XIII

1.9K 184 5
                                    

Chapter 13: The Announcement

“Nasaan na kaya ang mga ‘yon?” nagtatakang tanong ko sa aking sarili habang nililibot ang aking mga mata sa gymnasium.

Napagod kasi ako kanina, kaya napagdesisyonan ko na lang na sumabay sa daloy ng mga nagkukumpulang mga estudyante.

No’ng makita ko na kung saan nakaupo sila Eunice ay pinuntahan ko na sila. Infairness, nahilo ako sa paghahanap sa kanila, napakarami kasing tao. 

“Akala ko, ‘di ka na makakarating!” bungad sa ‘kin ni Kris kaya napairap na lang ako. Bakit ba s’ya nandito sa pwesto namin, e, hindi naman n’ya kami parehas ng section?  Isang ‘psh’ na lang ang reply ko sa kan’ya tsaka nakinig na sa harapan.

Nagsimula namang maglabasan ang mga lumilipad na fairies na may iba’t ibang kulay sa kanilang pakpak, kasabay no’n ang paglabas ng mga usok, at maaaninag mo ang isang naglalakad na babae na para bang siya lang ang nag-iisang magandang babae sa mundong ito.

Well, pasensya siya, dahil kung siya na lang ang nag-iisa ay babangon talaga ako sa aking hukay para ipamukha sa kan’ya na ako ang una.

“Let me introduce myself again, Hiddians!” sabi ng isang babae, at parang pamilyar ang boses nito sa akin.  

Lumitaw naman sa aming harapan ang babaeng nagsundo at naghatid sa amin dito sa paaralang ito. Iba na ang kan’yang suot, magarang pananamit, naka-messy bun na buhok at may korona ito. 

“I’m Allysa Marrie Villavente. The current queen of Himitsu Realm.” Literal na nalaglag ang panga ko. Now, it makes sense kung bakit nakasuot siya ng korona ngayon. 

“Good morning po, your majesty!” bati ng lahat ng estudyante na naririto. Well, I am an exception. 

“Good morning as well! Masaya ako na dumating agad kayo! Well, maraming nagtataka kung bakit ko kayo pinatawag, hindi ba? So, sasabihin ko na ang dahilan!” Bahagya pa siyang tumawa nang sinabi n’ya ‘yon, kaya napakunot ang noo ko.   

Tumikhim naman siya bago nagsalitang muli. “Kaya ko kayo pinapunta rito dahil your wait is over! Magsisimula na ang... Special battle!” 

Isa-isa namang naghiyawan ang lahat ng estudyante rito sa loob ng gymnasium, pati na rin itong mga katabi ko, maliban na lang sa amin na mga bago pa lang dito. 

May isang pakulong hindi ko na naman alam na ginawa ang paaralang ito. Special battle ba ‘kamo? Ano ‘to mag-aaway kaming lahat o ipapatapon n’ya kami sa ibang planeta para maglaban sa mga evil-doers na alien? Psh.
  
“Kagaya ng ating nakasanayan, kukuha ako ng mga estudyante sa Diamond section para maging leader!” 

Diamond section? A, oo nga pala! ‘Yong sinabi no’ng lalaki na nakaapak sa floating island na may mga seniors daw kuno namin na hindi nakapunta dahil may misyon pa silang inaatupag! 

Bigla-bigla namang may nag-pop in na holographic tv na may mga litrato ng mga kung sino na nagsisi-sulpot randomly.   

Hanggang sa tumigil na ito at isang babae ang nakita ko rito.  

Bigla namang pumunta sa stage ang babae na nasa litrato. Napakaganda nito, may chinitang mata, pinkish at sa tingin ko napakalambot na labi, simpleng naka pusod lang din ang buhok niya, may pagka-baby face, ‘tsaka ni kahit anong make up ang hanapin mo sa mukha niya ay hindi mo makikita. May suot-suot din itong magagarang itim na gloves na may mga palamuti pa, at higit sa lahat, suplada at mukhang mapagmataas sa sarili s’yang tingnan. Pero sabi nga nila, ‘don’t judge the book by its cover’  kaya shh muna tayo.

The Dark Controller GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon