Chapter 25: Expatiate
“What are you do—uhm!” Agad ko namang tinakpan ang bibig ni Jouesh. Malapit na kami ro’n!
I gestured something to shut him up, so he did. Itinuro ko naman ang aking nakita kaya tumigil na ito sa pagpupumiglas at huminahon na.
“Anong gagawin natin?” nababahalang tanong niya sa akin habang nakatingin sa mga leviathan na nasa harapan naming dalawa.Yes, you read it right. The leviathans were scattered throughout the forest. Hindi ko alam kung paano ito napunta rito, e, wala naman ito kanina no’ng dumaan kami rito.
“We need to be careful, baka makita nila tayo at malaman ng reyna na nakatakas pala ako,” tugon ko sa kaniya, at seryoso siyang tiningnan.
“Alright, let’s just hide our presence so they can’t sense us. They’re not that intelligent, so we can get past them,” he replied, twitching his lips. I just nodded in response, and started to conceal my presence.
“Let’s go?” sambit nito kaya umuna na ako sa kaniya at nagsimula nang maglakad.
“That was close!” tanging nasabi ko na lang nang makarating na kami sa loob ng piitan.
The leviathans are only wandering inside the forest. Hindi sila lumalabas dito. I also thought that they will use the leviathans in the war, so the students inside this academy can’t do anything about it. Napairap na lang ako sa kawalan. How unlucky of them, we spotted those dirty creatures.
Binuksan naman ni Jouesh ang kulungan ko kanina, kaya hindi na ako nagdalawang-isip pa na pumasok muli ro’n.
“Are you sure about this?” he asked me again. Ngumiti lang ako sa kaniya at tumango.
“Yes, tie me again, Jouesh,” sagot ko sa kaniya at inilahad ang aking kamay sa kaniyang harapan.Napabuntong-hininga na lang ito at ginamit na nga niya ang kaniyang kapangyarihan sa akin. Napangiti na naman ako nang maramdaman kong hindi niya gaanong hinigpitan ang pagkakatali sa akin.
Parehas naman kaming napalingon sa kaliwa naming dalawa nang may narinig kaming mga yapak patungo rito sa direksiyon namin.
Nagmamadali namang isinara ni Jouesh ang piitan at tumayo nang tuwid sa aking harapan.
“Well, well, well!” Boses pa lang nito ay pumintig na ang tenga ko. Nakakarindi ring pakinggan ang tunog ng high heels niya.
“Nandito pala ang ‘yong pinakamamahal, Beatrice,” dugtong naman nito kaya napairap na lang ako.
“What do you want? You ruined our moment,” I replied, arching my left brows. Ngumiti naman ito nang nakakasuray sa harapan ko kaya malapit akong masuka ro’n. Ang pangit ng ngiti niya! Pwe!
“Do you love her, Jouesh?” tanong nito sa lalaking nasa harapan ko ngayon kaya napatingin ako sa kaniya. Ano bang ginagawa niya?
“Yes,” direct to the point na sagot naman ni Jouesh sa kaniya kaya napangiti na lang ako nang wala sa oras. Halata namang napahiya ang bruha sa sagot nito, medyo umasim kasi ang mukha niya nang marinig niya ‘yon.
“Then why did you—” Jouesh cut her in mid-sentence.
“Because I need to,” makahulugang sabi nito at tumingin sa akin. Yes, I know.
“Well, it doesn’t matter anymore!” Allysa paused and looked at me while smirking. “She will die tomorrow anyways,” she added without wiping her dirty grin.
“Yay! I’m so excited to die!” I replied sarcastically.
She squinted. “Just wait, because you can finally see your beloved sister! However, with a twist!” Tuwang-tuwa naman siya sa mga pinagsasasabi niya, without knowing na alam ko na ang kaniyang plano. Id*ot. Psh.
“Let’s go, Jouesh. I need to talk to you,” utos niya kay Jouesh kaya tiningnan ako nito, para bang nagpapaalam siya sa akin na sasabay sa bruhang ‘to.Tumango lang ako bilang pagsagot sa kaniya kaya nagsimula na silang maglakad papalayo sa akin. Hindi ko alam pero parang kinakabahan ako habang pinagmamasdan silang maglakad. However, he is Jouesh. I must trust him, I know he will never betray us.
Napabuntong-hininga na lang ako, nagpapasalamat dahil hindi kami nakita kanina na nakatakas. If they did, then our plan will be ruined.
Kung bakit pumasok ulit ako rito? Well, our original plan was to join the war directly, however, I need to get Eunice first before we do that. Magpapadakip ako sa kanila, on the day of my execution.
Kagaya nga sa nangyari noon. Papatayin nila ako sa harapan ng nakakarami, at babatuhin ng iba’t ibang paratang na hindi naman totoo. They will make me the villain of our realm, so it will be easy for them to take over. But I will never let them do that again. Hindi nangyari ang pinagplanuhan nila no’ng taong iyon, at hindi rin ito mangyayari ngayon. Even if it costs me my last life, I will do everything to take back what they stole.
Before that, I need to be sure that everyone is safe, and that’s the job that I gave to my friends earlier. They will make everyone safe. After that, I can easily wake the curse inside me and kill the queen. Lastly, if Thiarina and others are done with their duties in their own realm, we will make an alliance to take down the unwanted realm, the Demonisia Realm.
I just hope that everything will come on our way this time. May this year end our sufferings and break our curses.
Napatingin naman ako sa aking palad at ipinalabas ang aking asul na apoy. Malungkot naman akong pinagmasdan ito. If I do this, Elijah will be gone… forever.
‘I’m okay, Ayesha. I’ve been living for a thousands of years,’ I heard him spoke inside me. Isinara ko naman ang palad ko tsaka bumuntong-hininga.‘Is there a way to make you stay?’ I replied, looking at the empty wall.
‘No, if the curse will break, the paragons will also,’ saad nito sa akin.
‘If we have more time, do you think I can find a way to save you?’ tanong ko sa kaniya.
‘No, there’s no time left for us. We’re just happy to help you. We suffered from the past because of this curse, and we’re here just to make sure that all of you will not end up having the same fate as us.’ Bumuntong-hininga na naman ako nang marinig ko iyon sa kaniya. From the tone of his voice, I think he will never change his mind.
‘Thank you for the sacrifices, Elijah,’ tanging nasabi ko lang sa kaniya.
‘No need to thank me, Ayesha. It is my mission to protect and guide you,’ he replied. I just smiled bitterly. Kung hindi lang ako nakalimot, sana natulungan ko— namin silang apat.
Just wait, the end will be near, and I’ve made up my mind. I will not break the curse just to make Elijah stay.END OF CHAPTER 25
BINABASA MO ANG
The Dark Controller Goddess
Fantasía[PUBLISHED UNDER IMMAC PPH] CHASING DARKNESS I: Himitsu Realm - Beatrice is a well-mannered and respectful mortal, but in the face of the masses, she's a hypocrite that tends to disrespect the people that surrounds her. Those bad records lead her t...