“What are you up to?” biglaang tanong ko saka ko hinarap si Averill na naka upo ngayon sa couch na nasa tapat ko.
“What do you think?” he said with a sharp voice.
“You're toying with me” I almost yelled.
“And who gave you that idea?” kalmang pagkasabi n'ya saka tinukod ang siko n'ya sa arm rest ng couch.
“Bawal ba magtanong?” saad ko.
It's hard acting cool lalo na't sa totoo kinakabahan ka. Sino ba namang taong hindi na e intimidate sa crush nila kasi.
“You know what will happen if ever niloloko kita diba?” he asked, and I know what he is trying to point out.
He is friend with my brother and maybe he must know o nakita n'ya how protective my brother is.
“I know, Kuya will beat you up. And I will make sure, na di lang suntok ang aabutin mo, sa oras na malaman kung lokohan lang ito.” I said as I narrowed my eyes towards him.
He chuckled. “Didn't know that you're this cute when confused” saka s'ya kumamot sa batok n'ya.
I raised a brow. “Tumahimik ka d'yan.” saka ako tumagilid ng kunti para di n'ya makita ang pagpipigil ko nang ngiti.
“You'll have a big party on your debut?” tanong n'ya habang mariing nakatitig sa akin.
Why is he doing that? Hindi n'ya ba alam na nakaka-ilang ito para sa akin?
“Hindi siguro, gastos no'n.” tanging sagot ko.
“Why not? You're the only daughter. And it's not like you'll be able to celebrating debut in some other time.” he said as a matter of fact.
May punto naman talaga s'ya but I insist, napag-usapan na namin ng parents at ni Kuya ko ito. I asked and pleaded to them just to get my request. I want to be alone and go some beach, because I'm a beach person.
“We already talked about it e.” I said as I refer ‘we’ to my family.
“So what is your plan?” then he licked his lips.
It's so red and I want to bite it. Ang halay na talaga ng isip ko. This will happen if you get so obsessed watching relationship goals on YouTube, e puro kiss and cuddles lang naman ang nando'n.
Napatikhim naman ako bago sumagot. Ano ba kasi itong pinag-iisip ko. Ang lalaswa, kailangan ko na atang magkompisal.
“Just Siargao” I said happily as I can't hide the excitement.
He chuckled.“Really? Siargao?” with a sarcastic tone.
“Why not?” saka ko ito tinaasan ng kilay.
He shake his head. “Nothing.”
Nagmadali ako sa pagligo at pagbihis saka sumampa agad ako ng kama sabay abot ng cellphone sa side table.
Di parin mawala sa isip ko kung gaano ka bilis ang nangyari sa amin ni Averill. Parang kamakailan lang di kami magkakilala, naging stalker n'ya pa nga. I never thought this day would come, na parang abot kamay ko nalang ang pangarap ko. Kung ano naman ang mangyayari sa susunod, saka ko nalang ito iisipin. Ang importanti naman, e kung masaya ba ako ngayon.
I'll cross the bridge when I get there. But for now, I can't waste time for this opportunity.
As soon as I opened the Messenger nakatanggap agad ako ng video call request from Averill. We talked about random things. Sa sobrang random nito naabot kami about sa paboritong kulay, pagkain at iba pa. Just a usual things na ginagawa kapag getting to know each other.
BINABASA MO ANG
Relight The Fire
قصص عامةI became his stalker, his girlfriend, and now his ex. Funny how everything happened so fast, and in just a single blink everthing is gone. Hindi ko inakalang masasaktan ako ng sobra sa pagmamahal ko sa kan'ya. I once promised to myself that I will l...