XVI. P-II

1.6K 144 22
                                    

Chapter 16: The Downcast Visit

“Haliparot ka!” inis kong sigaw habang hinahampas siya sa kaniyang balikat.

Todo iwas naman siya sa mga hampas ko, ngunit balewala lang ito dahil natatamaan pa rin siya sa bilis kong manapak.

“Aray ko naman, Beatrice!” Halos matumba naman si Ace habang sinasabi niya ‘yon.

“Para kang si satanas na umahon sa impyerno, bw*sit ka!” reklamo ko sa kaniya at tumigil na kakasapak no’ng ma-satisfy na ako.

“Bakit ka pa kasi nandito? Dapat pumunta ka na roon!” saad nito, at stress na stress akong tiningnan. Sinamaan ko naman siya nang tingin dahil sa sinabi niya.

“Abnormal ka ba? Kitang-kita mo namang nagliliwanag pa ‘yong buwan sa kalangitan, tapos papupuntahin mo na ako ro’n?!” sabi ko habang nanlilisik ang aking mga mata.

Nakaka-stress siya! Gusto ko nang matulog! Bakit ba siya nangingialam!?

“P-Pero!” Para naman siyang bata habang naka-pout sa harapan ko. Tumaas-baba na lang ang kilay ko dahil sa inaasal niya ngayon.

“Alis! Bukas na ako pupunta! Makahihintay naman siguro iyan, hindi ba?” sabi ko kaya tumango na lang siya at nanlulumong isinapak ang kaniyang paa sa bintana.

“Sige, mag-iingat ka!” huling sabi nito tsaka tumalon na papalabas ng bintana ko at nawala na sa aking paningin.

Agad ko namang isinirado ang bintana at kinuha ang silya na nasa may side table, tsaka ito inilagay sa may bintana upang hindi na ito bumukas pa.

Napahinga ako nang maluwag no’ng sa wakas ay nakahiga na rin ako sa aking kama.

“Aray ko, Sky!” reklamo ni Carper no’ng batuhin siya ng tinapay ni Sky. Dinilaan naman ito ng mokong kaya ayon at naghabulan na naman sila rito sa loob ng kusina. Tinawanan lang namin sila no’ng parehong nasunog ang kanilang p’wet dahil mukhang nairita ‘ata si Eunice sa kanila.

Umaga na’t nandito kami sa hapag-kainan upang kumain ng agahan, nakakapanibago nga’t nagyaya sila na kumain dito sa loob ng dorm, hindi naman nila gawain iyon.

Naisipan ko ring mamayang hapon na ako aalis papunta roon sa dragon dahil gusto kong pumasok sa klase ni Miss Anika ngayon, sabi kasi sa akin ni Euhonn na baka raw nandoon ang mga magulang namin. Gina-guide kasi nila ito, at sa classroom nila dinadala.

Muntik ko na nga itong makalimutan dahil sa mga kababalaghang nangyayari sa akin kahapon, buti na lang talaga at pinaalala sa akin ni Euhonn.

“Kumain ka na.” Napatingin naman ako sa plato ko na itinulak ni Esh-esh papalapit sa akin. Inirapan ko nga ang unggoy tsaka kumain nang kumain sa harapan niya. Nakita ko naman kung paano kumurba ang kaniyang labi sa inasta ko. Problema nito?

“Nga pala, Beatrice! Ang galing-galing mo naman palang makipaglaban! Natakot pa sa ‘yo si Leader!” malakas na sabi ni Carper, at parang abnormal na tumawa kaya nagsitalsikan ang mga nginunguya niya sa lamesa.

“Kadiri ka, Carper! Dugyot!” diring-diri na reklamo ni Calvin habang pinupunasan ang kaniyang kamay na natalsikan ng pagkain na nanggaling sa bibig ni Carper.

The Dark Controller GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon