XV. P-I

1.8K 174 5
                                    

Chapter 15: Quesecre & Barceluna: The Awakening

Nanginginig  akong napahawak sa tuhod ko... Hindi ko pa rin malimutan ang sinabi sa akin ni Esh-esh kahapon. Nakatulog siya pagkatapos n’ya ‘yong sabihin at no’ng tinanong ko s’ya kung ano ba ang ibig sabihin ng sinabi n’ya ay hindi niya raw maalala.

“Our plan, don’t forget,” our leader, Ace, seriously warned us.

Ngayon na rin magsisimula ang aming laban sa special battle, at hindi pa ako handa sa mga gagawin namin. 
Napatango kaming lahat bilang pagsabi ng ‘oo’ sa kan’ya.
 
Nandito kami ngayon sa isang silid na kung saan naghihintay na lang kaming tawagin ng isa sa mga professor namin kapag ang laban ay magsisimula na. Excited na rin akong makita si tita sa labas dahil totoo nga ang sabi ni Ace no’ng nakaraan.

Darating ang mga magulang ng karamihan, sana lang ay dumalo si tita dahil nangako siyang bibisitahin niya ako rito.

Sabi sa amin ni Ace, ang una naming makakalaban ay ang team ni Felix na Barceluna raw ang pangalan, gusto ko sanang tumawa sa name nila, pero may ‘luna’ naman, which is tawag ko sa moon, kaya ‘di na lang, ayaw kong pagtawanan ang buwan, napakaganda kasi nito.
 
“Beatrice? ‘Wag mong kakalimutang sa frontline ka, ha?” Pagpapalala ni Ace sa akin kaya tiningnan ko lang siya at tumango. Wala ako sa wisyo ngayon upang magsalita kaya bahala siya riyan.
   
Lahat naman ng ulo namin ay napabaling sa pinto nang may narinig kaming kumatok tatlong beses.  

“Magsisimula na!” nakangising sabi ni Gos. Halatang pump na pump ang mga kasama ko, at alam kong ito ang araw na pinakahihintay nila throughout the school year.
 
“Come in!” Rin shouted, ‘yong lalaking taga-Selenite section.

Bumukas naman ang pinto pagkasabi niya no’n, kasabay ang pagpasok ng isang lalaki.
   
“Lumabas na kayo, magsisimula na,” sabi pa nito at itinuro ang open field sa labas.
  

Sumenyas naman siya na sundan namin siya. Tumango lang kami at saka sinundan ang isa sa mga professor dito sa Hidden Academy. 

Nangunguna sa paglalakad si Ace, sunod ay ang Garnet,
Hematite, at magkasabay naman kami ng Himitsu at  Selenite.
  
Kakaibang confidence ang pinapakita ng leader namin habang naglalakad, pati na rin ang mga kasamahan ko, habang ako ay nakataas ang kilay na nakatingin sa kanila. Ang hahangin at yayabang naman ng mga ‘to.
 
No’ng tumigil na kami ay kinonsulta muna kami ng isa sa mga kung sino rito kung nasa tamang kalagayan ba kami para lumaban at tsaka kinabitan kami ng hindi ko alam na bagay, ni hindi man lang in-explain sa aming mga transferee kung ano ang bagay na ‘yon. Psh.
 
Isang nakakabinging sigawan ang narinig ko no’ng bumakas na ang pinto. Nakakasilaw ang ilaw sa loob at aawang talaga ang bibig mo dahil sa laki at dami ng mga tao rito. Grabe! Paano ko hahanapin si Tita n’yan?!

“Kinakabahan ako,” rinig kong sabi ni Rose, taga Hematite section.

“Alam kong bago ka lang, pero sa una lang ‘yan, ma-eenjoy mo rin ang buong laban!” paniniguro naman ni Tin sa kan’ya, na kaklase lang din niya. ‘Yong nag-suggest na ‘Filides’ ang team name namin, si Tin ‘yon.

Nang makarating na kami sa battlefield ay nakita ko agad si Euhonn na kakaway pa ata sa ‘kin pero tiningnan siya nang masama ng mga kasamahan n’ya. So, ang nangyari, binaba na lang n’ya ang kan’yang kamay at nginitian ako, pero imbis na ngitian ko siya pabalik ay inirapan ko lang siya nang matindi, kaya ayon, naka-pout. Psh. Baka nakakalimutan n’yang magkalaban kami ngayon?

Napatingin naman ako kina Ace at Felix na pinatawag sa gitna para sabihin ang patakaran.

Makalipas ang limang minuto ay bumalik na ang leader namin sa aming pwesto. Sumenyas naman siyang pumwesto na kaya sinunod namin ‘yon, at base sa nakikita ko sa kabilang grupo ay gano’n din ang ginawa nila.
 
Sina Rose at Tin ay nasa gitna, si Gos at si Helen ay nasa ikalawang linya, si Rin at si Yen ay nasa ika-apat na linya, At si Ace, ang leader namin, ay nasa pinakadulo, habang ako at si Loreleign ay nasa harapan.

The Dark Controller GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon