19. Partner

6 0 0
                                    

19. Partner.

Zhey's P.O.V

Nakahinga ako ng matiwasay nang inaanounced na bukas pa pala ang Q and A. At bukas rin sasabihin kung sino ang nanalo.

Mabuti naman! Kala ko katapusan ko na ngayon, grr!

Nandito kami sa room dahil nagbibihis kami.

Sabi ni Nix, wag na muna daw namin tanggalin ang mga make up namin. Kase sayang daw.

Pero walang nakapigil samin, kase baka mangati at lumabas ang mga allergies ko, mahirap na!

Si Ice naman ay hindi sanay.

Si Crystal? Ayun napilitang tanggalin.

Sabi nya kase, minsan na nga lang daw sya gumanda. Iniaano pa daw sakanya.

Sabi ko naman, magmumukha syang tanga dun. Kase nakamake up pa sya. Samantalang yung iba simple lang.

Pero, kahit naman matutulog may mga tao talagang may make up pa sa mukha.

Katulad ng dumaan sa room namin.

Grabe teh! Para syang binugbog ng isang daang tao sa kanto.

Kapal!

Oh well. Maraming wafu ngayon, marami na ngang wafu dito sa school namin, dumagdag pa iyong mga wafu sa ibang school. Oh pak! Diba?

Kaya talagang maraming blooming ngayon.

"Mga teh! Bilisan nyo na daw dyan, magsisimula na ang mga activities!" excited na sabi ni baklang Nix, at saka karipas ng takbo papuntang, ewan?

"Ano kayang mga activities yun? Yung mga lusong putik ba?" wala sa sariling tanong ni Crystal samin.

Nandito kami sa room, kase nga nagtatanggal kami ng make up namin.

Yung iba rin naming kaklase ay nandito rin. Inaayos yung mga ginamit namin kanina.

"Tangek, bukas pa yung lusong lusong putik nayun. Pero kung gusto mo ngayon na, lumusong ka sa kanal!" sambit ko, at naiiritang pinunasan ang eyeliner sa mata ko.

Halos mangiyak na ko, sa pagpupunas, ang hirap nyang tanggalin mga teh!

***

Ground

Narito kami sa isang bakanteng space sa ground, at nakapalibot sa isang malaking bon fire.

At dahil nga marami kami, ay siksikan.

Marami narin akong nakasagutan. Na natapakan ko daw yung paa nila. Mga ganung kaartehan.

Shiz, kung wala lang akong natitirang hiya sa katawan, kanina ko pa yun kinaladkad at sinabunutan.

Parang ganyon lang, makapagreact si ateng. Wagas!

"Zhey, nandito tayo para magcamp. Hindi para maguidance, jusko naman." inirapan ko nalang si Crystal sa sinabi nya.

Kunti nalang talaga eh, masasapak ko na itong babaeng to.

Kung di lang ako naaawa sakanya eh.

Flashback.

"Abah! Crystal! Ice! Hintayin nyo naman ako!" sambit ko sabay hawak sa akala ko ay si Crystal. Hehe, nagsorry naman ako.

Kabuhok nya kase eh!

Ayt, jusko nasan na ba kase sila?!

Napakasiksikan naman dito, myghad. Feeling ko magcocolapsed ako. Huhuhu! Help!

Be mineWhere stories live. Discover now