Fire 3

39 7 1
                                    

As usual first day of class is pure boring as ever.

Parang pinapunta lang kami dito to familiarize the place.Bukas pa magsta-start ang orientation namin.

Di masyadong maingay ang room because bago palang, ang iba ay magkakilala na ang iba kinikilala palang,like Asrion.

He’s talking to a bunch of well make-up girls.Well, they are pretty but so pabebe.

Atreqa on the other side is busy watching some Netflix movie.While me?

Tamang tingin-tingin lang sa mga classmates ko.

Binalik ko ang tingin ko kay Asrion na tumatawa na ngayon.

Sana kabatch kami ni Averill no?Sayang ‘tong playboy pa ka batch ko.

Asrion is not that bad but I think for his worst judgemental kasi ako.

It's just nakakagigil s’ya on our first encounter.

First impressions last nga diba.

Diko pa rin nakakalimutan ‘yung ka gagohang ginawa n’ya.

It's a sudden family dinner.Galing ako sa bahay nila Atreqa no’n sa Bulacao nag-Movie marathon kami when I received a text from Papa na we will have a family dinner at The Tinder Box.7 pm.

So since it was still early 3:46 tinapos muna namin ni Atre ‘yung pinapanood namin.

“Atre what should I wear mamaya?” tanong ko.

“Saan ka ba pupunta?” sabay kagat n’ya sa pizza n’ya.

“Family dinner daw text ni Papa.” I said 

“Ang unusual naman ng Papa mo Saza,he doesn't like going out for family meal kaya” she is right.

“Baka may importanting sasabihin” 

“Or baka alam ni Papa na crush ko si Averill tas balak n’yang ipa-arrange marriage ako kasi sobrang love ako ni Papa” then I wiggle my brows.

Atreqa's face look like she want to puke.I laughed hard on her face.

“Kadiri ka Saza” she then rolled her eyes.

She made a hand move making her right hand a form of rainbow.

“Imagination” the we both laughed.

Di talaga na sagot ‘yong tanong ko.

Around 4 I decided na umuwi na because I still have a lot of preparation to make.

Pagkadating ko sa bahay agad akong nagligo at nagbihis.

I wore silver halter saka tinack-in ko sa side-way skirt ko then a pair of blocked 2 inch heel.

Nilagay ko ang mga bagay na maari kung gamitin sa black sling bag ko.

I put some masacara,eye shadow,blush and tint.

I though I was early to come because 6:30 palang nasa The Tinder Box na ako.

But to my surprise my family and 5 more person are there.May dalawang vacant na upuan pa sa mesa.My family are facing my direction while the others are not.

Dali dali agad akong lumapit sa puwesto nila at agad naman itong nakita ni Kuya Denzel.He nod on me once signaling me to come over.

I sat on the vacant space which is katabi ni Kuya.The seating arrangement are Me,Kuya,Mama,and Papa at ang kaharap naman namin are.

Montgomery?

“OhmyGod!” 

He pinched me on my arm weakly.

Relight The FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon