"Kailan mo ba talagang sumali sa volleyball?"
Hindi ko mabilang kung pang-ilang beses na akong tinanong ni Averill niyan. I shrugged my shoulder bilang sagot sa tanong niya.
"Baby..."
Napangisi naman ako sa biglaang pagsabi niya nito, to think na nandidiri ako noon pagmay naririnig akong magkasintahang nagtatawagan nito, not thinking nakakatunaw pala talaga ng damdamin kapag tinatawag ka ng ganito.
"Gusto ko ngang maglaro."
"Sumali ka nalang sa ibang activities n'yo. May science quiz naman diba? You love science right?"
Of course, whou wouldn't love science?
"Next week pa ang laro. Kaka announce lang ng result ng elimination kanina."
"Then study for your quiz." sagot niya pa habang nilalaroan parin ang dulo ng buhok ko.
Naka upo ako sa pagitan ng dalawang hita niya habang siya ay naka upo naman sa bean bag ng sleeping room ng library namin.
"I can handle babe..." sako ako tumawa ng mahina.
"Ang importante may points na ako para sa major subjects ko." Bukod sa gusto ko ang science, sumali rin ako rito dahil sa points na binibigay.
"May chika pala ako." bahagya akong tumagilid para matiganan siya.
Nagtaas siya ng dalawang kilay at mariin na nakatingin sa akin, naghihintay ng sasabihin ko. I stick my tongue out in curl form, he laugh for what I did.
He really likes it when he sees me do that, palibhass hindi niya kayang gawin 'yon. Mahaba naman ang dila niya pero hindi niya alam kung paano laruin ang dila niya. Dila ko lang ata kaya laruin ng dila niya e.
"Yung ex- crush ko na naging prof ko sa earth and life science, siya kasi yung nag-organize last year saka ngayon, wala lang." saka ako humagikhik.
Kinikilig parin ako kay Sir. Wala lang, ang cute niya lang kasi kaya ko siya naging crush.
Kinurot naman ako ni Averill sa kanang balikat ko kaya mas lalo akong napahagikhik, naiinis na itong mukong. Binalingan ko ulit siya ng tingin, pero kabaliktaran ng kanina ang kaniyang mukha, kung kanina atat na atat siyang makinig para sa sasabihin ko, ngayon naman parang ayaw niya na akong pagsalitain.
Ipinagwalang kibo ko lang ito. "So... ito na nga." pagpapatuloy ko.
"I didn't expect him to recognize me. Well, naging student niya ako pero, big deal talaga iyon para sa akin. Ang mas nakakatawa pa he knows my name and he pronouce it in super sexy voice." at parang gusto na nga akong patahimikin ni Averill.
Inipit ko nalang ang mga labi ko para hindi na ipagpatuloy ang pagsasalita pero hindi ko nagawa ng matagal dahil natatawa na talaga ako.
"Babe" wika ko sa pagitan ng tawa ko. Hininaan ko naman ito ng makitang nakatingin sa akin ang iba pang nasa loob.
"Kasi nga babe..." gusto ko talagang ipagpatuloy ang sasabihin ko.
Napabuntong hininga naman siya saka hinalikan ako sa noo. Nangangawit at naduduling na nga ako sa posisyon naming dalawa. Nagpalit ako ng puwesto saka umupo ng paharap sa kaniya.
"Go on."
"Kasi nga, hindi ko alam kung matutuwa ba ako or madidisappoint." hindi ko matapos taoos dahil natatawa talaga ako.
"Taposin mo muna ang sasabihin mo bago ka tumawa." pagsasabi niya pa sa akin pero tumatawa parin ako.
Nang mapagod na ako kakatawa pinahpatuloy ko na talaga ang sinasabi ko. " Sabi niya, ikaw na naman Azalea Saige? Wala na ba kayong pwedeng maipambato sa class niyo?"
BINABASA MO ANG
Relight The Fire
General FictionI became his stalker, his girlfriend, and now his ex. Funny how everything happened so fast, and in just a single blink everthing is gone. Hindi ko inakalang masasaktan ako ng sobra sa pagmamahal ko sa kan'ya. I once promised to myself that I will l...