga sarili nila at mukhang kinabahan. I mentally frowned. Hindi ko alam kung sinong tinutukoy ni Gray pero mukhang mahalaga siya kay King dahil kaagad na nagbago ang ekspresyon niya.
BINABASA MO ANG
Last Wish
ActionShe's strong... She's smart... She's fearless... She's like a princess protected by a king... Pero anong mangyayari sa oras na mamatay ang hari? Makayanan niya kayang mag-isa? At anong gagawin niya kung may hiniling ang kanyang ama sa kanya pero ala...