Chapter 22: The Hypocrite Ruler
“Annihilate her!” Allysa shouted at the top of her lungs. Mukha siyang desperadang babae na gustong pumatay ng tao para lang makuha ang kaniyang gusto. Well, totoo naman iyon.
Nakita ko naman kung paano nagsitakbuhan ang kaniyang mga kawal sa aking puwesto, kung kaya’t naghanda ako sa kanilang pagsugod.
Agad ko namang inilabas ang aking asul na apoy sa kamay ko at ginamit ang aking telekinesis ability upang palutangin ang aking sarili.
“Bilisan ninyo! Ang babagal!” sigaw naman ng impakta sa aking harapan.
Naaninag ko rin ang pag-atras ng aking mga kaibigan, naguguluhan na silang lahat sa nangyayari ngayon, at hindi ko sila masisisi. Kunot-noo nila akong tiningnan habang ang kilay naman nila ay nagkakadikit na.
Isa-isa namang nagsiliparan ang magkakaibang klase ng kapangyarihan sa aking direksiyon.Napakahina ng ritmo ng kanilang kapangyarihan kaya madali ko lang itong sinira gamit ang aking apoy, hanggang sa ito ay maging abo na, at sumama na sa daloy ng hangin.
Halatang nagulat naman ang mga kawal, namilog ang nga mata nila at pinagpapapawisang tumingin sa akin. Para bang na-estatwa sila sa kanilang kinatatayuan habang nanginginig ang buo nilang katawan. Nang dahil do’n, hindi ko na pinalampas pa ang pagkakataon, at agad akong naglabas ng malakas na pwersa upang mapatumba silang lahat.
May halong pagkagulat at pagkagalit ang pumaskil sa mukha ni Allysa na nakatingin sa akin.
“I will end the curse here!” she angrily shouted. Bigla namang lumakas ang hangin sa loob ng aming dorm, dahilan para magsiliparan ang lahat ng mga gamit dito sa loob.
May lumalabas na itim na mahika habang patuloy siyang umaangat sa tinatapakan niya. Nakita ko namang gumawa si Calvin ng isang barrier upang hindi sila matamaan ng aming mga kapangyarihan.
“Hey, Eunice. It’s been a while,” I said while smiling from ear to ear. I saw how the mad queen gritted her teeth as she let her power go around me in mid-air, while Eunice is still processing what is happening right now.
“What?” Eunice asked, still wondering what is really happening right now.Ngumiti naman ako sa kaniya at akmang magsasalita na sana ngunit bigla akong tinira ni Allysa ng isang malambot na bagay na alam kong may halong kakaibang mahika na bagay.
Allysa has a geokinesis ability. She intend to use her knowledge about her ability to make an acidic bubbles that can sabotage her victim in just one touch. Well, unlucky her, I am fast enough to dodge those weakling ability of hers.“You’re just wasting your time, mad queen,” kampanteng sabi ko habang walang kahirap-hirap na iniiwasan ang mga itinitira niyang kapangyarihan.
“Ano bang nangyayari?” rinig kong sigaw ni Kristina sa aking likuran, at alam kong sinasabunutan niya na ang kaniyang sarili ngayon.
“What are you doing, mother?” sigaw naman ni Eunice sa kaniyang kinikilalang ina. Hindi ko alam ngunit nainis ako no’ng tawagin siya ni Eunice ng ‘mother’. Wala siyang karapatang magpanggap bilang ina naming dalawa ni Eunice, dahil kahit na hinliliit ng aming tunay na ina ay hindi niya magagaya sapagka’t ang sama-sama ng budhi niya!Hipokritang babaeng Allysa na ‘to. Nanggigil na ako sa mga pinaggagawa nila para lang mapasakanila ang buong kaharian namin! Hindi ko alam kung ano ang ipinakain sa kaniya ng Ken na ‘yon para maging uhaw siya sa kapangyarihan!
“She’s not your mother, Eunice!” I furiously exclaimed as I released my hydrokinesis ability. I also released my pyrokinesis ability. I put every inch of my energy to form an enormous amount of water. It made Allysa look so scared while staring at me. I’m clenching my teeth while forcing myself to create a strong and enough power to destroy her.
BINABASA MO ANG
The Dark Controller Goddess
Fantasy[PUBLISHED UNDER IMMAC PPH] CHASING DARKNESS I: Himitsu Realm - Beatrice is a well-mannered and respectful mortal, but in the face of the masses, she's a hypocrite that tends to disrespect the people that surrounds her. Those bad records lead her t...