"Hindi ka naman nagsabi na mag-ju-judge ang boyfriend mo, Saza.” wika ni Lyca.
Bakit alam ko ba? At kung alam ko bakit ko naman sasabihin sa inyo?
Peke naman akong ngumiti. “Kung alam ko.” tanging sai ko.
Gulat naman silang napa baling nang tingin sa akin. Lovely’s intensely gazed at me... Looking for an answer, maybe.
Maybe they felt that I’m not in the mood to answer their question andto give a damn about it. But Averill said he’ll explain the ‘thing’ later.
Without paying that much attention I remained watching the event. Mas nakaka dagdag pa nang inis ko ang mga taong pinag- uusapan ang boyfriend ko. Well, they don’t know about us... About Averill having a girlfriend. Understandable naman since they’re just on their eleventh grade.
Panay siko na sa akin si Bridget dahil alam niyang sira na talaga ang mood ko kahit wala namang rason talaga na dapat ako maiinis. I don’t understand myself now, maybe it’s the day of my month. Not sure... I’m not checking my calendar when will I have my menstruation. Regular naman ang dugo ko kaya walang dapat ikatakot, di parin naman kami nagsi- sex ni Averill.So bakit ba ako nagagalit nga?
Bakit inis na inis ako ngayon?!!
Panay naman ang lingon sa likod ni Averill. Ano ba ‘yan! Paano mag re- rate ‘yan kung hindi titingin sa contestants?!
Pero at least hindi siya makaka- tingin sa ibang babae diba? Iyon naman ang gusto ko so dapat chill na ako.
Sumandal nalang ako sa balikat ni Bridget sa pagkabagot ko. Kahit sobrang hype ng crowed ay wala akong pake.Gusto kung ipikit ang mata ko pero ma ingay at bored ako.
Matalim kung tinignan si Averill nang makapasok na kami ng sasakyan. Bakit ang ginaw naman ata ng sasakyan niya ngayon. Yumuko ako bahagya para e adjust ang aircon pero nasa low na ito. Bakit ang lamig?
Na- alarma naman si Averill sa ginawa ko. “Are you cold?”
I nodded. “Wait here,”
Lumabas naman siya ng sasakyan. I reclined his car to rest comfortably. Ngayon ko ata naramdaman ang pagod sa ginawa ko boung araw. Idagdag pa ang gutom ko. Kasalan ko rin naman kung bakit hindi ako kumain ng lunch. Pinikit ko naman ang mata ko dahil sa pagod.
I heard the car opened and closed, the more moved a bit dahil sa pag- upo niya. May ipantong siya katawa ko na tingin ko ay jacket.
Tamad kung dinilat ang mata ko para tignan kung tama ba ang hula ko... kung jacket nga ba talaga ang ipanatong niya. But I’m wrong... Malong iyon that was folded into half.
“You okay?” his voice is full of concerned. I just nodded.
He didn’t believe mo so touched my forehead using the back part of his hand. He is checking if I’m sick or something.
“You’re hot.” he said. Akala ko pakiramdam ko lang ito sa kaloob- looban ko. May ganong naman diba? Yung nasa loob lang ang init ng katawan.
Napa- ngiti naman ako sa sininabi n’ya. “ Of course I’m hot.”
Na- gets niya naman ata ang corny na joke ko. “Literally hot, Azalea.” seryosong saad n’ya.
Hindi man lang tumawa sa joke ko, ano ba ‘yan, walang pake boyfriend ko sa akin. Joke!
“Sorry sir.”
“Stop it.”
My forehead crest. “What sir?”
Pina-ningkitan niya naman ako ng mata. “ Stop turning me on, Azalea, may sakit ka.” babala niya.
As if I’m scared.
BINABASA MO ANG
Relight The Fire
General FictionI became his stalker, his girlfriend, and now his ex. Funny how everything happened so fast, and in just a single blink everthing is gone. Hindi ko inakalang masasaktan ako ng sobra sa pagmamahal ko sa kan'ya. I once promised to myself that I will l...